Trang chủ >> Sức khỏe

Lược sử môn Khí công Trường sinh

07-09-2017 - 22:37

Khí công Trường sinh bắt đầu từ những tư tưởng của các nhà hiền triết cổ đại. Theo các nhà hiền triết, lẽ ra con người có thể sống lâu hơn nữa, nhưng do không biết cách giữ gìn sức khỏe, ăn uống quá độ dẫn đến tình trạng mất cân đối ( chất này có thể thừa, chất kia lại thiếu) gây rối loạn trong cơ thể và bệnh tật phát sinh và phát triển …

Các bậc tiền bối còn nghiên cứu về ngoại cảnh đối với cơ thể con người, những yếu tố bên ngoài thường xuyên tấn công vào cơ thể, khi con người không thể chống đỡ được, sức khỏe giảm sút dần dần dẫn đến bệnh tật, ốm yếu và không thể tồn tại được… Rồi đề xuất những cách luyện tập nhằm mục đích phòng bệnh và chữa bệnh.

 

 

Thái Thượng Lão Quân (Lão Tử) Sư tổ của Khí Công Trường sinh

   Các vị cho rằng: muốn giữ gìn sức khỏe, con người phải thường xuyên luyện tập để cơ thể khỏe mạnh chống chọi được với những yếu tố bên ngoài. Trong đời sống phải biết cách ăn, ở, giữ gìn mọi lẽ: suy nghĩ, hành động, kể cả việc quan hệ nam nữ, tuy là những điều bình thường của con người nhưng cũng phải biết cách gìn giữ, đảm bảo điều độ, cân bằng, thích hợp, đồng thời phải thường xuyên giữ được sự thăng bằng về những hoạt động trí não. Khí công trường sinh được bắt đầu đơn giản từ thực tế của con người sống trong xã hội tồn tại trong thế giới vật chất,… chứ chưa sâu sắc đầy đủ và hoàn chỉnh như sau này.

   Ngay từ thời kỳ đầu có nhiều người tán thành những quan điểm dưỡng sinh đó, cùng nhau nghiên cứu luyện tập, tìm cách chữa bệnh cho mình và cho người. Phương pháp tập luyện và chữa bệnh ngày càng phong phú và hoàn chỉnh, phát triển mạnh mẽ.

   Đến thời Thái Thượng Lão Quân ( thế kỷ thứ VI trước Công nguyên), Người đã tổng kết các quy luật hoạt động của vũ trụ, tác động ảnh hưởng của vũ trụ đến cơ thể con người. Trên cơ sở đó Người đã đề xướng được toàn bộ vấn đề tập luyện để cơ thể khỏe mạnh và các công pháp để chữa bệnh. Thái Thượng Lão Quân (Lão Tử) cùng các vị khác xây dựng nên môn Khí công Trường sinh. Lúc đầu việc chữa bệnh cũng chỉ đơn giản là những người biết mình có công lực lớn hơn tìm cách truyền chung chung vào cơ thể những người yếu hơn. Sau này dựa trên lý thuyết của Đông y biết được những kinh mạch, huyệt, đại huyệt rồi truyền vào đấy. Qua theo dõi, các vị tiền bối nhận thấy tùy theo thời điểm nhất định mà việc truyền có hiệu quả hay không có hiệu quả hoặc cách truyền này thì có hiệu quả nhưng cách truyền khác lại không có hiệu quả… Từ đó rút ra được truyền công lực ( hay truyền tinh lực như người ta gọi lúc bấy giờ) là truyền vào để giúp người khác khỏi bệnh. Về sau, khi nghiên cứu người ta đã rút ra kinh nghiệm khi nào truyền và truyền vào đâu thì thông suốt được kinh mạch và truyền như thế nào thì có thể tan biến các kết khí – căn nguyên gây ra bệnh tật ốm đau. Trên cơ sở đó phá đi các kết khí, những cản trở làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng, phục hồi tái tạo những cơ quan bộ phận bị tổn thương do bệnh tật.

   Từ đấy Khí công Trường sinh đặt ra hai vấn đề: một là, tập luyện để cho khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, tự khắc phục bệnh tật của mình. Hai là, những người khỏe hơn, có tinh lực cao hơn thì truyền tinh lực cho người khác và trên cơ sở đó có thể giải quyết được bệnh tật cho người khác. Khí công Trường sinh được hình thành như vậy, và sau này Thái Thượng Lão Quân đã tập hợp lại, đúc kết thành lý luận, các pháp khác nhau để ứng dụng vào từng vấn đề cụ thể. Thí dụ: luyện tập để luyện tâm, luyện thể (luyện cơ bắp), luyện ngũ tạng, luyện tinh thần, luyện khí, luyện huyết, v.v… Tất cả những điều đó được nghi chép và lưu truyền lại.

   Thái thượng Lão Quân cùng với các vị tiền bối khác đã nghiên cứu các phương pháp tập luyện một cách bài bản, đồng thời tìm cách ứng dụng các quy luật thiên nhiên, quy luật vũ trụ, quy luật tồn tại của vật chất vào trong môn pháp giúp Khí công Trường sinh hình thành và ngày càng phát triển. Có thể nói đó là thời kỳ phát triển mạnh nhất của Khí công Trường sinh so với các phương pháp khác.

   Sau này nhiều người đã tự tiện thay đổi thêm những phần khác vào Khí công Trường sinh nhằm tìm kiếm một phương pháp cải lão hoàn đồng, kéo dài tuổi thọ, trường sinh bất tử. Bên cạch đó có những người còn dùng phương pháp khác mang tính tà thuật để chữa bệnh cũng lấy tên là Khí công Trường sinh. Chính vì thế mà Khí công Trường sinh thời kỳ này thì được nhà nước này trọng vọng, ưu ái, nhưng sang một thời kỳ khác hoặc ở một nước khác thì lại không được ưu ái, vì vậy dẫn đến chỗ suy vi và tàn lụi nhanh chóng… Cứ như thế Khí công Trường sinh dần dần bị rơi vào quên lãng. Nguyên nhân vì không thực hiện đúng yêu cầu tốt đẹp ban đầu, lại đưa thêm các môn phái khác vào (không thuần pháp, mất tính cơ bản của môn Khí công Trường sinh), cho nên không còn tồn tại hoặc chỉ còn tồn tại rất ít, lẻ tẻ và sự lưu truyền từ người này sang người khác cũng mất dần đi, đến những đời sau thì môn Khí công Trường sinh gần như không còn nữa.

   Tất cả những điều nói trên không làm thay đổi được môn Khí công Trường sinh vì tất cả những kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp tập luyện cũng như chữa bệnh đã được những người có trách nhiệm lưu lại để khi có điều kiện sẽ phổ biến rộng rãi cho mọi người trong cộng đồng. Về sau này, chính những người ấy, dù ở không gian vật thể hay bán vật thể đều tích lũy dần kiến thức của đời, kiến thức về vũ trụ, về Đông y,… cách nhận xét bệnh ở trong con người, càng làm cho môn Khí công Trường sinh thêm phong phú và phát triển. Đến nay môn Khí công Trường sinh đã xây dựng và hình thành một hệ thống lý luận và các pháp luyện tập từ nhập môn, tự chữa bệnh cho mình và chữa bệnh cho người hoàn chỉnh. Đặc biệt những lý luận về bệnh học và các pháp chữa trị bệnh, có nhiều điều gần sát với lý luận bệnh học hiện đại, còn cách giải quyết rất độc đáo, tuy được xây dựng từ xa xưa nhưng không mang mầu sắc mê tín dị đoan.

   Trong một hoàn cảnh đặc biệt, điều kiện đặc biệt, chúng tôi đã được tiếp thu một cách đầy đủ toàn bộ và chân truyền hệ thống lý luận, các pháp tập luyện, chữa bệnh của môn Khí công Trường sinh. Rồi cùng nhau nghiên cứu ứng dụng nghiêm túc những lý luận và các pháp tập luyện (không biến pháp, không thêm bớt thay đổi) vào trong mọi hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khí công Dưỡng sinh Việt Nam,… Và đã thu được kết quả bước đầu, phục vụ tốt cho sức khỏe cộng đồng và đang phát triển rộng rãi.

Theo Bác sỹ Hoàng Trọng Việt

Tủ sách Khí công trường sinh, NXB Văn hóa -Thông tin, 2008

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x