Thứ năm, 02/12/2021, 23:43

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Các hãng ôtô quay về lắp ráp ở Việt Nam

Không có lợi thế về giá thành nhưng lại được ưu đãi lớn về thuế nên các hãng xe đã đưa nhiều mẫu tới Việt Nam để lắp ráp.

Cách đây vài năm, khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm còn 0%, đã diễn ra làn sóng doanh nghiệp (DN) ngưng sản xuất, lắp ráp xe trong nước và chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi. Tuy nhiên, hiện xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ và xóa bỏ thuế nhập khẩu linh kiện chưa có trong nước nếu sản xuất mẫu xe có sản lượng lớn từ ngày 10-7. Từ đó, các hãng bắt đầu đua nhau đưa nhiều mẫu xe về Việt Nam lắp ráp để hưởng ưu đãi như Toyota Fortuner, Suzuki Xpander, Honda CR-V...

Lý giải nguyên nhân đưa xe Honda CR-V về lắp ráp trong nước, ông Keisuke Tsuruzono, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết lượng tiêu thụ lớn với 13.000 chiếc năm 2019 và các yếu tố thị trường, chính sách của nhà nước thuận lợi hơn, nhiều ưu đãi hơn được coi là điểm cộng cho thị trường Việt Nam.

Các hãng ôtô quay về lắp ráp ở Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu xe Honda CR-V vừa được lắp ráp trong nước. Ảnh: NGUYỄN HẢI

 

Theo giám đốc một DN sản xuất ôtô, ưu đãi lệ phí trước bạ và cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện là một trong những nguyên nhân chính khiến các hãng xe quyết định đưa nhiều mẫu về Việt Nam lắp ráp. Chưa hết, DN còn mong chờ các quy định ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn thuế cho linh kiện sản xuất trong nước sớm được thông qua. Động thái dần đưa các mẫu lắp ráp trở lại thị trường Việt Nam là nhằm chuẩn bị điều kiện để đón đầu các chính sách tốt. Ngoài ra, các hãng cũng nhận thấy chủ trương tạo điều kiện thúc đẩy, bảo vệ sản xuất ôtô của Việt Nam có thể sẽ khiến nhập khẩu xe không còn nhiều lợi thế nên quyết định chuyển sang lắp ráp những mẫu xe ăn khách, sản lượng lớn.

Thực tế, xe lắp ráp trong nước thường có giá thành cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có cơ hội tiếp cận nhiều mẫu xe lắp ráp với giá tương đương nhập khẩu bởi một số hãng chấp nhận chịu lỗ trong chiến lược dịch chuyển sản xuất để đón đầu ưu đãi. Mặt khác, chính sách ưu đãi về thuế, phí, lợi thế về vận chuyển, lưu kho… có thể giúp các hãng xe cân bằng phần nào chi phí sản xuất, khiến giá xe lắp ráp tại Việt Nam không còn quá đắt đỏ. Chẳng hạn, một mẫu Mitsubishi Xpander lắp ráp tại Việt Nam tuy có chi phí sản xuất cao hơn xe nhập nhưng được hãng công bố giá bán ra 630 triệu đồng, tương đương giá mua xe nhập khẩu bởi không tốn chi phí vận chuyển, lưu bãi, bảo hiểm…

Đây cũng là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ôtô khi lôi kéo được dây chuyền sản xuất về Việt Nam để có cơ hội đẩy mạnh nội địa hóa. Nếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam đủ mạnh sẽ giúp tăng được dung lượng thị trường, qua đó giảm chi phí sản xuất, giá thành xe. Để thành công, Chính phủ cần phối hợp với DN tập trung ưu đãi để tăng sản lượng cho một số dòng xe chủ lực, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu.

 

 

 

Theo Người lao động

Cùng chuyên mục

Sự kiện trải nghiệm camera hành trình Cosview B3 Hàn Quốc

Sự kiện trải nghiệm camera hành trình Cosview B3 Hàn Quốc

DN&TH; Lễ giới thiệu sản phẩm mới mang ý nghĩa khởi đầu một quá trình kinh doanh, một bước ngoặt quan trọng trên chặng đường hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua chương trình giới thiệu sản phẩm camera hành trình mới này. VsetCom hy vọng truyền tải được ý nghĩa, thông điệp của sản phẩm đến với những vị khách mời, những người tiêu dùng.
Google nói về sức nóng TMĐT Việt Nam: Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki, Sendo, Shopee, Adayroi tăng gấp 8 lần trong 3 năm qua

Google nói về sức nóng TMĐT Việt Nam: Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki,...

Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm Google các từ khóa về các sàn thương mại điện tử tăng gấp 8 lần.
Toyota Việt Nam xác nhận bị hacker tấn công

Toyota Việt Nam xác nhận bị hacker tấn công

Công ty Toyota Việt Nam vừa phát đi một thông báo xác nhận hệ thống máy tính của công ty bị hacker tấn công, một số dữ liệu khách hàng có thể đã bị truy cập trái phép.
'Xóa sổ' gian lận trong ngành tài chính, bảo hiểm bằng công nghệ

'Xóa sổ' gian lận trong ngành tài chính, bảo hiểm bằng công nghệ

Điểm yếu của phương thức hoạt động truyền thống là nguy cơ xảy ra gian lận cao - điều tối kỵ trong hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Vì thế, hiện nhiều doanh nghiệp đang tìm hiểu công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa bằng robot để cải thiện.
Kỳ 1: Ma trận đại lý ô tô "đội lốt" chính hãng ở Hyundai Thành Công

Kỳ 1: Ma trận đại lý ô tô "đội lốt" chính hãng ở Hyundai Thành Công

Thị trường ô tô Việt Nam đang dần trở nên sôi động khi các hãng đua nhau chen chân trên dải đất hình chữ S. Nhiều chiêu trò bán hàng nhằm tăng doanh số được tung ra nhưng chuyện đại lý ô tô giả, nhái đội lốt chính hãng ở Hyundai quả là xưa nay hiếm.
Ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động nhân đạo

Ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động nhân đạo

DNTH: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong thời gian tới các công nghệ, phương tiện mới, trước hết là công nghệ thông tin là chìa khóa kết nối mọi sự trợ giúp nhân đạo, để mọi địa chỉ nhân đạo đều được cộng đồng biết đến.
Các doanh nghiệp nhỏ ASEAN dùng công nghệ để khắc phục Covid-19

Các doanh nghiệp nhỏ ASEAN dùng công nghệ để khắc phục Covid-19

Trong bối cảnh Covid-19 tác động nặng nề đến kinh tế thế giới, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang dựa vào công nghệ để khắc phục những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động kinh doanh.
Ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI đã có mặt trên hệ điều hành iOS

Ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI đã có mặt trên hệ điều hành iOS

NCOVI là ứng dụng chính thức và duy nhất của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng.