Trang chủ >> Phóng sự

“BIẾN TƯỚNG” XE CHẠY TUYẾN CỐ ĐỊNH THÀNH XE HỢP ĐỒNG Kỳ 2: Điểm mặt các nhà xe lợi dụng kẽ hở để qua mặt cơ quan chức năng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng - Hà Nội

21-05-2018 - 08:32

Mặc dù các cơ quan đã có rất nhiều văn bản được ban hành từ Thủ tướng Chính phủ, Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, các Sở, Ban ngành liên quan cũng như sự vào cuộc của Cục CSGT Đường sắt, đường bộ, thanh tra giao thông ra quân xử lý về vấn nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động trái phép trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh nhưng hình như các biện pháp này chưa có sức mạnh để dẹp bỏ.

Xe dù, bến cóc lộng hành, bất chấp quy định của pháp luật.

Có thể kể đến như Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 2/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; văn bản số 4150/SGTVT- QLVT ngày 25/9/2017 của Sở GTVT Hà Nội về việc xử lý vi phạm của các đơn vị vận tải trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chiều ngày 04/4/2018, Ban ATGT Quốc gia có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục CSGT Bộ Công an, Sở GTVT Hà Nội, nhằm đưa ra phương án xử lý tình trạng xe dù, bến cóc và xe hợp đồng trá hình hoạt động trái phép đã tồn tại từ lâu. Các cơ quan báo chí cũng đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng “Xe to - Luật nhỏ”, phản ánh về sự lộng hành của “xe dù, bến cóc” trên địa bàn Hà Nội…

Tuy nhiên việc triển khai, thực hiện chỉ đạo của cấp trên tại các đơn vị cơ sở có phần chưa dứt điểm, biểu hiện của tình trạng “lực lượng mỏng không bao quát được địa bàn” còn tồn tại rõ nét bởi sự lộng hành của xe dù, bến cóc trên địa bàn các quận nội thành hà Nội, không hề thuyên giảm.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu, mỗi  ngày trên  địa bàn quận Hai Bà Trưng có hàng trăm lượt xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định đi các tỉnh, nhưng không đón trả khách tại bến xe mà “lách luật”, dùng hình thức chạy xe hợp đồng để đón trả khách tại một địa điểm nhất định trên địa bàn quận. Ngày 20/3/2018, Sở GTVT TP Hà Nội ban hành văn bản số 1431/SGTVT- QLVT, gửi Công an TP.Hà Nội, UBND các quận huyện và thanh tra Sở GTVT trên địa bàn về việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội.

Luật là như vậy, Họp để triển khai xử lý là như vậy, nhưng các doanh nghiệp “mở bến cóc, chạy xe dù” vẫn hoàn toàn bình yên như một điều hiển nhiên “Sinh ra là phải tồn tại”.

Điểm mặt một số nhà xe trên địa bàn quận Hai Bà Trưng:

- 6h30 phút sáng, phóng viên có mặt tại điểm tập kết xe của nhà xe Limousine X.E Việt Nam, số 2 phố Vọng (phường Đồng Tâm – HBT - HN), khách ngồi chờ xe khá đông. Đồ đạc, hàng hóa của khách hàng về đến tới đâu sẽ được nhân viên nhà xe tiếp nhận ngay và xếp gọn gàng lên xe, chuẩn bị cho chuyến đi.

- 15h30 phút, tại văn phòng nhà xe Camel Travel, số 459 Trần Khát Chân việc đón khách, xếp khách lên xe trên 45 chỗ ngồi được thực hiện ngang nhiên, hàng ngày các chuyến xe vẫn đều đặn xuất phát từ thời điểm 15h30 phút tới tối muộn.

- 16h30 phút tới 20h là thời gian nhà xe Hưng Long, số 338 Trần Khát Chân có nhiều xe xếp thành hàng trước cửa văn phòng, chờ khách và hàng hóa, trung chuyển từ các nơi khác tập kết về nhà xe. Đối diện đó là nhà xe Hưng Thành số 287 Trần Khát Chân cũng với tình trạng như trên.

- 21h hàng ngày cũng là thời điểm xuất hiện của xe trên 45 ghế ngồi tại nhà xe Cố Hương Travel, số 195 phố Thanh Nhàn, xếp khách đi Quảng Bình.

- Trên đường Trần Đại Nghĩa (điểm cuối xe bus số 31 - cổng ĐH Bách Khoa Hà Nội), ở các khung giờ trong ngày thường xuyên tập trung rất nhiều xe Limousine, những xe này không dán tên, chỉ đề biển trước kính (trên biển ghi địa điểm đến có thể bỏ xuống, đặt lên một cách dễ dàng) tập kết đón khách như một bến xe “thu nhỏ” được phép hoạt động.

Báo chí đã vào cuộc rất nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên “bệnh” xe dù, bến cóc có lẽ đã “miễn dịch” với các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng như Thanh tra Giao thông; Cảnh sát Giao thông; Cảnh sát Trật tự quận, phường; bộ phận quản lý đô thì của quận, phường; bởi văn bản chỉ đạo càng nhiều, hội nghị trước các kỳ ra quân xử lý càng nhiều thì các xe dù, các bến cóc cũng mọc ra theo tỷ lệ thuận với các yếu tố “nhiều” nêu trên.

Dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi: Tại sao Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt để “dẹp loạn” xe dù, bến cóc, nhưng các nhà xe trên vẫn ngang nhiên hoạt động và ngày càng công khai như vậy?

Thiết nghĩ, việc xe dù, bến cóc lộng hành gây mất an ninh trật tự, bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, ảnh hưởng lớn đến những phương tiện khai thác tuyến cố định trong các bến xe và gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước; cần sớm được nhìn nhận như một hoạt động “ngoài hành lang pháp lý”, để có các chế tài phù hợp, quản lý hoạt động này.

Kỳ 3: Cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng nói gì về hiện tượng này.

                                                                                          Nhóm PV Ban Chuyên đề

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x