Trang chủ >> Doanh nghiệp - doanh nhân

DOANH NHÂN LÊ CÔNG HOÀNG Người thổi kèn saxophone và giấc mơ Sông Hồng

12-09-2017 - 08:29

DN$TH Lê Công Hoàng là người đầu tiên đem áp dụng mô hình đội xe đúng chuẩn mực, bao gồm cả hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu, xưởng sửa chữa tại Hà Nội. Sau đó là mô hình trung tâm rửa, bảo dưỡng xe tiên tiến nhất đất kinh kỳ. Và rồi anh lại thiết lập một bãi đỗ xe với hệ thống nâng đỡ tiên tiến nhiều tầng ngốn khá nhiều tiền. Đấy chính là nét phác hoạ của ông chủ Tổng công ty thương mại và Du lịch Sông Hồng.

DOANH NHÂN XUẤT THÂN TỪ NÒI NGHỆ SĨ

Bố của Công Hoàng là giảng viên âm nhạc, thầy dậy của nghệ sĩ Quyền Văn Minh vốn nổi tiếng với những điệu jazz réo rắt. Nhưng Hoàng còn đến với saxophone và trống sớm hơn nhiều, tại cái nôi nghệ thuật Cung thiếu nhi Hà Nội. Nhưng ở đời, cơm áo chẳng đùa với khách thơ, nên Hoàng đã giã biệt ánh sáng sân khấu để đến chuyên ngành kinh tế học. Đây cũng là định mệnh đưa anh trở thành một doanh nhân như bây giờ.

Lăn lộn với nghiệp vần vô lăng để mưu sinh, nhưng máu nghệ thuật không tắt trong Hoàng. Sau những cuốc xe đẫm bụi đường, anh lại lặng lẽ mở cốp xe lấy cây saxophone bóng loáng nước thời gian để trỗi lên những giai điệu hoang hoải. Giờ, công việc dẫu bề bộn nhưng trong phòng làm việc của anh vẫn có vị trí trang trọng cho cây kèn mạ vàng bóng loáng ấy.

Năm 1990, trong tay Hoàng đã có một đội xe 4 chỗ và 16 chỗ hoạt động ở khu vực Cống Vị, Ba Đình. Xe có nhưng xưởng sửa chữa cùng cây xăng thì không, mỗi lần phải bỏ tiền đổ xăng hoặc sửa chữa, Hoàng có cảm tưởng như bị móc túi. Là dân trong nghề, anh chẳng lạ các ngón bơm xăng đểu hay đội giá sửa chữa. Vậy là ý tưởng tìm đất để lập bãi đỗ xe, xưởng sửa chữa, trạm cung cấp nhiên liệu…cùng những dự định lớn hơn cho chính đội xe của mình đã hình thành.

Đó là một ngày chớm Đông năm 2005, gần cuối con đường Lê Văn Lương bây giờ xuất hiện một người đàn ông lội ủng, lặn lội bước qua từng nấm mộ, từng bãi sình lầy đăm chiêu đưa ánh mắt ước lượng thế đất. Đường Lê Văn Lương khi ấy chỉ là đường đất nằm trên một khu ruộng hoang. Rồi một bãi đỗ xe cùng nhà xưởng nằm trên khu đất rộng hơn 6000 m2 đất đã được dựng lên.

Ngày ấy, bạn bè của Hoàng vẫn cho rằng, đây là mảnh đất khỉ ho cò gáy, chẳng có tương lai, nhưng, ông chủ trẻ này lại nghĩ khác, hướng đến sự phát triển lâu dài và chắc chắn cho cơ ngơi này, trong hoàn cảnh đêm đêm vẫn phải thức trắng cùng nhân viên lo trông xe, canh chừng đám đạo tặc vào bẻ gương, trộm đồ.

5 năm sau, trong tay ông chủ Lê Công Hoàng đã có một cơ ngơi bề thế trải dài nằm ở mặt tiền đường Lê Văn Lương với văn phòng làm việc, trạm cung cấp nhiên liệu, khu trưng bày sản phẩm xe ô tô, đội xe và bãi đậu xe cùng trạm rửa xe hiện đại với mặt bằng và hệ thống máy nâng bậc nhất Hà Nội. Và đương nhiên, điểm nhấn cho tổ hợp này chính là toà nhà Sông Hồng.

TẤT CẢ VÌ THƯƠNG HIỆU SÔNG HỒNG

Lần đầu tiên mở cây xăng, thấy anh quá chăm chút không chỉ cho hệ thống bơm hút nhiên liệu mà còn cho cả hệ thống mái che, một người bạn khuyên anh nên dùng ít sắt để hàn khung mái sau đó lợp tôn là xong, có vậy mới nhanh hoàn vốn. Nhưng Hoàng chỉ cười, vì ngay khi đặt chân đến đây lập nghiệp, trong đầu anh đã có triết lý “một lần để mãi mãi”, phải đầu tư ngay hệ thống công nghệ tiên tiến với cách quản lý bài bản.

Và tính toán này đang đem lại hiệu quả lớn. Những cột bơm xăng dầu được bố trí trên một mặt bằng rộng rãi, khoa học nên vào những lúc cao điểm nhất, vẫn dư sức phục vụ được nhiều khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Lượng xăng dầu bán ra được giám sát qua máy tính nên có thể biết ngay nhân viên bán hàng có gian lận với khách không, lượng xăng dầu trong kho bồn dự trữ còn bao nhiêu. Nhờ hệ thống giám sát này, anh đã phát hiện ra một nhân viên bán xăng gian lận và đuổi việc để đảm bảo uy tín công ty.

Triết lý “ một lần và mãi mãi” không dừng ở trạm nhiên liệu khi ông chủ Lê Công Hoàng quyết định bỏ tiền tỷ đầu tư hệ thống rửa và vệ sinh nội thất xe ô tô. Nếu nhìn bằng mắt thường thì hệ thống này chỉ hơn các trạm rửa xe tư nhân khác ở diện tích mặt bằng rộng, hệ thống làm sạch bằng bọt phụ gia.

Nhưng khi nhân viên vận hành máy, ô tô của khách được hệ thống nâng đưa lên quá đầu người, sau đó nhân viên kỹ thuật làm vệ sinh phần gầm rồi mới đến vỏ và các bộ phận khác của xe thì mới thấy rõ sự khác biệt giữa làm ăn thủ công với đầu tư công nghệ. Đương nhiên, không khách hàng nào lại than phiền khi xe được chăm chút kĩ càng như thế. Ngược lại, còn nhận xét đây là hệ thống rửa xe mới và tiên tiến nhất Hà Nội, trong khi mức giá cũng chỉ ngang bằng những điểm rửa xe khác.

Không dừng lại ở đó, giới doanh nhân tiếp tục ngỡ ngàng khi nghe Hoàng tuyên bố sẽ đầu tư một hệ thống bãi trông xe thông minh bằng hệ thống nâng đỡ. Xe do khách gửi đến sẽ được hệ thống băng chuyền tự động xếp vào vị trí định sẵn mà không lo bị va quệt. Mô hình này cũng chính là bãi đỗ xe tiên tiến đầu tiên của Hà Nội.

Cũng phải nói thêm rằng trước đó, để tiết kiệm diện tích đất UBND thành phố Hà Nội cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào loại hình dịch vụ này nhưng không ít doanh nghiệp còn e dè về mặt bằng cũng như khả năng chậm thu hồi vốn. Hiện giờ, bãi đang đi vào hoạt động với sức chứa lên tới hơn 400 xe cùng một lúc. Bài toán bảo hiểm hay phòng chống hoả hoạn cũng đã được anh tính kỹ.

Trong lúc tâm sự, Hoàng có nhắc đến câu chuyện cách đây của 10-20 năm về trước, khi phần đông người Việt Nam mỗi khi mua xe máy là nghĩ tới Honda. Vì sao? Vì nó là biểu tượng của sự sang trọng, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Chiến lược kinh doanh của anh cũng vậy, tất cả là mong đem đến sự hài lòng cho khách hàng, để rồi sau này mỗi khi nhắc đến đội xe sang trọng chuyên phục vụ các khách VIP hay cây xăng, trạm rửa xe và bãi đỗ xe là người ta nhắc ngay đến thương hiệu Sông Hồng. 

GIA BẢO

 

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x