Thứ hai, 28/09/2020, 06:01

Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: 'Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng'

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ô mai Hồng Lam do doanh nghiệp này chủ yếu bán hàng offline.Để vượt bão 19, công ty tăng cường các kênh bán hàng online, cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, hạn chế thuê ngoài...

Là doanh nghiệp chủ yếu bán hàng dưới hình thức offline (trực tiếp tại các cửa hàng), đợt Covid-19 đầu tiên diễn ra khiến doanh thu của ô mai Hồng Lam giảm đến 90%.

“Khi Covid-19 ập đến, các chuyến bay thương mại quốc tế dừng hoạt động, mảng quà tặng Việt của công ty không còn doanh thu. Trong thời gian các cửa hàng phải đóng cửa, doanh thu của chúng tôi chỉ còn một phần nhỏ từ mảng quà vặt”, ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam chia sẻ tại tọa đàm “Vượt bão – Tâm thế lãnh đạo trong khủng hoảng” do Like A Tree tổ chức ngày 6/8.

Dù doanh thu giảm mạnh, ông Lam cho biết doanh nghiệp của mình không hề sa thải nhân viên. Thay vào đó, mọi người cùng ngồi bàn bạc để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công ty.

“Thời gian đó, chúng tôi dồn toàn lực sang mảng sản xuất vì nghề của chúng tôi là nghề mùa vụ. Đợt Covid-19 thứ nhất, chúng tôi tập trung vào thu mua hoa quả tươi. Còn một số anh chị em bán hàng, họ tự nguyện nghỉ như nghỉ phép”, ông Lam kể.

Hết giai đoạn cách ly xã hội, ô mai Hồng Lam hoạt động trở lại. Dù mất đi doanh thu mảng quà Việt do các đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa, doanh thu mảng quà tặng có dấu hiệu khởi sắc nhờ việc người dân tích cực đi du lịch trong nước.

Tuy nhiên, khi những thông tin về đợt Covid-19 thứ hai xuất hiện, ông chủ ô mai Hồng Lam cảm thấy như “bị dội một gáo nước và ngay lập tức chuẩn bị cho một đợt bão mới”.

“Chúng tôi bàn bạc với anh em và quyết định rút từ 26 xuống còn 21-22 ngày công/tháng. Mọi người đều hiểu và thông cảm với quyết định đó”, ông Lam chia sẻ.

Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam. Ảnh: Ô mai Hồng Lam

Nhà sáng lập ô mai Hồng Lam cho biết, doanh nghiệp của ông cũng tìm cách chia sẻ với khách hàng bằng cách tặng quà, giảm giá một số mặt hàng. Một số sản phẩm đóng gói nhỏ hơn để phù hợp với xu hướng giảm bớt chi tiêu của người tiêu dùng.

“Trước đây, khách hàng tìm đến mình, giờ đây chúng tôi tìm đến khách hàng bằng cách mở rộng thêm các kênh online. Chúng tôi cũng mở ra các kênh cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ thay vì chỉ bán tại cửa hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định cho phép các bạn nhân viên ngành nghề khác cũng có quyền bán hàng, tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập”, ông Lam nêu giải pháp.

Bên cạnh đó, ô mai Hồng Lam làm việc với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra nước ngoài, chấp nhận sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, xây dựng khung giá mới cho phù hợp với thị trường. Các chương trình dự kiến thuê ngoài cũng được giao cho cán bộ công nhân viên của công ty trực tiếp thực hiện.

Để duy trì tinh thần và động lực làm việc cho nhân viên, vị doanh nhân xuất thân từ người lính này cố gắng duy trì hoạt động văn hóa buổi sáng 10 phút tại doanh nghiệp, trong đó 5 phút đầu ngày để tập thể dục, 2 phút để kể các câu chuyện và thông báo thông tin, 3 phút để mọi người phát biểu.

“Tất cả các trưởng bộ phận đều được sắp xếp lần lượt chỉ huy những buổi 10 phút đầu ngày ấy để kể những câu chuyện truyền cảm hứng cho ngày lao động mới, chỉ kể chuyện vui không được kể chuyện buồn, nhờ đó mọi người tập thể dục cả chân tay và đầu óc”, ông Lam nói và cho biết công ty vẫn duy trì các biện pháp giãn cách để tránh dịch bệnh như 2 người đứng cách nhau ít nhất 1 m trong các hoạt động.

Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để CEO bình an và trí tuệ ngay trong tâm bão”, ông chủ Hồng Lam cho biết ông thường chia đầu óc mình làm nhiều ô và "nỗi lo cơm áo gạo tiền chỉ chiếm một ô, lo có giờ nhất định thôi".

“Là CEO, bạn có thể dành cho công việc một ngày 12 tiếng, còn 12 tiếng phải dành cho bản thân mình, cho gia đình. Mọi người nên có sở thích nào đấy, cuộc sống có rất nhiều khía cạnh, đừng để nỗi lo cơm áo gạo tiền 'đè bẹp' chúng ta”, ông Lam nhấn mạnh.

 

 

 

 

 

Theo Người đồng hành

Cùng chuyên mục

Ngân hàng trầy trật xuống nước, 'đại hạ giá' nhà đất thế chấp, khách vẫn biệt tăm

Ngân hàng trầy trật xuống nước, 'đại hạ giá' nhà đất thế chấp,...

Ngân hàng rao bán nhà đất thế chấp do khách hàng dính nợ xấu qua 5 lần 7 lượt không bán được, có những BĐS giảm giá tận đáy, giảm hàng trăm tỷ đồng vẫn trầy trật không tìm được chủ mới
Nestlé Việt Nam nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Nestlé Việt Nam nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

DNTH: Công ty Nestlé Việt Nam đã vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những thành tích đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác xã hội - từ thiện.
Quý I/2019, công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam

Quý I/2019, công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về nội dung Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam.
Kỳ 18 (kỳ cuối): Thêm một bước ngoặt từ cuộc gặp thằng nghiện trên vỉa hè - tri ân cuộc đời

Kỳ 18 (kỳ cuối): Thêm một bước ngoặt từ cuộc gặp thằng nghiện...

"Những tâm sự này, từ khi nằm bẹp tai trong nhà trọ hút thuốc phiện, khi gấu mèo gấu biển cầm đầu nhóm phá phách trong trại cai nghiện, tôi đã nghĩ mình cần phải viết nó. Viết để tôi được trò chuyện với những người cùng cảnh ngộ như tôi hồi đó. Vẫn biết là cai nghiện khó lắm, khó đến mức tôi phải làm điều đó nhiều lần. Khó hơn tất cả mọi khó khăn. Đáng sợ hơn cả cái chết. Tốt nhất nên tránh xa nó ra. Nhưng với những người trót nghiện, dù khó, tôi nghĩ là nếu còn giữ được nhân cách, nếu quyết tâm thật sự, đối tượng hoàn toàn có thể cai được." - Lê Trung Tuấn.
Bộ đôi công ty của bầu Đức đặt mục tiêu 2020 trái ngược: HAGL lỗ 356 tỷ, HAGL Agrico lãi 566 tỷ

Bộ đôi công ty của bầu Đức đặt mục tiêu 2020 trái ngược: HAGL lỗ...

Trong khi HAGL Agrico đặt kế hoạch lãi 566 tỷ đồng thì HAGL lại đặt kế hoạch lỗ hợp nhất 356 tỷ đồng.
Masterise Group - “tay chơi” mới nổi trong làng địa ốc Sài Gòn

Masterise Group - “tay chơi” mới nổi trong làng địa ốc Sài Gòn

Chỉ trong vòng vài năm, Thảo Điền Investment (nay là Masterise Group) đã vụt sáng, trở thành nhà phát triển địa ốc hàng đầu tại TP. HCM. Masterise Group cũng là đối tác của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, xây dựng.
Ông chủ Thêu Việt: Níu giữ “hồn Việt” ở lại trong tim người Việt bằng những bức tranh thêu

Ông chủ Thêu Việt: Níu giữ “hồn Việt” ở lại trong tim người...

Anh Nguyễn Văn Công- Tổng Giám đốc công ty Cổ phần tinh hoa nghệ thuật Thêu Việt là người luôn khát khao lưu giữ những giá trị truyền thống, níu giữ, bảo tồn tâm hồn người Việt trong những bức tranh thêu tay.
Đất Xanh (DXG): Quý 2 lỗ ròng 29 tỷ dù LNTT vẫn đạt hơn 105 tỷ đồng

Đất Xanh (DXG): Quý 2 lỗ ròng 29 tỷ dù LNTT vẫn đạt hơn 105 tỷ đồng

Quý 2/2020 các nguồn thu giảm mạnh khiến DXG chỉ lãi ròng 58 tỷ đồng trong đó công ty mẹ chịu lỗ 29 tỷ đồng.