Trang chủ >> Huyền Thuật

Kiểm soát tâm trí – Luyện tâm bằng phương pháp Thiền Định

11-12-2017 - 15:02

DN&TH; Thực hành Thiền định giúp tăng sự tập trung và là phương pháp tối ưu nhất để kiểm soát tâm trí – luyện tâm một cách hiệu quả. Nếu biết cách tập luyện, dành thời gian ngồi Thiền mỗi ngày sẽ rất có ích và hiệu quả trong cách kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ, cư xử của mỗi người

Cuộc sống có lúc giống như một đường đua, nhưng việc đơn giản là ngồi xuống đôi khi lại hiệu quả hơn nhiều so với việc liên tục lao về phía trước. Đó chính là lý do vì sao Thiền định trở thành lựa chọn của nhiều doanh nhân cũng như nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Không phải bỗng nhiên mà Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs và Tổng biên tập tờ The Huffington Post Arianna Huffington đều có một điểm chung: cùng là “tín đồ” của phương pháp Thiền định.

“Ngồi thiền không chỉ là tăng khả năng chú ý vào mọi thứ mà không bị xao lãng, nhưng thực ra nó còn bao gồm nhiều yếu tố khác giúp ta kiểm soát tâm trí hiệu quả.”

Lớp học Thiền của Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt

Khi thực hành Thiền định ngũ quan khép lại, tâm tĩnh lặng giúp ta có sự tập trung cao độ vào việc quan sát những thay đổi của chính cơ thể mình, từ đó giúp nâng cao sự tập trung, chống lại những yếu tố mất tập trung. Ngoài ra Thiền còn giúp điều trị mất ngủ, lo lắng, stress, chữa lành các vùng bệnh, nâng cao sức đề kháng và mang lại sự thư thái cho tâm hồn. Vì thế, đây là phương pháp phù hợp và cần thiết với mọi người để giúp bảo vệ cũng như nâng cao sức khỏe ngay từ bây giờ.

Việc ngồi thiền đòi hỏi sự tập trung tâm trí. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara, chỉ 2 tuần luyện tập Thiền định đúng cách có thể làm giảm sự mất tập trung, tăng cường khả năng nhận thức, sự chú ý và giúp nâng cao trí nhớ hiệu quả.

Với An Alcantara – tác giả tự do, nhà biên tập sách, đồng sở hữu chuỗi khách sạn “Bed and Breakfast” Casa San Pablo ở Philippines Thiền định giúp bà tập trung và “phân biệt được việc gì cần làm và việc gì cần phải bỏ qua”.

Để thực hành, không nhất thiết ta phải dành cả ngày đến đâu đó để ngồi Thiền. Nghiên cứu trên cũng cho biết chỉ cần ngồi thiền 10 đến 20 phút mỗi ngày cũng cho kết quả cao. Thậm chí bạn còn cảm nhận được khả năng tập trung của mình được cải thiện chỉ sau 1 - 2 tuần chăm chỉ thực hành phương pháp này. Ngoài việc dành 10 đến 20 phút mỗi ngày để thiền định, các chuyên gia còn khuyên ta nên tìm cơ hội Thiền định xuyên suốt một ngày.
      Ngoài ra ta còn có thể áp dụng Thiền vào đời sống thực hằng ngày. Trong công việc đơn giản là tập trung chú ý trọn vẹn vào việc bạn đang làm, suy nghĩ chậm lại, quan sát và tập trung cảm nhận, thận trọng, bình tĩnh trong từng lời nói. Hoặc áp dụng khi ta thưởng thức bữa ăn bằng cách nhai chậm từ tốn và tập trung cảm nhận mùi vị cũng như kết cấu của thức ăn.

Việc hành Thiền ban đầu để tĩnh tâm không phải ai cũng có thể làm được ngay, đa phần sẽ suy nghĩ miên man, cũng giống như khi ta mới tâp đi xe đạp 2 bánh không thể đi vững tay ngay được mà cần trải qua quá trình tập luyện. Thiền định cũng vậy, mỗi ngày ta đều chăm chỉ thực hành thì tâm sẽ dần tĩnh hơn, tâm trí được thả lỏng, thư giãn, sẽ giúp ta kiểm soát được tâm trí, mang lại nhiều hiệu quả cao trong công việc cũng như giúp nâng cao sức khỏe.

Vì đây là một phương pháp luyện tâm nghe có vẻ đơn giản song trong quá trình tập luyện ta sẽ có những thắc mắc cần được hướng dẫn, chỉ bảo giải thích rõ ràng. Ta nên đến các lớp Thiền, đến Trung tâm chuyên dạy Thiền để được truyền thụ phương pháp Thiền đúng cách, đạt hiệu quả nhất.

 

Quang Hãnh

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x