Thứ sáu, 30/09/2022, 04:34

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Thể thao

Các nước “hốt tiền” từ F1 như thế nào?

Là giải đấu tốc độ danh giá nhất hành tinh, đường bánh của những cỗ xe F1 có hành trình vòng quanh thế giới, lăn qua các thành phố đăng cai và để lại hàng tỉ đô lợi nhuận. Nhìn vào Singapore để thấy, F1 mang lại nguồn tiền khổng lồ Đảo quốc Sư tử này như thế nào.

Hàng tỉ USD ở lại Singapore qua mỗi mùa F1

Cho đến nay, Singapore vẫn được đưa ra làm ví dụ điển hình của việc dùng giải Đua xe F1 để “hốt tiền” từ du lịch. Họ lấy đường phố ở khu Marina Bay làm nơi để các ngôi sao như Lewis Hamilton, Sebastian Vettel hay Fernando Alonso trổ tài. Và chính đường đua trong phố diễn ra vào buổi tối lại càng khiến cho Singapore Grand Prix trở nên hấp dẫn hơn, như một đặc thù, trải nghiệm riêng mà không đâu có được!

Để có tiền tổ chức, việc đầu tiên phải làm là tìm kiếm nhà tài trợ, với mức tiền tài trợ khoảng hơn 100 triệu USD cho mỗi hợp đồng có thời hạn 5 nămvới đơn vị nắm quyền điều hành và thương mại của F1 (hiện tại đơn vị này là Liberty Media). Nhà mạng Singtel và sau đó là hãng hàng không Singapore Airlines là những đơn vị “xã hội hoá” mang giải đua đầy danh giá này về Singapore. Ngoài ra là hàng chục triệu USD chi phí tổ chức, nâng cấp và bảo trì đường đua mỗi năm.

Đầu tư lớn là vậy, nhưng F1 không chỉ giúp nâng tầm cho ngành du lịch mà còn giúp người Singapore “ăn lên làm ra” nhờ chiến lược kinh doanh độc đáo. Theo Tổng cục Du lịch Singapore, giải đua F1 thu hút hơn 300.000 lượt khách quốc tế đến quốc đảo này mỗi mùa, đồng thời đem lại doanh thu trực tiếp lên tới trên 150 triệu USD.

 
 
Để tăng thêm sức hút cho giải đấu, người Singapore còn tổ chức nhiều sự kiện ăn theo 3 đêm F1, như các sự kiện giải trí, bán lẻ và ăn uống. Đáng chú ý nhất là đại nhạc hội với sự hiện diện của các ngôi sao ca nhạc quốc tế lừng danh.Nghĩa là người đến Singapore vào dịp cuối tuần diễn ra giải F1 sẽ không chỉ là fan hâm mộ của Hamilton hay Vettel mà còn của những ngôi sao ca nhạc khác. Tất cả cộng hưởng mang lại nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch Singapore.

Theo tờ The Strait Times, mỗi dịp tổ chức giải, các khách sạn quanh khu Marina Bay đều kín phòng và những chuỗi trung tâm thương mại tại Orchard Road lúc nào cũng đông khách. Đa phần khách đến Singapore toàn là dân có tiền. Theo một báo cáo của nhóm tư vấn Boston Consulting Group hồi năm 2012, khoảng 10% số người có thu nhập cao thường xem F1 qua truyền hình nói rằng họ sẵn lòng đến Singapore để xem trực tiếp giải đấu nếu có dịp.

"Đăng cai F1 đã tạo cơ hội cho Singapore quảng bá hình ảnh ra toàn cầu vì đây là môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới", Phó Giáo sư chuyên về tiếp thị Sharon Ng của Trường Kinh doanh Nanyang, nói với tờ Straits Times.

Một nguồn thu lớn khác đến từ bản quyền truyền hình, khi ước tính có 90 triệu người theo dõi trực tiếp giải đua qua TV, đi kèm theo đó là các spot quảng cáo kín chương trình.

Nhóm tư vấn Boston Consulting Group cũng khẳng định, tổng doanh thu trực tiếp từ giải đua F1 đem về cho Singapore hàng tỉ USD trực tiếp và gián tiếp.

Lợi nhuận khổng lồ tạo cuộc đua khốc liệt giành quyền đăng cai

Những con số tích cực không chỉ đến từ Singapore. Cũng ở châu Á, Bahrain là nước Trung Đông đầu tiên đứng ra tổ chức đua F1 từ năm 2004 và tới nay nước này được cho là đã thu về 1 tỉ USD, theo số liệu từ Bahrain International Circuit. Abu Dhabi của UAE hay Grand Prix Úc tại Melbourne cũng cho các kết quả tương tự bao gồm cả doanh thu gián tiếp. Lợi nhuận khổng lồ từ F1 tạo cuộc đua khốc liệt giữa các quốc gia để mang cỗ máy kiếm tiền tuyệt hảo về nước mình.

 
 
Tính trên toàn thế giới, có tới hơn 40 đường đua F1, mà mùa giải thì chỉ có khoảng trên dưới 20 Grand Prix. Do đó, để bất kỳ nước nào lọt vào hệ thống giải đấu Grand Prix hàng năm hoàn toànkhông phải là điều dễ dàng. Luôn diễn ra những cuộc cạnh tranh, vận động ngấm ngầm hoặc công khai, đôi khi đến cả nguyên thủ quốc gia cũng đứng ra vận động cho nước mình.

Chẳng hạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đích thân ngồi sau vô lăng chiếc F1, với vận tốc trung bình lên tới 300 km/h để vận động cho Grand Prix tổ chức tại thủ đô du lịch của nước Nga là Sochi.

Đó là chưa kể việc tổ chức F1 còn giúp nâng cao hình ảnh đất nước. Hàng chục triệu người cùng theo dõi mỗi vòng đua là cơ hội không thể tốt hơn để các nước đăng cai quảng bá du lịch, nâng tầm nhận diện cho du khách quốc tế.

“Có một hiệu ứng xuất hiện khi tham gia vào một môn thể thao có nhận diện toàn cầu. Rất khó để vạch rõ cán cân giữa lợi ích kinh tế và chi phí đầu tư. Tuy nhiên, dưới dạng một công cụ marketing, vòng đua sẽ mang cả thế giới đổ dồn sự chú ý về thành phố của bạn", ông Donal Kilalwa, CEO của Promoseven Sport Marketing tại Dubai nhận định.

Vì thế, nếu thông tin giải đua tốc độ hấp dẫn nhất thế giới F1 đến Việt Namtrở thành sự thật thì hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu khổng lồ nếu biết tận dụng đúng cách. Cùngviệc xã hội hóa toàn bộ chi phí, việc tổ chức một chặng đua F1 sẽ giúp Việt Nam quảng bá đến thế giới hình ảnh một đất nước năng động, hiện đại theo từng ngày.

T.HẢI
Báo LĐ

Cùng chuyên mục

Tuyển Việt Nam về nước, Công Phượng một mình ở lại Buriram vì sự cố

Tuyển Việt Nam về nước, Công Phượng một mình ở lại Buriram vì sự...

Sáng 9/6, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã không thể đi cùng chuyến bay về nước với đội tuyển Việt Nam vì sự cố liên quan tới chuyện đặt vé.
Giải bóng đá thanh niên xã Phú Cát - Quốc Oai: Giải mã sát thủ, sức mạnh của ông trùm

Giải bóng đá thanh niên xã Phú Cát - Quốc Oai: Giải mã sát thủ, sức...

DNTH: Sau gần 3 tuần thi đấu sôi nổi, quyết liệt, giải bóng đá Thanh Niên xã Phú Cát mở rộng nhân dịp khánh thành sân bóng Thanh Niên đã khép lại vào tối ngày 23/11 với trận chung kết rất hay của hai đội bóng xuất sắc nhất mùa giải.
Mason Greenwood - Tuổi trẻ tài cao

Mason Greenwood - Tuổi trẻ tài cao

DNTH: Tài không đợi tuổi, tiền đạo của Man United trưởng thành rất sớm và có thể coi là một trong những thần đồng của bóng đá Anh.
Kon Tum tích cực chuẩn bị cho ngày hội đỉnh cao của quần vợt Việt Nam

Kon Tum tích cực chuẩn bị cho ngày hội đỉnh cao của quần vợt Việt Nam

DNTH: Diễn ra vào những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 lịch sử, Giải quần vợt vô địch nam- nữ quốc gia, tranh Cúp Sâm Ngọc Linh Kon Tum năm 2022, thu hút sự quan tâm lớn của những người yêu thích môn thể thao này trong cả nước.
Cơn mưa bàn thắng tại Giải bóng đá "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp" mùa 4

Cơn mưa bàn thắng tại Giải bóng đá "Báo chí đồng hành cùng Doanh...

DNTH: Sáng nay 24/9, Giải bóng đá "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp" lần thứ IV năm 2022 chính thức khai mạc. Đồng loạt các đội bóng đều có trận ra quân. Những trận tranh đấu hết sức kịch tính, quyết liệt đầy chất lượng đem đến trận cầu hấp dẫn cho người hâm mộ.
Chiếc áo đặc biệt tưởng nhớ Hoàng tồ và những hình ảnh đầy xúc động tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp lần 2

Chiếc áo đặc biệt tưởng nhớ Hoàng tồ và những hình ảnh đầy xúc...

DN&TH; Cầu thủ và CĐV Hải Anh cùng nhau giơ cao chiếc áo số 10 trong lễ trao giải để tưởng niệm, tri ân Hoàng tồ.
Phỏng vấn cầu thủ bên lề giải đấu

Phỏng vấn cầu thủ bên lề giải đấu

DNTH: Sáng ngày 3/10/2020 tại Trung Tâm Văn hóa Thể Thao (TTVHTT) quận Hoàng Mai đã diễn ra trận đấu giữa các đội tại vòng bảng cuối cùng trước khi bước vào chung kết. Gồm các đội: FC Truyền hình CHGTV với FC Hoàng Thu VN; FC F17 Kaiwin Sport với FC MB land; FC Kinh Đô & Anh em với LM Thiên Bằng Tuấn Hưng; FC Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu với FC Nước sạch số 3 Hà Nội; FC Hải Anh với FC Ado Group; FC Nhà Báo trẻ với FC VTV.
Nỗi buồn chủ nhà

Nỗi buồn chủ nhà

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm 60 năm EURO, EURO 2020 lần đầu tiên có đến 9 nước chủ nhà.