Thứ sáu, 07/10/2022, 03:36

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Bảo vệ thương hiệu và tầm quan trọng trong quản trị thương hiệu

DNTH: Để tạo dựng thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay không phải là một điều dễ dàng với các doanh nghiệp. Bởi vấn đề hàng giả, hàng nhái đang diễn ra thường xuyên trên tất các các lĩnh vực khiến doanh nghiệp không những bị ảnh hưởng uy tín mà còn mất đi lợi thế cạnh tranh. Do đó, dù là trên thương trường trong nước hay quốc tế, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì bảo vệ thương hiệu là một việc làm quan trọng với mỗi doanh nghiệp.
Người làm nghề Quản trị thương hiệu cần sự sáng tạo nhưng phải đảm bảo logic. (Ảnh minh hoạ)

Tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu 

Thương hiệu đối với doanh nghiệp là tài sản vô hình có tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với thành công của chính doanh nghiệp đó. Vai trò cụ thể của việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu đó là:

  • Với nền kinh tế thị trường ngày càng đa dạng như hiện nay, khách hàng từ đó cũng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm phù hợp với mình. Việc doanh nghiệp thực hiện bảo vệ thương hiệu sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng hơn và quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn lâu dài.
  • Khẳng định được thương hiệu sẽ giúp tạo ra những đặc điểm nổi bật và khác biệt. Điều này đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và giúp họ dễ phân biệt được hàng giả và hàng thật.
  • Bảo vệ thương hiệu tốt chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ danh dự, tên tuổi và uy tín của doanh nghiệp sản xuất trước những đối thủ cạnh tranh thậm chí là các thương hiệu giả mạo.
  • Bảo vệ an toàn cho thương hiệu sẽ giúp bảo vệ chính những người tiêu dùng sản phẩm bởi khi sử dụng các sản phẩm giả sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu về đời sống thậm chí là sức khoẻ của họ.

Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cần làm gì? 

Có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã lựa chọn bảo vệ cho thương hiệu của mình bằng cách quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đây là cách không phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí đầu tư là rất lớn. Vì vậy, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chính là giải pháp bảo vệ thương hiệu hiệu quả nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.

Điều mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các đối tượng bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, thiết kế bố trí mạch tích hợp và chỉ dẫn địa lý. Quyền bảo hộ sẽ được xác lập thông qua việc xét và cấp văn bằng cho chủ sở hữu đối tượng dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đăng ký bảo hộ không chỉ giúp thương hiệu được pháp luật bảo vệ mà còn tránh được những rủi ro, nhầm lẫn với các thương hiệu khác thuộc cùng lĩnh vực. Hơn nữa là yên tâm thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, tránh được các vấn đề tranh chấp phát sinh và có quyền sở hữu thương hiệu độc quyền tại vùng lãnh thổ quốc gia đã đăng ký.

Ưu điểm của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ nhằm các mục đích sau:

  • Vấn đề bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp luôn được các nhà đầu tư chú trọng và lưu ý bởi “thương hiệu” chính là tài sản vô hình với họ. Vì vậy, một quốc gia có hệ thống pháp lý chặt chẽ, minh bạch trong việc bảo hộ thương hiệu sẽ tạo cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước một môi trường an toàn.
  • Để xây dựng được một thương hiệu ghi sâu vào tâm trí khách hàng và được người tiêu dùng tin tưởng, doanh nghiệp đã phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao chất lượng thương hiệu. Vì vậy, đăng ký bảo hộ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu và những quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
  • Đối với các hàng hoá xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ không thể nào chống lại được những vấn nạn liên quan đến hàng giả, hàng nhái nếu không đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước sở tại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo vệ thương hiệu của các nhà xuất khẩu.
  • Đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp thúc đẩy hiệu quả tính sáng tạo, đổi mới kỹ thuật sản xuất. Đồng thời kích thích được khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu, các doanh nghiệp chứ không nhằm mục đích lợi dụng thương hiệu của các doanh nghiệp khác để tiêu thụ các sản phẩm của mình.
  • Thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm từ nguồn thương hiệu đáng tin cậy, tránh được các vấn nạn về hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nắm rõ được những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm mà mình đã lựa chọn như tên nhà sản xuất, xuất xứ, công dụng,... để đưa ra được quyết định đúng đắn khi mua hàng.

Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo thì doanh nghiệp cũng nên có những biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời với các hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp mình. Một trong những giải pháp bảo vệ thương hiệu có thể áp dụng đầu tiên đó là xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lòng tin của khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Bên cạnh đó là một số biện pháp khác mà doanh nghiệp tham khảo và vận dụng như:

  • Cảnh cáo vi phạm
  • Xử lý hành vi xâm phạm
  • Biện pháp dân sự khi có tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.
  • Biện pháp hình sự khi có hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu

Để bảo vệ thương hiệu thì ngoài việc đăng ký quyền sở hữu cùng giải pháp cho các hành vi vi phạm thì doanh nghiệp cần phải đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội xem đang nói gì về thương hiệu. Để từ đó, việc đưa ra phương án quản trị rủi ro khủng hoảng thương hiệu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu
Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu 

Và Internet Listening chính là giải pháp đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội cực kỳ tối ưu mà các doanh nghiệp nên lựa chọn. Bằng cách áp dụng công nghệ trong quy trình phân tích dữ liệu bao gồm nguồn quét dữ liệu rộng, tự động phân loại dữ liệu và khả năng học máy giúp đánh giá dữ liệu chính xác.

Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng các công cụ Internet Listening​ trong quá trình bảo vệ thương hiệu đó là:

  • Khả năng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời và chính xác các nguồn thông tin khác nhau đến từ các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
  • Dễ dàng theo dõi thương hiệu của doanh nghiệp và nắm bắt được thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
  • Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được nâng cao tối ưu.
  • Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được hiện đại hoá.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng được nâng cao hiệu quả.

Có thể thấy, bảo vệ thương hiệu đối với các doanh nghiệp luôn là một việc làm quan trọng và cần thiết chắc chắn không thể bỏ qua để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng của doanh nghiệp.

Theo bizfly.vn

Cùng chuyên mục

Vinamilk - Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi

Vinamilk - Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi

Tập thể công nhân viên Công ty cổ phần sữa Việt Nam góp sức gây quỹ mang tên: ‘Vinamilk - Triệu bước đi, đẩy lùi cô-vi’ dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước đại dịch Covid-19.
Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty Sơn Lavisson

Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty Sơn Lavisson

DNTH: Ngày 07/5 tại Hà Nội lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty Sơn Lavisson được tổ chức với sự có mặt các vị khách quý, các đối tác, đại lý.
Xây dựng niềm tin cho người Việt tin dùng hàng Việt

Xây dựng niềm tin cho người Việt tin dùng hàng Việt

Sau ngót chục năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động), đến nay phần lớn các doanh nghiệp (DN) đã ý thức được đây là cơ hội để đem đến cho thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao, từ đó giúp DN nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng (NTD).
Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu đời nhất Việt Nam

Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu...

“Liên Thành thương quán được sáng lập năm 1906 để hưởng ứng lời kêu gọi Duy Tân của cụ Phan Chu Trinh. Qua hơn 100 năm, sứ mệnh Duy Tân của Liên Thành đã hết, nhưng tinh thần dân tộc không hề mất đi. Nó được cẩn thận giữ gìn trong hương vị tinh túy Việt của từng giọt nước mắm mà bạn có thể cảm nhận…”. Chỉ một câu giới thiệu ngắn gọn vậy thôi cũng đủ để nói lên bề dày truyền thống lẫn chất lượng hảo hạng, đậm đà hương vị Việt của thương hiệu nước mắm có tuổi đời 114 năm này.
Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

DN&TH; Ngày 09/12/2018, tại Trung tâm hội nghị Star Galaxy, số 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội,Công ty Cổ phần Calida đã chính thức ra mắt thương hiệu Bảo Mỹ Xuân.Đến dự lễ ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân có đại diện Bộ Y tế,các cơ quan Thông tấn báo chí và truyền hình cùng các nhà phân phối sản phẩm.
Sữa chua ít đường TH true YOGURT: Vị ngon thanh nhẹ, thật sự thiên nhiên

Sữa chua ít đường TH true YOGURT: Vị ngon thanh nhẹ, thật sự thiên nhiên

DNTH: Được làm hoàn toàn từ sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH, lên men tự nhiên, lưu giữ tối đa giá trị dinh dưỡng trong sữa tươi, sữa chua ít đường TH true YOGURT có hương vị thơm ngon, thanh nhẹ, khác biệt hoàn toàn các sản phẩm khác trên thị trường.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa

Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa

DNTH: Ngày 20/4/2022 tại Hà Nội, Cục Xúc Tiến thương mại - Bộ Công thương và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đối tác trong nước và quốc tế đã tổ chức lễ khai mạc tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Adam Christopher Chaplin hội ngộ dàn sao Việt tại sự kiện “Defi for you”

Adam Christopher Chaplin hội ngộ dàn sao Việt tại sự kiện “Defi for you”

Hai nàng Á hậu xinh đẹp Tú Anh, Huyền My, Hoa hậu Ngô Phương Lan, Diễn viên Huỳnh Anh, Doãn Quốc Đam, Diễm Hằng đã có dịp hội ngộ CEO Adam Christopher Chaplin tại sự kiện Defi for you.