Trang chủ >> Giáo dục

Nên phục hồi giải thưởng Giáo viên chủ nhiệm giỏi

17-05-2018 - 09:54

Trong nhà trường, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với việc tổ chức các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức đối với học sinh là hết sức quan trọng.

 

Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với việc tổ chức các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức đối với học sinh là hết sức quan trọng - Ảnh minh họa

Để nâng cao vai trò, vị trí của giáo viên chủ nhiệm lớp và động viên khuyến khích các nhà giáo nghiên cứu, ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục vào công tác chủ nghiệm lớp, từ năm học 2008-2009, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục và Sở GD&ĐT đã ban hành giải thưởng Giáo viên chủ nghiệm giỏi. Giải thưởng này được xét hàng năm, dành tặng cho các nhà giáo đang làm công tác chủ nhiệm lớp có phẩm chất đạo đức tốt; thiết tha yêu nghề, thương yêu, tận tụy với học sinh; tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; được đồng nghiệp và học sinh tin yêu.

Ngay sau khi ban hành, giải thưởng Giáo viên chủ nhiệm giỏi không những được trao ở cấp tỉnh mà còn được các huyện hưởng ứng tích cực. Năm đầu tiên (2009), UBND huyện Con Cuông đã ban hành giải thưởng này. Sang năm thứ 2 (2010), có thêm 14 UBND huyện, thành phố, thị xã (gồm: Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thái Hoà, Tân Kỳ, Diễn Châu, Cửa Lò) ban hành giải thưởng Giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc quy định về việc khen thưởng giáo viên chủ nhiệm giỏi để thực hiện trên địa phương mình.
Có thể nói, giải thưởng Giáo viên chủ nhiệm giỏi đã phát huy tác dụng rất hiệu quả. Giải thưởng không những được các thầy cô giáo, các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục hoan nghênh, hưởng ứng mà còn được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng không hiểu sao, từ năm học 2010-2011, giải thưởng này không còn được thực hiện nữa?
Trong thời gian gần đây, an ninh - trật tự trường học diễn biến ngày càng phức tạp. Để khắc phục tình hình này, giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò rất cơ bản. Làm sao để đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tự giác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó là điều mà các cấp quản lý giáo dục, lãnh đạo các nhà trường cần quan tâm.
Một trong những biện pháp đó, tôi nghĩ là cần có chế độ động viên, khuyến khích, vinh danh xứng đáng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Tháng 12/2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành “Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”. Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi để vinh danh giáo viên chủ nhiệm giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT, với riêng Nghệ An, Sở GD&ĐT nên chủ động phục hồi giải thưởng đã có với tên gọi mới: “Giải thưởng Giáo viên chủ nhiệm giỏi tiêu biểu”.
 
Phạm Huy Đức
LĐNA

 

Gửi bình luận của bạn
  • Mới cập nhật
  • Xem nhiều
x