Trang chủ >> Sức khỏe

Dược phẩm Quốc tế Á Châu: Sai phạm nối dài!?

04-02-2018 - 21:46

Dù đã từng bị Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế ra quyết định xử phạt cách đây chưa lâu nhưng Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu vẫn tiếp tục tái diễn hành vi quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, thách thức cơ quan chức năng.

Tái diễn vi phạm, Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu nhờn luật?

Trên trang “duocquocteachau.com” của Công ty CP dược phẩm quốc tế Á Châu, các sản phẩm vốn chỉ được cấp phép lưu hành là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị lại được DN này quảng cáo thổi phồng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm như loại thuốc chữa bệnh trái quy định.

 

Công ty CP dược phẩm Quốc tế Á Châu tiếp tục quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh?

Công ty CP dược phẩm Quốc tế Á Châu tái diễn hành vi quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh?

 

Ghi nhận tại thời điểm ngày 24/1/2018, trang web chính thức “duocquocteachau.com” quảng cáo sản phẩm AC Samin như loại thuốc có khả năng điều trị bệnh: “Hiệu quả điều trị bệnh của AC Samin không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm các cơn đau ở các khớp xương, thuốc còn đi vào điều trị tận căn nguyên của bệnh mang lại hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Bài thuốc đi sâu giải quyết triệt để tình trạng viêm loét lại các khớp xương…”

Với sản phẩm Beauty Skin, Công ty CP Dược phẩm quốc tế Á Châu “nổ” rằng: “Cao hạt nho có chứa chất Proanthocyanidin là chất chống oxi hóa siêu đẳng có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hóa, khả năng loại trừ gốc tự do của cao hạt nho chứa Proanthocyanidin so với Vitamin C và Vitamin E có sự vượt trội hơn rất nhiều”. 

Chưa hết trong phần quảng cáo sản phẩm Sinus Plus, trang web của Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu cũng liều lĩnh” khẳng định “viên uống thảo dược viêm xoang, viêm mũi Sinus Plus là giải pháp tốt nhất giúp bạn xóa tan nỗi lo về bệnh viêm xoang, viêm mũi”.

Việc quảng cáo sản phẩm AC Samin vốn chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị thành thuốc điều trị tận gốc đã gây hiểu nhầm tai hại cho người sử dụng - trái quy định của cơ quan quản lý.

 

Với các hành vi nêu trên, Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu đã và đang có dấu hiệu tái diễn hành vi vi phạm quảng cáo các loại thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Trước đó hồi tháng 10/2017 Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) do quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Công ty CP dược phẩm Quốc tế Á Châu tiếp tục quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh?

Ngang nhiên quảng cáo TPCN có tác dụng điều trị bệnh.

 

Đối diện mức phạt nào?

Chiếu theo quy định hiện hành, Công ty CP dược phẩm quốc tế Á Châu đã vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

Theo điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh của Công ty CP dược phẩm quốc tế Á Châu có khung hình phạt cụ thể như sau.

“Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a)Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Thêm nữa, với việc tự tung hô là “sản phẩm tốt nhất”, Dược quốc tế Á châu còn vi phạm Khoản 11 điều 8 của Luật quảng cáo 2012 quy định các hành vi bị cấm đó là ”Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Như vậy nếu không có những tài liệu chứng minh, DN nói chung và Dược quốc tế Á châu sẽ bị cơ quan chức năng “sờ gáy” vì hành vi quảng cáo sai lệch.

 

Huỳnh Minh

Theo Thương Trường

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x