Trang chủ >> Bạn đọc

Huyện Xín Mần- Tỉnh Hà Giang: Quyết định quan trọng sai nội dung, Tòa án Tỉnh vẫn xét xử thua kiện!

10-11-2017 - 08:50

DN&TH; Mặc dù một phần nội dung trong quyết định số 2047/QĐ-UBND tỉnh Hà Giang tại mục III điểm 3.1 không đúng sự thật. Tuy nhiên, thay vì việc thẩm định kỹ lưỡng nội dung thì Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang vẫn đưa ra xét xử. Tại bản án được thực thi số 08/2017/HC-ST vào ngày 01/06/2017 V/v: “Khởi kiện Quyết định hành chính về quản lý đất đai” liên quan đến hộ gia đình ông bà: Binh Điêng, trong phần kết luận ông bà Điêng đã bị bác yêu cầu khởi kiện và giữ nguyên quyết định của UBND tỉnh đã ban hành. Đây là những biểu hiện khiến dư luận băn khoăn về sự công minh trong cách giải quyết khiếu nại (KN) của công dân tại địa phương.

Thừa nhận sai luật, “Quan” Huyện vẫn ung dung tại vị

 Ông Xèn Văn Chà -  bà Hoàng Thị Điêng đang đợi chờ công lý được thực thi để trả lại quyền lợi lẽ ra phải được từ rất lâu.

Năm 2015, công dân có đơn Khiếu nại(KN)về Quyết định số: 43/QĐ-UBND ngày 11/1/2012 của UBND huyện Xín Mần về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ – sổ đỏ), trong đó cấp sai pháp luật 957,3m2 đất trồng cây lâu năm khác cho ông Vương Đức Minh và vợ là bà Dương Thị Liên, trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài.

Ngày 26/11/2015, UBND huyện Xín Mần có Quyết định số: 3628/QĐ-UBND về việc giải quyết KN lần đầu. Theo kết quả xác minh, ông Minh và bàn Liên làm đơn và được cơ quan chức năng tiếp nhận làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ đối với thửa đất số 22, tờ bản đồ số 13, bản đồ địa chính đo đạc năm 1997 là không có cơ sở về mặt pháp lý, vì tại thời điểm làm đơn ông, bà Minh – Liên chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với thửa đất trên.

Tiếp đó, trong Quyết định số 2047/QĐ-UBND ban hành ngày 1/9/2016 giải quyết KN của công dân về nội dung trên, UBND tỉnh Hà Giang tái khẳng định việc cấp sổ đỏ số BI 039558 là trái quy định Thông tư 20 và bổ sung “việc cấp sổ đỏ trên còn trái quy định tại điều 33 Luật Đất đai 2003 và điều 54 Luật Đất đai 2013 do ông Minh, bà Liên không thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất không thu tiền theo quy định”.

Nhiều quyết định được cho là đang mâu thuẫn, bất cập đang làm khó người dân

Trước những kết luận nêu trên, UBND huyện Xín Mần đã buộc phải hủy bỏ Quyết định cấp sổ đỏ trái luật và thu hồi diện tích 957,3m2 (đất trồng cây lâu năm khác đã cấp sổ đỏ theo số BI 039558). Trong đó 635m2 giao cho UBND Huyện quản lý. Còn phần diện tích 322,3 m2 thì buộc hộ dân nói trên phải nộp gần 12,6 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước do hưởng lợi bất hợp pháp từ việc chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ.

 Điều đáng lưu tâm hơn hết đó là trong quyết định 2047/QĐ-UBND do tỉnh Hà Giang ban hành, thì tại mục V điểm 5 và phần Kết luận chỉ rõ: phải kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật và buộc phải khắc phục hậu quả từ người kê khai, cán bộ địa chính, UBND thị trấn Cốc Pài, văn phòng Đăng ký Đất đai của Huyện, phòng Tài nguyên& Môi trường Huyện, chuyên viên, cán bộ UBND Huyện có liên quan đến vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Ông Bùi Minh Hiệu - Phó chủ tịch UBND huyện Xín Mần đang cung cấp thông tin cho PV trong buổi làm việc.

Buổi phỏng vấn trực tiếp đồng chí Bùi Minh Hiệu - phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, chúng tôi đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan đến quyết định về xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ liên quan, đặc biệt là đồng chí Vương Đức Minh (người vừa là cán bộ “cấp cao” trong bộ máy chính quyền Huyện vừa là người có trách nhiệm liên đới vụ việc) thì hoàn toàn không được cung cấp, sau đó chúng tôi đã gọi điện nhiều lần khác nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Ở thời điểm hiện tại, ông Vương Đức Minh là người có hiểu biết pháp luật, là Đảng viên thậm chí được tính vào hàng “quan” huyện với chức danh Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Xín Mần vẫn “ung dung” trên cương vị đó. Vậy hình thức kỷ luật nào với ông Minh đã được ban hành? Liệu với hình thức như thế có khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính thượng tôn pháp luật.

Nội dung quyết định mâu thuẫn, làm khổ dân!

Trong khi UBND huyện Xín Mần cấp sổ đỏ trái luật cho “quan” huyện, thì với đề nghị hợp lý của công dân thì dường như đang bị cấp huyện và cấp tỉnh “bỏ qua” với những viện dẫn quy định một cách cứng nhắc.

Cụ thể, cả huyện Xín Mần và tỉnh Hà Giang đều bác nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Chiến Binh và bà Hoàng Thị Điêng vì cho rằng không có quá trình sử dụng ổn định đối với 379,57m2 đất trồng cây lâu năm khác, không đủ điều kiện để Nhà nước công nhận QSDĐ trên theo quy định tại điều 100, Luật Đất đai 2013.

Kết luận của huyện Xín Mần và tỉnh Hà Giang đã “bỏ qua” nhiều chứng cứ, chứng minh quan trọng, trong đó có xác nhận của nhiều cán bộ, người dân liên quan đến diện tích đất mà hộ ông Binh và bà Điêng sử dụng lâu năm.

Tại quyết định 2047 của UBND tỉnh Hà Giang, phần III mục 1có ghi theo sổ mục kê và tờ bản đồ số 13 đo đạc năm 1997 thì thửa đất số 22 mang tên UBND thị trấn Cốc Pài với diện tích 1559m2 và phần đất đang sai phạm buộc thu hồi 957,3m2 nằm trong đó. Tuy nhiên tại điều 2 phần Quyết định của QĐ 2047 thì lại ghi: việc xử lý 957,3m2 sai phạm sẽ được tính như sau:

Giao Chủ tịch UBND huyện Xín Mần thu hồi 635m2 vi phạm trả về UBND Huyện quản lý theo quy định và 323,3m2 còn lại thì buộc ông Minh có trách nhiệm nộp ngân sách nhà nước tiền chuyển nhượng trái luật. Tại điều 2 mục 3 phần Quyết định ghi thêm: đối với 03 GCNQSD(hay sổ đỏ) đất của 03 hộ do nhận chuyển nhượng từ ông Minh sẽ buộc hủy bỏ và chỉ khi nào đóng đủ tiền do hưởng lợi bất hợp pháp thì sẽ cấp đổi sổ đỏ. Như vậy, ngay trong quyết định 2047 đã thấy rõ những mâu căn bản. Nếu việc xác minh đã thừa nhận chủ sở hữu thửa đất số 22 mang tên UBND thị trấn Cốc Pài thì phần quyết định đó sao lại giao 656m2 cho UBND Huyện quản lý, việc cấp 03 sổ đỏ cho 03 hộ nhận chuyển nhượng trái luật (tại phần diện tích 323,3m2) sau khi đóng tiền trên diện tích đất đã có chủ, như vậy có đảm bảo tính khách quan, có đảm bảo về mặt pháp lý, hay trên tinh thần: “trên bảo dưới phải nghe”

Trong phần III mục 3 điểm 1 có ghi: ông Nguyễn Chiến Binh (hiện nay là Chủ tịch Liên đoàn Lao động(CTLĐLĐ) huyện Xín Mần) điều đó là hoàn toàn sai vì ông Binh hiện là cán bộ đã nghỉ hưu và còn chính là nguyên đơn trong vụ việc tranh chấp đối với ông chủ tịch LĐLĐ Huyện. Một văn bản có tính pháp lý cao như vậy nhưng nội dung thì sai. Cái sai đó còn được củng cố thêm khi Toà án Nhân dân tỉnh Hà Giang sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của vợ chồng ông bà Binh – Điêng về quyết định 2047 thì không những không xem xét kỹ lưỡng phần nội dung văn bản mà ban hành bản án số 08/2017/HC-ST bác đơn khiếu nại của vợ chồng ông bà. Như thế có thỏa đáng, có thượng tôn pháp luật!

Mặt khác, tại văn bản 3628/ QĐ - UBND của huyện Xín Mần cũng khẳng định: “ông Minh đã sử dụng đất xung quanh nhà trong đó có cả phần đất mà trước đây gia đình bà Điêng sử dụng để đào ruộng bậc thang, canh tác ổn định, liên tục đến năm 2012 mà không có tranh chấp gì”. Đồng nghĩa với việc thừa nhận đất canh tác của hộ bà Điêng có trước ông Minh. Trong khi đó, ngoài diện tích sổ đỏ cấp trái thẩm quyền bị thu hồi thì có gần 100m2 đất tại khu vực này đã được huyện Xín Mần cấp sổ đỏ cho Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện sở tại.  Bản thân hộ ông Vương Duy Khánh (1 trong 3 hộ được giao đất cùng nguồn gốc, thời điểm canh tác đất như bà Điêng) cũng đã được cấp sổ đỏ...

Như vậy, làn sóng dư luận có quyền được đặt câu hỏi về tính minh bạch, sự công tâm của tập thể lãnh đạo huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Đáng nói, đất của “quan” thì khẩn trương được cấp sổ đỏ, thậm chí là cấp sai, còn đất của dân thì phải chăng do có ý kiến KN mà huyện Xín Mần và tỉnh Hà Giang “cùng nhau” bảo lưu quan điểm không công nhận quyền sử dụng đất?

Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở đó thực hiện nghiêm chế độ bãi nhiễm, miễn nhiễm, từ chức, cho thôi việc hoặc thay thế những người kém năng lưc, phẩm chất đạo đức, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nghị định số 40/2010/NĐ-CP - Về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ ngày01/06/2010 tại:

Điều 2. Mục đích kiểm tra văn bản:Việc kiểm tra văn bản được tiến hành nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Điều 3. Nội dung kiểm tra văn bản: Nội dung kiểm tra văn bản là việc xem xét, đánh giá và kết luận về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản theo các nội dung được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 03 tháng 6 năm 2008 (sau đây gọi tắt là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật) và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004 (sau đây gọi tắt là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân).Văn bản hợp hiến, hợp pháp là văn bản bảo đảm đủ các điều kiện sau đây:

1. Ban hành đúng căn cứ pháp lý.            

a) Có căn cứ pháp lý cho việc ban hành.

 

Nhóm PV Điều tra

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x