Thứ bảy, 26/09/2020, 05:31

Nghệ An: Tàu cá “cát cứ” cảng biển quốc tế Cửa Lò

DNTH: Tình trạng tàu cá neo đậu trái phép tại Cảng biển quốc tế Cửa Lò đang khiến việc khai thác cầu cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại mỗi năm cả chục tỷ đồng; đồng thời ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và an ninh, trật tự cảng biển. Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã nhiều lần gửi công văn lên chính quyền các Bộ, ban ngành nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến tích cực.

Doanh nghiệp “than trời”

Cảng Cửa Lò là cảng tổng hợp quốc tế, đầu mối khu vực loại 1, phục vụ việc vận chuyển hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu hàng hóa cho các tỉnh trong khu vực và nước bạn Lào. Đặc thù là cảng biển quốc tế, nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông vận tải của khu vực Bắc Trung Bộ nên vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư 390 tỷ đồng nạo vét, nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 – 15.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò, các loại tàu 20.000 tấn giảm tải đã có thể vào cảng tiếp nhận và chuyển giao hàng hóa. Điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng cơ sở vật chất được đầu tư bài bản . Mỗi năm, cảng Cửa Lò có thể tiết nhận vài trăm nghìn con tàu nội địa và quốc tế “ăn và trả” hàng với sản lượng hàng hóa lớn. Mang lại nguồn thu lớn hơn nữa cho tỉnh nhà, góp phần xây dựng Thị xã Cửa Lò phát triển hơn nữa nếu không có tình trạng các tàu cá “cát cứ” mất cầu cảng.

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, từ những năm 2000, Cửa Lò chỉ có 4 chiếc tàu đánh cá lớn của ngư dân neo đậu, nhưng từ khi hoạt động chuyển đổi đánh bắt của ngư dân từ vùng lộng ra vùng khơi thì số tàu có công suất lớn đang ngày một gia tăng. Theo thống kê đến nay, tại hạ lưu cầu cảng số 4 và thượng lưu của cầu 3 thường xuyên có gần 50 tàu cá lớn và hơn 20 tàu cá nhỏ có công suất từ 250CV đến 600CV neo đậu, trao đổi sản phẩm đánh bắt, tiếp nhận nguyên liệu, thực phẩm...

Tàu hàng và tàu cá chén chúc neo đậu

Thực trạng tàu cá ra vào tự do, neo đậu, chiếm dụng trái phép cầu Cảng Cửa Lò ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp đã gây mất an ninh trật tự, an toàn hàng hải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác sản xuất kinh doanh của cảng, của doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng và sự phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An; đồng thời làm xấu đi hình ảnh Cảng Cửa Lò trong mắt chủ tàu, chủ hàng bạn bè quốc tế. Trước thực trạng đó công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã nhiều lần “cầu cứu” lên các các sở như Công Thương, sở NN- PTNT, sở GTVT, UBND Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An, Cục hàng hải và Bộ GTVT.

Theo phản ánh của lãnh đạo Cảng Cửa Lò, thời gian gần đây số lượng, mức độ, tần suất tàu cá vi phạm ngày càng gia tăng và chủ tàu còn có biểu hiện chống đối. Điển hình như vụ tàu cá nằm chiếm ngay trên luồng vào ra cảng từ 13h chiều ngày 19/7/2018 cho đến 15h chiều ngày 20/7/2018 gây ách tắc các tàu hàng ra vào cảng; hay như ngày 20/01/2018, tàu cá thả dây neo ngay vị trí hạ lưu cầu cảng số 4 làm cuốn vào chân vịt tàu container Phúc Khánh khi cập cảng khiến cho chủ tàu và Cảng Cửa Lò phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể xử lý được sự cố nêu trên. Các tàu ca của bà con ngư dân không chi neo đậu ở cầu cảng cụ, mà họ con ngang nhiên đậu ở cầu cảng số 5. Cầu cảng được đầu tư xây dựng và vận hành cách đây một năm.

Được biết bến cảng số 5 Cảng Cửa Lò do Công ty TNHH Cảng Cửa Lò phối hợp cùng Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ gần 1 năm nay. Tuy nhiên, hiện nay, các xe ra - vào để tiếp nhận hàng đều phải đi vòng qua bến số 1, số 2, số 3, số 4 của cảng Cửa Lò. Điều này rất mất an toàn giao thông bởi đường vào bến số 5, số 6 đã được quy hoạch riêng.  Theo quy hoạch từ 2005, đường vào bến cảng số 5 (cảng Cửa Lò) là tuyến đường rộng 36 m, theo đó sẽ di dời 105 hộ dân nằm trước văn phòng Cảng Cửa Lò. Tuyến đường này nối ra Quốc lộ 46. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch này chưa được thực hiện gây khó cho nhà đầu tư. Ngoài ra, cảng mới này cũng bị hàng chục tàu cá ngang nhiên vào neo đậu, tiếp dầu, nước, ngư lưới cụ, mua bán hải sản… hệt như cảng cá chuyên dùng. Đáng nói hơn, hiện không chỉ tàu của ngư dân địa phương mà có cả tàu của các tỉnh khác cũng ngang nhiên vào cảng mua bán hải sản khiến công tác khai thác cảng này càng rơi vào khó khăn.

Đạo diện Công ty TNHH Cảng Cửa Lò cho biết: Chúng tôi đầu tư 400 tỷ đồng vào xây dựng bến cảng, tiến hành nạo vét luồng hàng hải, đảm bảo cho tàu 3 vạn tấn cập cảng. Tuy nhiên, bến số 5 hiện không thể khai thác hiệu quả vì bị tàu cá chiếm dụng và chưa mở được đường vào trực tiếp. Doanh nghiệp bị thiệt hại đơn, thiệt kép.

Trao đổi về vấn đề này ông Trần Đạt giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò (thuộc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh), cho biết: “ Chưa có cảng nào mà tàu cá tranh chỗ neo đậu với tàu hàng như ở Cảng Cửa Lò cả. Có nhiều tàu nước ngoài, đặc biệt các tàu của các nước phát triển như EU, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc họ không vào cảng này vì tình trạng mất an toàn hàng hải. Các chủ tàu cá đậu ở cảng, rồi họ sửa chữa, người dân ra vào thường xuyên nên việc hình hình an ninh trật tự cũng cực kỳ phức tạp. Chú thấy đó, cảng có đội bảo vệ gồm 20 người chia làm  ba ca, riêng việc nhắc nhở người dân không lại gần khu vực tàu hàng đang bốc dỡ cũng đủ mệt rồi. Nói chung là không thể để tình trạng này kéo dài thêm, doanh nghiệp thiệt đơn, thiệt kép, tỉnh nhà cũng mất đi nguồn thu để phát triển.”

 Dân bảo … đậu ở đâu

Nhóm PV chúng tôi ra cảng, để nghe ý kiến phản hồi về việc tàu cá neo đậu trái phép tại Cảng Cửa Lò.Có nhiều ý kiến, nhưng tất cả đều nhận thức họ biết sai khi neo đậu ở đây. Nhưng biết sai cũng phải đậu, bởi Cửa Lò chưa có cảng cá chuyên dụng, đặc biệt cảng dành cho tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ. họ cũng cho biết có cảng mới họ sẳn sang dời đi.

Được biết, UBND thị xã Cửa Lò đã triển khai xây dựng bến neo đậu tại phường Nghi Tân từ năm 2015, tuy nhiên cảng cá này thi công ì ạch do vướng mắc một số điểm; thiết kế của cảng cá lại không phù hợp với với điều kiện neo đậu của tàu xa bờ công suất lớn. Luồng vào cũng như khu neo đậu cảng cá này bị cạn so với mớn nước của tàu xa bờ. Vị trí cảng lại nằm cách xa khu vực hậu cần và ngư dân sinh sống nên tính khả thi sau khi cảng này đi vào hoạt động cũng đang được đặt dấu hỏi. Đến thời điểm này, do khó khăn về nguồn vốn nên hạng mục cầu của dự án trên vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện.

Một vài hộ dân con nuôi thủy sản bằng lồng bè

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng  thị xã Cửa Lò cho biết “ Đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ra quyết định về việc phê duyệt, bổ sung dự án ; xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng chống thiên tai, phường Nghi Tân, Cửa Lò giai đoạn 2. Khi dự án này hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng nêu trên” .

Còn trước mắt UBND thị xã đã chỉ đạo phường Nghi Tân, Nghi Thủy tăng cường công tác tuyên truyền để bà con ngư dân ra vào không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng quốc tế Cửa Lò. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cầu và bến cá khu vực phường Nghi Tân để đảm bảo hoạt động đánh bắt cho bà con ngư dân như lời một vị lãnh đạo địa phương cho biết.

                                                                                               

          Ngọc Giáp

Cùng chuyên mục

Chủ tịch tỉnh Bình Định: Mua nhà ở xã hội mà đòi bãi đỗ ô tô là vô lí!

Chủ tịch tỉnh Bình Định: Mua nhà ở xã hội mà đòi bãi đỗ ô tô là...

Tại TP Quy Nhơn (Bình Định), có khoảng phân nửa hộ sống trong một chung cư dành cho người thu nhập thấp bất ngờ sắm ô tô sau khi dọn đến ở.
Phải tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế đất nước

Phải tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế đất nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta cần tranh thủ cơ hội đã kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực.
Phó Thủ tướng: Không được chủ quan mà cần chủ động ứng phó bão số 5

Phó Thủ tướng: Không được chủ quan mà cần chủ động ứng phó bão...

Đây là cơn bão rất lớn, có khả năng đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường, do đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cần cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan. Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ.
Bước tiến mới trong cải cách thủ tục BHXH

Bước tiến mới trong cải cách thủ tục BHXH

Đến nay, đã có 15 dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia - đây cũng là các dịch vụ công có liên quan tới hàng chục triệu người dân tham gia BHXH và cộng đồng doanh nghiệp.
Biển Đông: Lý do cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam

Biển Đông: Lý do cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam

Các hành xử thống nhất của Việt Nam trên mặt trận ngoại giao lẫn thực địa đều nhận được sự đồng thuận từ phần đông các quốc gia trên thế giới.
Thủ tướng họp gỡ vướng cho ngành đường sắt

Thủ tướng họp gỡ vướng cho ngành đường sắt

Chiều nay (24/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giao ngân sách Nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, một nhiệm vụ được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ trước đến nay.
Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Điểm tựa lòng dân, bài học còn nguyên giá trị

Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Điểm...

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn, thu giang sơn về một dải, Bắc - Nam sum họp một nhà. 44 năm trôi qua, nhưng tiếng vang của Đại thắng mùa Xuân 1975 vẫn còn nguyên giá trị lịch sử và hiện thực về tài nghệ chỉ đạo chiến tranh cách mạng của Đảng ta.
Sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhân dân như người thân trong gia đình

Sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhân dân như người thân trong gia đình

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhân dân như người thân trong gia đình, các cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế trong những ngày qua đã bảo đảm tốt nhất về vật chất, tinh thần, nhân lực, nhất là bữa ăn để giúp đỡ bà con yên tâm tham gia cách ly phòng, chống dịch ngày càng có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất