Chủ nhật, 25/07/2021, 23:32

Thua lỗ lớn, doanh nghiệp có xu hướng giảm sản lượng xăng dầu bán ra

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã nhập khẩu xăng dầu với mức giá cao, sau đó tồn kho, phải bán với mức giá thấp trong thời gian qua dẫn đến thua lỗ lớn nên có xu hướng giảm sản lượng bán ra.

Trong báo cáo tổng hợp tình hình 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương cho biết vừa qua có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ tại một số địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố như: Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Sơn La, Hà Nội.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sau khi dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm, đặc biệt sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Theo số liệu báo cáo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu tháng 5 năm 2020 đã tăng 50-60% so với cùng kỳ năm 2019, tiêu thụ xăng dầu 10 ngày đầu tháng 6/2020 tăng 20-30% so với cùng kỳ tháng 5/2020.

Thua lỗ lớn, doanh nghiệp có xu hướng giảm sản lượng xăng dầu bán ra - 1

 

Một cửa hàng xăng thông báo hết xăng vì khan hiếm nguồn cung trước kỳ điều chỉnh giá mới hồi tháng 5/2020. Ảnh: N.Mạnh.

“Nhu cầu tăng mạnh nên đã có hiện tượng một số chủng loại xăng dầu bị hết cục bộ tại một số cửa hàng trong một số thời điểm, tuy nhiên, không phải hiện tượng phổ biến”, Bộ Công Thương cho biết.

Ngoài ra theo Bộ Công Thương, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế hiện đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu thành phẩm bị sụt giảm.

Bên cạnh đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều hành theo diễn biến giá thế giới và được đưa về mức khá thấp trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020 vừa qua; từ giữa tháng 5/2020, mức điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước thấp hơn mức biến động tăng của giá thế giới.

“Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã nhập khẩu xăng dầu với mức giá cao (từ trước thời gian có dịch bệnh Covid-19) sau đó tồn kho và phải bán với mức giá thấp trong thời gian vừa qua dẫn đến thua lỗ lớn nên có xu hướng giảm sản lượng bán ra”, Bộ Công Thương cho biết.

Ngay sau khi nắm được tình hình, Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo hai Nhà máy lọc dầu trong nước (Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn) tăng công suất sản xuất, sớm hoàn thành việc bảo dưỡng để cung cấp đủ lượng hàng đã ký kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước.

Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu kịp thời điều tiết nguồn hàng cho các địa bàn có hiện tượng một số cây xăng không bán hàng hoặc bán cầm chừng tại Đắc Lắc, Gia Lai, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Sơn La, Hà Nội…

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiến hành xác minh, nắm thông tin nhanh tại các địa bàn, đồng thời yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá làm hạn chế việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

 

 

Nguyễn Mạnh

Theo https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thua-lo-lon-doanh-nghiep-co-xu-huong-giam-san-luong-xang-dau-ban-ra-20200710142126615.htm

Cùng chuyên mục

Bi hài chuyện cấp gần 245 ha đất làm dự án

Bi hài chuyện cấp gần 245 ha đất làm dự án

DNTH: Dự án trên diện tích 2.449.085m2, với vốn đầu tư 20 tỷ (trong đó vốn tự có 15 tỷ, vốn vay ngân hàng 5 tỷ) và bắt đầu hoạt động từ năm 2015. Nhưng trên Báo cáo tình hình tài chính của Doanh nghiệp qua 4 năm (từ năm 2015 đến 2018), thể hiện rõ năng lực của chủ đầu tư chỉ vẽ trên giấy.
Maritime Bank liên tiếp nhận 2 giải thưởng uy tín quốc tế

Maritime Bank liên tiếp nhận 2 giải thưởng uy tín quốc tế

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) vừa cho biết đã nhận được 2 giải thưởng là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2018 và giải thưởng Ngân hàng có sáng kiến và đóng góp nổi bật cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 2018 do tạp chí tài chính The Asian Banking & Finance (ABF) và Tạp chí Capital Finance International (CFI) trao tặng.
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phải hướng tới quy mô 10 tỷ USD

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phải hướng tới quy mô 10 tỷ USD

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) với lợi thế về đất đai phải có tầm nhìn dài hạn trong cơ cấu lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị nhằm tăng quy mô doanh nghiệp gấp 10 lần hiện nay, đạt mức 10 tỷ USD.
THILOGI: Dịch vụ logistics trọn gói cho nông nghiệp

THILOGI: Dịch vụ logistics trọn gói cho nông nghiệp

DNTH: Với mục tiêu phát triển chuỗi dịch vụ logistics trong phân phối, chế biến đến tiêu thụ, từ đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, Công ty Giao nhận-Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đưa ra các giải pháp dịch vụ logistics trọn gói cho nông nghiệp.
BT - “công thức” trưởng thành của Tập đoàn Ecopark

BT - “công thức” trưởng thành của Tập đoàn Ecopark

Tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại nhiều địa phương, song "cuộc chơi" chính yếu của vợ chồng doanh nhân phố cổ Lương Xuân Hà - Đặng Thị Ngọc Bích ở thời điểm hiện tại vẫn là Ecopark cùng bộ đôi dự án BT nằm cạnh. Nhìn lại lịch sử phát triển, không quá khiên cưỡng nếu nói Tập đoàn Ecopark được hoài thai từ một dự án BT và trưởng thành nhờ những dự án BT...
[Doanh nhân tuổi Canh Tý] Ông Dương Công Minh: Một đời ‘chọn’ - ‘bỏ’

[Doanh nhân tuổi Canh Tý] Ông Dương Công Minh: Một đời ‘chọn’ -...

Đến năm 2020 là ông Dương Công Minh chạm mốc 60 tuổi. Với một công chức, đây là độ tuổi để họ có thể nghỉ ngơi, về vui vầy bên con cháu nhưng với một doanh nhân bản lĩnh như ông Minh con đường phía trước hãy còn rất dài.
Ông Nguyễn Tuấn Mùi - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vận tải Sài Gòn: Doanh nhân không chỉ kiếm tiền cho bản thân

Ông Nguyễn Tuấn Mùi - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập...

Từ một nhân viên checker vươn lên vị trí phó tổng giám đốc một hãng taxi tên tuổi, năm 2010, ông quyết định thành lập doanh nghiệp (DN) để thực hiện ý tưởng kinh doanh riêng. Ông là Nguyễn Tuấn Mùi - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vận tải Sài Gòn.
Bất ngờ từ công ty của hai nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Như Loan

Bất ngờ từ công ty của hai nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến, Nguyễn...

Giữa bối cảnh giao dịch trên thị trường ảm đạm thì cổ phiếu ITA của Tân Tạo và QCG của Quốc Cường Gia Lai gây bất ngờ khi đột biến giao dịch, thậm chí là… “cháy hàng”.