Trang chủ >> Dự án

Long Biên: Những bất cập quanh dự án xây dựng tuyến đường quy hoạch

01-06-2018 - 09:57

Những bất cập xung quanh dự án xây dựng tuyến đường quy hoạch 13,5m dọc đường tàu Hà Nội - Lạng Sơn khiến hàng trăm người dân phường Thượng Thanh, Long Biên có nguy cơ bị thu hồi đất ở.

Không đồng tình với những bất cập xung quanh dự án quy hoạch thuộc phường Thượng Thanh, các hộ dân cư trú tại ngõ 52 phố Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Long Biên về những bất cập trong việc xác định hiện trạng nguồn gốc đất thuộc ranh giới dự án “Xây dựng các tuyến đường hai bên đường 5 kéo dài” và dự án “Xây dựng tuyến đường quy hoạch 13,5m dọc đường tàu Hà Nội - Lạng Sơn” phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Theo đó, toàn bộ các hộ dân cư trú tại ngõ 52 phố Gia Quất, Thượng Thanh trong diện giải toả phục vụ dự án đều không đồng tình với quy hoạch của UBND quận Long Biên. Người dân cho rằng, phương án quy hoạch của UBND rất bất hợp lý, gây nên nhiều lãng phí về kinh tế. 

Trường mầm non Gia Quất đang được xây dựng nằm ngay cạnh đường sắt.

Bởi theo công văn số 35/QLDADTXD ngày 22/1/2018 về bản đồ thiết kế tại tổ dân phố số 6 của Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Long Biên thông báo thì con đường chỉ dài chưa đầy 500m, kéo dài từ dốc ga Gia Lâm, phố Gia Quất chạy dọc đường tàu Hà Nội - Lạng Sơn, tiếp giáp với chân đường tàu đến khu vực dân cư ngõ 52 phố Gia Quất.

Theo bản vẽ thiết kế con đường 13,5m không vẽ chạy dọc song song với đường tàu mà vẽ cố ý tránh hai hồ nước rộng trên dưới 100m và khu ruộng rau đất nông nghiệp rất rộng, mà chạy thẳng vào khu dân cư ngõ 52 phố Gia Quất - nơi hàng trăm hộ dân đang sinh sống ổn định.

Đáng lý ra nếu đoạn đường này đi thẳng và bám theo, chạy song song với đường tàu hoả thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều kinh phí phải bồi thường cho các hộ dân vì bị thu hồi đất ở và cũng phù hợp hơn về mặt đô thị.

Trước đây, người dân ngõ 52 phố Gia Quất cũng đã nhận được kế hoạch quy hoạch đường sắt trên cao, tuy nhiên thời gian thực hiện chưa cụ thể và có thể là quy hoạch treo lên đến vài chục năm. Do đó, những hộ dân thuộc hộ bị điều chỉnh bởi quy hoạch này có nhà ở bị xuống cấp và có nhu cầu xây dựng vẫn được cấp phép xây dựng tạm nhà kiên cố từ 4 đến 5 tầng.

Đến nay, bất ngờ người dân lại nhận thêm thông báo dự kiến có quy hoạch tuyến đường 13,5m chạy qua mà không phải làm đường sắt khiến tư tưởng người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Vấn đề này không chỉ tiếp tục gây lãng phí một khoản lớn tiền bạc cho Nhà nước, mà còn gây thiệt hại không hề nhỏ cho người dân khi nhà cửa đã được xây dựng kiên cố nay lại có thể bị phá dỡ.

Theo đúng quy trình, khi lập một dự án thì điều đầu tiên cần phải quan tâm đến là hiệu quả kinh tế, thiết kế khoa học và mang lại lợi ích cho cộng đồng khi khai thác sử dụng. Tuy nhiên, trường hợp thiết kế tuyến đường trong dự án “Xây dựng các tuyến đường hai bên đường 5 kéo dài” và “Xây dựng tuyến đường quy hoạch 13,5m dọc đường tàu Hà Nội - Lạng Sơn” lại không đạt được các tiêu chí nêu trên, nhất là về mặt hiệu quả kinh tế. Nhiều câu hỏi đặt ra, liệu có phải việc thiết kế quy hoạch này là nhằm một mục đích nào khác được đặt trên lợi ích của người dân hay không?

Để giải đáp cho các vấn đề liên quan tới nội dung đơn kiến nghị của người dân, tại buổi họp tiếp dân, ông Đỗ Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xâu dựng quận Long Biên và ông Bùi Quang Cự phó chủ tịch UBND phường Thượng Thanh có ý kiến: Hiện tại, tuyến đường 20,5m đang trong giai đoạn nghiên cứu, khảo sát vì vậy sẽ tiếp thu ý kiến kiến nghị của các hộ dân, đề xuất UBND quận Long Biên làm việc với Viện quy hoạch kiến trúc Hà Nội xem xét đề nghị UBND thành phố điều chỉnh tuyến đường sao cho hợp lý.

 

Nhưng thực tế, UBND quận Long Biên vẫn giữ nguyên hướng tuyến theo quy hoạch ban đầu và dự án còn có những bất cập khi không hề cho nghiên cứu khảo sát thực tế hiện trạng vị trí tuyến đường 20,5m ngoài thực địa mà chỉ căn cứ vào hướng tuyến của tuyến đường được vẽ trên bản đồ theo quy hoạch phân khu N10 tỷ lệ 1/2000 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 6115/QĐ-UBND ngày 21/11/2014.

Diện tích khu đất công còn khá rộng nằm song song với đường sắt

Theo trả lời của UBND quận Long Biên tuyến đường 20,5m có hướng tuyến song song với đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn, tim tuyến cách tim đường sắt khoảng 85m, hướng tuyến đường đã được nghiên cứu cập nhật tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) mở rộng ga Gia Lâm. Tuy nhiên, có một số vấn đề không hợp lý ở đây là trong thiết kế quy hoạch phân khu N10 tỷ lệ 1/2000 và việc UBND quận Long Biên xây dựng công trình trường mầm non Gia Quất, vườn hoa công viên Gia Quất dọc hai bên tuyến đường 20,5m là không đúng theo quy hoạch phân khu N10 tỷ lệ 1/2000 của UBND thành phố Hà Nội.

Vì 2 công trình trên có khoảng cách đến tim đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn chỉ khoảng 50m. Như vậy nếu tuyến đường 20,5m chuẩn bị làm chạy song song với đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn, tim tuyến cách tim đường sắt khoảng 85m thì tuyến đường 20,5m sẽ đâm hoàn toàn vào công trình trường mầm non Gia Quất và vườn hoa công viên Gia Quất đang xây dựng. Vậy 2 công trình trên đã đúng với quy hoạch phân khu N10 chưa hay đang phạm vào mốc giới của tuyến đường 20,5m.

Chính vì vậy, việc quy hoạch đường sắt và quy hoạch tuyến đường 13,5m dọc đường tàu Hà Nội - Lạng Sơn phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội hiện nay cần phải được phối hợp điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Những cấp có thẩm quyền cần xem xét những phản ánh thiết thực của người dân để điều chỉnh và lấy chỉ giới quy hoạch chuẩn xác trước khi phê duyệt dự án, tránh để xảy ra tình trạng phê duyệt rồi mới thấy bất cập tồn tại, gây lãng phí kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

Mong rằng, sau những lá đơn, những nỗi niềm trăn trở của hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời, giải toả của ngõ 52 phố Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên sẽ sớm được giải quyết một cách thoả đáng để người dân nơi đây thoát khỏi nỗi lo âu, ổn định cuộc sống. Mong rằng những dự án an sinh, xã hội sẽ đề cao lợi ích của người dân hơn nữa để những lời kêu cứu như thế này sẽ không còn phải tiếp diễn.

“Theo văn bản số 761/UBND – QLDADTXD của UBND quận Long Biên ngày 8/5/2018 đã trả lời rõ về ý kiến của các hộ dân như sau: Về điều chỉnh hướng tuyến không đi vào nhà dân (theo quy hoạch tại quyết định số 228/2005/QĐ-UB0) hướng tuyến của tuyến đường theo quy hoạch phân khu N10 đã được nghên cứu, cập nhật các đồ án Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội và Bộ giao thông vận tải đã phê duyệt tại quyết định 1399/QĐ-BGTVT ngày 18/6/2012.

Do vậy, UBND Quận không có căn cứ để báo cáo điều chỉnh hướng tuyến tuyến đường trên và đã thực hiện đề xuất đối thoại với nhân dân để giải đáp về các vấn đề liên quan đến nội dung đơn kiến nghị của người dân”.

 

 

Tri Thức - Quang Thành

GD&PL

 

Gửi bình luận của bạn
Tags
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x