Trang chủ >> Tài Chính

Ngân hàng chạy đua khuyến mãi mở thẻ ATM

13-03-2018 - 09:25

DN&TH; Không chỉ cạnh tranh quyết liệt trong hoạt động tín dụng và huy động vốn, nay các ngân hàng thương mại đang mở thêm một hướng cạnh tranh mới - đó là phát hành thẻ tín dụng (ATM). Hoạt động này diễn ra rất sôi động và gay gắt tại các ngân hàng thương mại trên cả nước. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm cũ và đầu năm mới, các ngân hàng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng mới.

Ồ ạt khuyến mãi

Cuối năm, thời điểm nhu cầu chi tiêu, mua sắm của mọi người dân luôn tăng cao. Đây cũng là một dịp thuận lợi để các ngân hàng thương mại hoạt động với công suất tối đa, tạo ra cơ hội để tăng cường một lượng lớn khách hàng mới. Ngoài “ồ ạt” khuyến mãi với những món quà tặng có giá trị, nhiều ngân hàng còn đưa ra các “chiêu” nhằm hút khách khi miễn phí phí thường niên trong năm đầu khi khách hàng mở thẻ hoặc hưởng các ưu đãi giảm giá khi mua hàng khiến nhiều người khó lòng chối.

Chẳng hạn ngân hàng ANZ giảm 10% khi đặt phòng trả trước ở Australia và Niu Dilân bằng các loại thẻ ANZ, giảm thêm 5% khi đặt phòng trả trước bằng thẻ tín dụng ANZ visa chuẩn và vàng. ngân hàng HSBC tặng ngay 88 vé khứ hồi đi Hồng Công trong 88 ngày triển khai chương trình đối với khách hàng mới mở thẻ ATM. Tương tự, Vietinbank kết hợp với một loạt các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại để giảm giá từ 10 - 30% cho chủ thẻ khi tham gia mua sắm. Không để thua kém, Agribank cũng ưu đãi cho khách mua hàng tại các siêu thị, hỗ trợ dịch vụ du lịch. Vietcombank thì giảm giá cho những chủ thẻ đặt phòng và giảm 5% cho các lần đặt phòng tiếp theo tại các khách sạn cao cấp của Việt Nam.

Hay Sacombank (SCB) thì lại áp dụng chương trình “lo gì vé Tết – Ngại gì quê xa”, khách hàng sẽ được hoàn 10% giá trị vé máy bay, tối đa 500.000 đồng, khi mua tại website hay đại lý chính thức của 10 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietjetAir, Jetstar…) và thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế tại ngân hàng này... Ngoài việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng sử dụng sản phẩm, các ngân hàng cũng tích cực tìm kiếm những nguồn tín dụng mới bằng việc liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, thời trang, đồ gia dụng... để phát hành thẻ ATM.

Anh Nguyễn Văn Quyết ở Phan Hội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trước đây anh có nhu cầu mở thẻ tín dụng tại ngân hàng Vietcombank. Nhưng sau khi tìm hiểu, anh thấy thủ tục có phần phức tạp với nhiều yêu cầu như sao kê bảng lương hàng tháng, hộ khẩu…  Tuy nhiên, mới đây, anh được nhân viên của ngân hàng Vietcombank gọi điện mời mở thẻ tín dụng mà không cần sao kê bảng lương, cũng như được giải thích về quy trình mở thẻ nhanh gọn hơn. Anh được hướng dẫn cầm chứng minh nhân dân tới phòng giao dịch gần nhất của Vietcombank để điền một số tờ khai. Vài ngày sau, anh đã cầm trên tay chiếc thẻ tín dụng của ngân hàng này để có thể mua sắm, thanh toán. Anh Quyết cho biết thêm, không chỉ đơn giản hóa thủ tục mở thẻ, Vietcombank còn khuyến mãi miễn phí phát hành/ phí thường niên năm đầu cho tất cả các loại thẻ, trong đó có thẻ ghi nợ (Debit Card) và thẻ tín dụng (Credit Card)…

Không chỉ Vietcombank, hiện nhiều ngân hàng khác cũng đang chạy đua mời gọi khách hàng mở thẻ tín dụng. Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và Ngân hàng Quốc tế (VIB) chạy quảng cáo trên Google hay tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook mời gọi khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng. VP Bank còn cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ online và cam kết trả thẻ trong 48 giờ.

Lợi nhuận “khủng”

Để đạt được tốc độ tăng trưởng vượt bậc, nhiều ngân hàng đã dùng “chiêu” ép doanh số đối với nhân viên tín dụng. Chị Lê Thu Hoa - một nhân viên phát hành thẻ ATM của một ngân hàng thương mại lớn cho biết, mỗi tháng chị phải hoàn thành chỉ tiêu phát hành thẻ nhất định, đặc biệt chỉ tiêu thẻ tín dụng. Nếu không hoàn thành sẽ bị trừ lương, thậm chí khó có thể phải chuyển vị trí khác. Bởi vậy để “chạy” chỉ tiêu, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, nhân viên phát hành thẻ sẵn sàng làm thẻ ngay tại nhà hoặc cơ quan, nhân viên ngân hàng sẽ chuẩn bị đầy đủ thủ tục, khách hàng chỉ việc ký và chờ ngày lấy thẻ.

Các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư vào thẻ ATM mang lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng, bởi lãi suất lớn hơn nhiều so với cho vay thông thường như hiện nay. Lãi suất cho vay thẻ tín dụng trung bình hiện đang ở mức từ 18 – 25%/năm nên dễ hiểu khi các ngân hàng không ngừng chào mời khách hàng mở thẻ qua điện thoại, phát tờ rơi hoặc quảng cáo... Các khoản thu từ thẻ tín dụng như phí thường niên, phí rút tiền mặt, phạt nợ quá hạn cũng không hề nhỏ, đem lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ đối với các ngân hàng hiện nay.

Theo đại diện một ngân hàng thương mại, cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở các ngân hàng thương mại, nhất là phân khúc thẻ, đang ngày một gay gắt và khốc liệt hơn. Các ngân hàng không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, cho nên về mặt kỹ thuật sẽ không có sự cách biệt quá lớn giữa ngân hàng nhỏ với ngân hàng lớn. Vì thế, vấn đề có thành công hay không đều nằm ở chất lượng dịch vụ thẻ cung cấp cho khách hàng. ngân hàng nào quan tâm đến chất lượng dịch vụ và yếu tố con người trong phục vụ khách hàng, ngân hàng đó sẽ giành được nhiều thị phần hơn trong “cuộc đua” tranh khốc liệt này.

Ánh Nguyệt

Theo số liệu thống kê của ngân hàng Nhà nước, tính đến hết năm 2016, số lượng thẻ trên thị trường đạt trên 12 triệu thẻ, tăng 30% so với năm 2015. Trong đó, số lượng thẻ nội địa đạt gần 92,1 triệu thẻ, tương đương trung bình 1 người sử dụng 1 thẻ ngân hàng. Riêng 10 tháng năm 2017, số lượng thẻ do các ngân hàng thương mại phát hành cũng tăng lên nhanh, đạt trên 110 triệu thẻ các loại, trong đó có khoảng gần 9% là thẻ tín dụng quốc tế.

Bank launches ATM card promotion

Not only fiercely competing for credit operating and fund allocating, commercial banks are now competing in a new area – releasing credit cards. This activity has been vigorously operated nationwide. Banks continuously offer discount to attract more customers, especially in months at the beginning and end of the year.

Massive discount

At the end of the year, the spending demand increases. This is a convenient occasion for banks to function at maximum capacity to attract a huge number of customer. Apart from massive discounts with valuable giveaways, many banks annually offer free ATM registry and discount deals when buying; which caught many people interested.

For instance, ANZ discounts 10% for prepaid booking in Australia and New Zealand by using ANZ card, discounts 5% more for prepaid booking by using ANZ premium visa and gold credit card. HSBC offers 88 round-trip tickets to Hong Kong in 88 days of deploying the program for new ATM register. Similarly, Vietinbank cooperates with supermarkets in supporting traveling service. Vietcombank discounts booking price for ATM registers and discounts 5% for next bookings at high quality hotels in Vietnam.

Sacombank applies a program which refunds 10% of the ticket, at the maximum of 500,000 VND when bought at airlines’ websites or offices and paid  by international credit cards. Alongside promotions for customers using products, banks also find new credit resources by staying connected with food, fashion, and houseware business to issue ATM cards.

Mr. Nguyen Van Quyet, lives at Phan Boi Chau street, says he previously had the demand to register credit card at Vietcombank. However, after further research, he found the procedure complicated with many documents required. Recently, he had been contacted to register credit card with income statement and has been explained with faster procedure. He was instructed to take his ID to the nearest transaction office to fill in required information. He was able to use an available credit card after a few days. He also stated that beside from unwinding the registering procedure, Vietcombank also promotes initial issue or annual fee for all types of cards, including debit and credit cards.

Not only Vietcombank, many other banks are also in the ATM cards race to attract customers. Vietnam Prosperity Joint-Stock Commercial Bank and Vietnam International bank runs advertisements on Google or took advantage of social networks such as Facebook to attract customers. VP also allows customers to register online and returns the cards within 48 hours.

Huge profit

To reach an outstanding growth, many banks applied force sales strategy to credit officers. Mrs. Le Thu Hoa, an ATM card issuer of a major commercial bank, stated that she must monthly complete certain card issuance targets, especially credit card targets. If she does not meet the requirement, there will be wage deductions, or even position changes. In order to meet the targets, especially in the ending period of the year, card issuers are ready to make cards at home or agencies, bank staff will prepare procedures and customers just sign and wait for the card.

Specialists believe investing in ATM cards brings about a huge profit for banks, since the interest is much higher than current lendings. Average credit card interest currently is 18 to 25% a year, so it is clearly that banks will nonstoppingly offer discounts through mobile phones or flyers. Revenues from credit cards such as annual fees, cash withdrawal fees and overdue debt are not small, bringing in small profits for banks today.

According to a representative of a commercial bank, competition in the retail market at commercial banks, especially the card segment, is becoming more and more intense. Banks are constantly applying information technology, so technically there will be no big gap between small banks and big banks. Whether the problem is successful or not lies in the quality of card services provided to customers. If there be any bank interested in quality service and human factor in customer service, that bank will gain more market share in this fierce "race".

According to the statistics of the State Bank, by the end of 2016, the number of cards on the market reached over 12 million cards, increased by 30% compared to 2015, of which, the number of domestic cards reached nearly 92.1 million cards, equivalent to an average user of 1 bank card. In 10 months 2017, the number of cards issued by commercial banks also increased rapidly, reaching over 110 million cards of all types, of which approximately 9% are international credit cards.

 

Ánh Nguyệt

  (Translated by Nguyen Hoang Long)

Gửi bình luận của bạn
Tags
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x