Trang chủ >> Vấn đề & dư luận

Bộ trưởng GTVT rất buồn khi thấy dàn 3 xe cản trở ở trạm BOT Cai Lậy

15-08-2017 - 16:49

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị cần có cái nhìn công bằng hơn với địa phương, với bộ trong vụ việc xảy ra ở Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Ngày 15-8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 13, Ủy ban thường vụ Quốc hội (QH) dành cả ngày để họp, bàn về nội dung tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải trình về BOT Cai Lậy - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa

Chiều 15-8, giải trình băn khoăn của các đại biểu xung quanh trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa cho rằng nói là tuyến tránh Cai Lậy là chưa đầy đủ. Đây là dự án hơn 26 km trên QL1 và 12 km tuyến tránh. Trên Quốc lộ 1 còn xử lý 14 cây cầu.

Theo ông Nghĩa, để làm dự án, xuất phát từ nhu cầu của địa phương có 1 tuyến tránh để cơ hội mở rộng thị trấn, thành phố nên địa phương rất mong muốn ngoài giao thông tránh được bức xúc trong nội thị có cơ hội mở rộng.

Do đó Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang lập dự án, trong quá trình làm đã lấy đầy đủ các ý kiến từ Hội đồng nhân dân, đại biểu QH, các hiệp hội, địa phương.

"Hiện nay khi xảy ra sự việc chỉ nghĩ đến nhà đầu tư, thực sự tôi đề nghị có cái nhìn công bằng hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT"- ông Nghĩa nói.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết trưa nay 15-8 ông nhận cuộc điện thoại yêu cầu cần thanh tra dự án này, ông cho rằng cách thức tiếp cận này thiếu công bằng.

Về trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nghĩa cho biết những ngày vừa qua, nhân dân tại chỗ, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải tại chỗ thật sự không có phản ứng gì. "Chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng nhưng cách thức làm chúng tôi thấy rất buồn. Buồn ở chỗ khi xảy ra sự việc ở đây có chính quyền nhưng lại dàn 3 cái xe dừng ở đó để cản trở".

Theo ông Nghĩa, đề xuất của địa phương giảm từ 35 ngàn đồng xuống 25 ngàn đồng/lượt thì nhà đầu tư có thể sẵn sàng. "Nhưng suy cho cùng nó vẫn là số tiền ấy, chỉ là thay vì thu trong xấp xỉ 7 năm thì nay kéo dài đến khoảng 12-13 năm, vì tổng mức đầu tư của người ta như vậy rồi. Chỉ là trả trước hay trả sau thôi. Cái đó cũng đúng theo Nghị quyết, tinh thần, chủ trương của Chính phủ"- ông Nghĩa bày tỏ.

Ông cũng cho biết sau khi tập trung quyết toán, phương án là đối với các dự án có khả năng giảm phí thì chọn giảm phí chứ không giảm thời gian.

"Riêng về dự án BOT Cai Lậy, sau chiều nay 15-8, các đề xuất của địa phương và nhân dân sẽ giải quyết được. Nói đến nguyện vọng và ý kiến của nhân dân ở những khu vực dự án thì ta có thống kê lớn, nói đến dân thì phương tiện chính là xe máy, mà xe máy thì hoàn toàn miễn phí cả, còn lại một số hộ dân có ô tô, phương tiện chúng tôi đều xem xét theo khu vực"- ông Nghĩa phân tích.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng cho biết trong tháng 6 đã yêu cầu tất cả các địa phương, các nhà đầu tư có dự án BOT có báo cáo để tổng hợp, có chính sách chung giải quyết tổng thể, đồng bộ, không để dân hiền quá phải chịu bất công. Hiện nay Bộ GTVT đã tập hợp đưa ra các phương án giải quyết, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết với 1 dự án BOT có 5 bộ có ý kiến, rồi có thêm Viện kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định tổng mức đầu tư, như vậy quy định của pháp luật là hết sức chặt chẽ. Vừa rồi các dự án chỉ có 1 dự án đấu thầu, nhưng khi đấu thầu cũng chỉ có 1 nhà thầu tham gia, còn lại chỉ định thầu.

"Nhưng với tình trạng như vậy, trong hợp đồng BOT, thời gian xác định thu phí được tính sau khi được kiểm toán, quyết toán. Mà kết quả kiểm toán hay của Bộ GTVT không khác gì nhau, nhưng cách thông tin như việc giảm thu phí dược 100 năm đã làm xã hội hiểu lệch lạc đi"- ông Nghĩa nói

Ông Nghĩa cũng cho biết Chính phủ vừa rồi yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo về quy hoạch trạm thu phí, Bộ báo cáo Chính phủ là việc này trên thế giới không có ai làm. "Làm gì có quy hoạch trạm thu phí, thu phí là trên các dự án mà người ta đầu tư, mỗi dự án có phương án thu phí để hoàn trả vốn đầu tư"- Bộ trưởng nói.

"Nếu ta có phương thức thu phí tiên tiến, thì dù có mấy km người ta cũng không cảm thấy bức xúc như vậy. Như Singapore, cứ ô tô rời khỏi nhà là thu phí và tính tiền. Quy định của ta là từ điều kiện của chúng ta"- ông Nghĩa nói.

Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên nhi đồng của QH Phan Thanh Bình nêu thắc mắc liên quan đến sự cố trạm BOT Cai Lậy: "Với tư cách tư lệnh ngành, Bộ trưởng Giao thông nắm vấn đề này như thế nào? Tôi đề nghị đồng chí báo cáo tình hình Cai Lậy trước thường vụ QH".

Theo ông, đang có sự lệch rất lớn giữa người dân, người sử dụng với các phát ngôn của cơ quan chức năng, cụ thể là lãnh đạo Bộ GTVT. Vì vậy, ông đề nghị rà soát lại các dự án BOT. Riêng hệ thống pháp luật, nếu thiếu gì cần bổ sung, từ đó thu hút được nhà đầu tư mạnh ở trong nước.

Ông Bình cũng cho rằng cần phải tôn trọng ý kiến của người sử dụng và người dân tại chỗ khi làm BOT. Cứ coi là lo cho dân để làm, nhưng suy nghĩ của người dân ở đó như thế nào thì chúng ta thực sự không biết.

"Đường Cai Lậy tôi đã từng đi qua, hiện chỉ có sửa lại một chút và thu phí. Đây là con đường độc đạo, vậy khi sửa có hỏi ý kiến của người dân hay không?"- ông Bình đặt câu hỏi.

Tổng thư ký của QH Nguyễn Hạnh Phúc chỉ ra thực trạng có một số dự án, đường nhà nước đã làm sẵn, nhà đầu tư BOT vào nâng cấp, chỉ có tráng đường một ít, đầu tư thêm 1 lớp bên trên rồi thu phí.

"Như Tiền Giang, dự án trên Quốc lộ 1A chỉ là như thế (chỉ tráng một lớp trên mặt đường) và cuối cùng thu phí cao hơn cả cao tốc Trung Lương, vì thế nên dân bức xúc là đúng"- ông Phúc dẫn chứng và cho rằng một số nơi khác cũng có tình trạng tương tự nên dân mới ý kiến.

Tổng thư ký QH cũng nêu lên tình trạng thời hạn thu phí đường chính hết rồi nên nghĩ ra việc mở đường tránh cho nhanh hồi vốn. Chính vì vậy nhiều khi nhà đầu tư lợi dụng việc này mở trạm thu phí BOT làm dân bức xúc, phản ứng với BOT là đương nhiên.

"Giám sát phải chỉ rõ địa chỉ, không bắn chỉ thiên đi đâu không hiệu quả. Tôi đề nghị đoàn giám sát bổ sung thêm giám sát dự án BOT Cai Lậy thực hiện ra làm sao, đưa ra kiến nghị giải quyết. Ta làm luôn cho hiệu quả, không chờ đợi gì cả"- Tổng thư ký nhấn mạnh.

Theo Báo Người Lao Động

Văn Duẩn

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x