Trang chủ >> Thương hiệu

Những người xây thương hiệu Quế, Hồi Việt Nam xứng tầm thế giới

26-02-2018 - 15:22

DN&TH; Xuất phát điểm là một cơ sở chế biến, Công ty Quế Hồi Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu Quế, Hồi Việt Nam đạt chuẩn“organic” sản xuất hữu cơ chuẩn quốc tế, đáp ứng được các thị trường khó tính nhất như Mỹ , Singapore, Châu Âu…


 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (áo xanh) đang nghe Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huyền giới thiệu về sản phẩm Quế, Hồi tại một diễn đàn nông sản (Ảnh: Quế Anh).

Thay đổi từ canh tác nhỏ lẻ sang vùng trồng nguyên liệu hữu cơ rộng lớn

Năm 2007, vợ chồng chị Huyền phối hợp cùng một người bạn xây dựng một cơ sở chế biến sản xuất hồi và bán cho các công ty khác để họ xuất khẩu. Đến năm 2009, Công ty Sao Hồi Việt Nam ra đời, bước đầu mới xuất khẩu được 2 thị trường thấp cấp nên khá khó khăn. Có thời điểm, công ty không bán được một kiện hàng nào, vì lý do những năm trước khách hàng mua nhiều, hàng “nằm” kho còn khá nhiều.

Khó khăn đã thực sự đến, khi năm 2012, chị Huyền và người bạn không còn cùng chí hướng trong việc vận hành và phát triển công ty. Đó cũng là thời điểm, người những người ở thôn Vàng, Cổ Bi, Gia Lâm (Hà Nội) tách ra, thành lập Công ty mới mang tên Quế Hồi Việt Nam.

Chứng nhận Ogranic EU được trao cho Công ty (Ảnh: Tràng An)

“Nắm bắt được những khó khăn đã từng trải qua khi phải phụ thuộc vào một, hai thị trường thấp cấp. Công ty đã tham gia các hội chợ quốc tế để biết các nước nào đang có nhu cầu về mặt hàng Quế, Hồi và tiêu chuẩn của các nước như thế nào. Từ đó, quyết định tìm kiếm khách hàng ở thị trường mới như : Mỹ, Singgapore, Hàn Quốc… Để chào hàng, các mẫu sản phẩm được gửi đi khi thấy đáp ứng bảng tiêu chuẩn, công ty bắt đầu quay lại kiểm soát chất lượng đúng theo các tiêu chuẩn đó”. Tổng Giám đốc Công ty Quế Hồi Việt Nam chia sẻ.

Từ sự nhanh nhạy trong cách nghĩ, cách làm, lãnh đạo của Công ty Quế Hồi Việt Nam đã quay trở lại xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng với 2 sản phẩm Quế và Hồi để xuất khẩu. Đặc biệt, với tiềm lực và kinh nghiệm mới “vào” lĩnh vực xuất khẩu, vợ chồng chị Huyền đã có một quyết định không thể táo bạo hơn để “đón đầu” các thị trường nhập khẩu Quế, Hồi khó tính nhất bằng cách xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ quốc tế. Đây thực sự là một sự đột phá bởi để làm hữu cơ các doanh nghiệp Việt Nam cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay với việc thí điểm vài ha đến hàng chục ha, chưa nói vùng nguyên liệu hữu cơ mà Công ty định làm lên tới hàng trăm ha mỗi vùng.

Nâng tầm thương hiệu Quế, Hồi Việt Nam

Đến nay, sản phẩm Quế, Hồi của Công ty Quế Hồi Việt Nam đã đạt được chứng nhận Oganic tiêu chuẩn quốc tế, theo đánh giá của các chuyên gia thì để đạt được chứng nhận này thì sản phẩm không chỉ phải đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe nhất trong an toàn thực phẩm mà còn đáp ứng được rất nhiều chỉ tiêu hàng nhập khẩu của Châu Âu và có giá trị toàn cầu. Công ty Quế Hồi Việt Nam cũng là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam áp dụng được công nghệ sản xuất hữu cơ Organic 100%. Xác lập chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu Quế, Hồi thế giới.

Chia sẻ về thành quả vượt sức tưởng tượng này, anh Nguyễn Quế Anh (chồng chị Huyền) cũng là người có mặt hầu hết các đợt xúc tiến thương mại Quế, Hồi tại các thị trường quốc tế nhớ lại những ngày nếm mật, nằm gai cùng cơ sở: “Cái khó nhất khi xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo các tiêu chí theo quy trình hữu cơ đó là thay đổi tập quán canh tác của người dân. Trong lúc khó khăn, công ty đã quyết định đầu tư khoảng 1 triệu USD để cùng với các tổ chức quốc tế, chính quyền địa phương...phối hợp đào tạo các hộ dân. Dựa vào một số nhân tố tích cực, có tâm huyết, kiến thức với cây Quế, cây Hồi “cắm bản” đã tạo ra hiệu quả, năng suất, chất lượng vượt trội ban đầu, thấy vậy, nhiều người khác (đa phần là các vùng dân tộc) trong vùng nguyên liệu mới làm theo”...

Khi tham gia vào chuỗi, mỗi hộ dân sau khi đào tạo kiến thức phải được thao tác các kĩ thuật canh tác chuẩn từ cách làm đất, trồng đúng khoảng cách 5m, cho tới cách tưới cây tuyệt đối không dùng thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, khi thu hái phải dùng các dụng cụ chuyên dụng, thu hái vào bao đạt tiêu chuẩn...Đặc biệt là lúc tỉa cành, tỉa nhánh, qua một thời gian dài tuyên truyền, mới thay đổi được nhận thức “không được tỉa cành, nhánh vì đó là của hồi môn của ông cha để lại”...

Trải qua thời gian khoảng 5 năm vùng trồng Quế và gần 2 năm tại vùng trồng Hồi, thì đến nay khoảng 1000 ha, 500 ha tại Yên Bái và 500 tại Lạng Sơn đã cơ bản đạt các điều kiện về vùng nguyên liệu sản xuất hữu cơ Organic. Quan trọng hơn, nó đã tạo ra được sinh kế theo hướng bền vững cho người dân địa phương, cải thiện và nâng cao thu nhập trung bình từ 40-50 triệu đồng mỗi năm cho gần 1000 hộ dân. Công ty cam kết bao tiêu sản phẩm và thu mua cao hơn thị trường từ 10-20 %.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trước xu thế hội nhập, Quế, Hồi của Việt Nam đang có chỗ đứng trong thị trường quốc tế. Nhất là thị trường hoa Hồi là thế mạnh của Việt Nam và chỉ có ở số ít các nước. Trong khi đó, theo xếp hạng quốc tế về Quế thì Việt Nam đang đứng thứ hai về chất lượng cao, trong thị trường cao cấp , chỉ sau nước Sri Lanka vì Quế ở Sri lanka là giống đặc biệt khác thị trường.

“Do đó, với điều kiện là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam áp dụng được công nghệ sản xuất hữu cơ Organic 100%, doanh nghiệp tiếp tục khẳng định đi đầu về sản phẩm chất lượng cao trong thị phần cao cấp xuất khẩu đi: Mỹ, Đức, Hà Lan, Ý, Nga, Hàn Quốc, Singgapore, Đài Loan và đang trong quá tiếp cận thị trường Nhật và Pháp trong thời gian tới”. Chị Huyền chia sẻ về chặng đường dự kiến sẽ đưa Quế, Hồi Việt Nam ra thế giới.

 

Nguyễn Chính

Gửi bình luận của bạn
Ý kiến bạn đọc
Vanthien (30-05-2018 - 10:28)

Chém. Bên quế hồi xd vùng nào. Tạo dk bao nhiêu nd

 Trả lời | 0

  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x