Trang chủ >> Sức khỏe

Công ty TNHH Đông Nam Dược Thiện Nhân Đường: "Vô tư" Quảng cáo thực phẩm chức năng Cao ho rồng vàng như thuốc

08-05-2018 - 15:18

Dù Cao Ho Rồng Vàng chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ bệnh ho nhưng công ty TNHH Đông Nam Dược Thiện Nhân Đường vô tư quảng cáo như thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người bệnh

Trên các trang quảng cáo của công ty TNHH Thiện Nhân Đường là các sản phẩm     thuốc "đặc trị" hay hay "trị...." được rất nhiều bệnh như viêm họng, viêm họng hạt, dau dạ dày, viêm xoang.... trên trang http://www.thiennhanduong.com sử dụng nhiều hình ảnh, thông tin quảng cáo sản phẩm Thanh Khiết Hầu, Cao Ho Rồng Vàng như một loại "thần dược"

Theo tìm hiểu, 2 sản phẩm trên thuộc nhóm thực phẩm chức năng (TPCN) do công ty TNHH Dược phẩm Smard có địa chỉ tại xã: Bích Hào, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội, Việt Nam sản xuât và được công ty TNHH Đông Nam Dược Thiện Nhân Đường có địa chỉ tại sô 01 Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP.Hà Nội phân phối qua hình thức bán hàng trực tuyến. 

 

Tiếp  đó, tại nghị định số:15/2018/NĐ-CP  tại chương VIII, khoản 2 điều 27 có quy định rõ: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh nhân, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế quảng cáo thực phẩm".

 

 

Tuy vậy, nhằm quảng bá sản phẩm, lấy lòng tin của khách hàng, mà công ty TNHH Đông Nam Dược Thiện Nhân Đường đã ngang nhiên quảng cáo sai sự thật, xem thường nghị định, và thách thức pháp luật???

Để đảm bảo sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật, tránh tạo tiền lệ xấu về sau của các công ty khác. Đề nghị các cơ quan quản lý vào cuộc xử lý những vi phạm trên.

Mức phạt đối với hành vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc được quy định tại Điều 68 Nghị định 158/2013/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung tại Khoản 52 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, cụ thể:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi:

     Không gửi văn bản thông báo kèm giấy tiếp nhận và nội dung quảng cáo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi quảng cáo thuốc trên đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình địa phương.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Không đọc rõ ràng tên thuốc, tên hoạt chất và khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” đối với quảng cáo thuốc trên báo nói, báo hình;
  • Không thể hiện đầy đủ tên thuốc; tên hoạt chất; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” đối với quảng cáo thuốc trên phương tiện quảng cáo ngoài trời.

 

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Quảng cáo thuốc không đúng với nội dung được xác nhận tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quảng cáo thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định; quảng cáo thuốc theo tài liệu thông tin quảng cáo đã được xác nhận hết giá trị; quảng cáo thuốc khi chưa nộp hồ sơ đăng ký quảng cáo thuốc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;”
  • Quảng cáo thuốc chưa được cấp số đăng ký hoặc số đăng ký hết hiệu lực;
  • Quảng cáo thuốc có nội dung không phù hợp với Giấy phép lưu hành tại Việt Nam hoặc tờ Hướng dẫn sử dụng thuốc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chuyên luận về loại thuốc đó đã được ghi trong Dược thư Quốc gia hoặc trong các tài liệu về thuốc đã được cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất công nhận;
  • Quảng cáo thuốc thiếu một trong các tài liệu sau: tên thuốc; tên hoạt chất; chỉ định, trừ các chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong, bệnh lây qua đường tình dục, bệnh ung thư, bệnh khối u, bệnh đái tháo đường hoặc bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự, chứng mất ngủ kinh niên và chỉ định mang tính kích dục; chống chỉ định hoặc khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt như người có thai, người đang cho con bú, người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;
  • Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc;
  • Quảng cáo thuốc sử dụng một trong các thông tin, hình ảnh sau: hình ảnh người bệnh; sơ đồ tác dụng của thuốc mà chưa được nghiên cứu, đánh giá; hình ảnh, tên của thầy thuốc để giới thiệu thuốc.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả khi phạt vi phạm quy định về quảng cáo thuốc:

  • Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại các điểm a, c và d Khoản 3, Khoản 4 Điều này;
  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc .

Phạm Dũng

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x