Chủ nhật, 22/05/2022, 12:08

tapchidoanhnghiepvathuong[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Canada là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam

DNTH: Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong khối thị trường CPTPP của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Đây là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 3 năm trở lại đây, các nhà nhập khẩu Canada bắt đầu tìm kiếm và đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thủy sản nuôi, trong đó có cá tra và cá rô phi.

So với các thị trường khác cùng khối CPTPP thì Canada nhập khẩu sản phẩm khá đa dạng như: cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm, cá tra và sốt cari thái đỏ; cá tra sốt chanh ngò tây; cá tra sốt tương gừng…

ca-tra
Tính đến giữa tháng 4/2022, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng 69,4% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.

Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn đang phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác tại Canada, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết cod và cá haddock, cá rô phi. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản phẩm cá tra Việt Nam đang chiếm dần thị phần của các sản phẩm cá thịt trắng.

Tính đến giữa tháng 4/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 17,2 triệu USD, tăng 69,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Canada nửa đầu năm nay khả quan và hứa hẹn đạt mức tăng trưởng mới.

Cho tới nay, Canada là thị trường xuất khẩu thường xuyên của hơn 30 doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Trong đó, 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này trong quý đầu năm 2022 là: Công ty CP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp); Công ty CP Thủy sản NTFS (NTSF Seafoods) và Công ty CP Thủy sản Trường Giang (TG Fishery).

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, 2 năm qua, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada bị chững lại. Đến quý I năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đã tăng mạnh trở lại. Giá xuất khẩu trung bình cá tra phile đông lạnh ở mức tương đối tốt, dao động từ 3,15 - 3,35 USD/kg.

Do vị trí địa lý gần nhau, mối quan hệ thương mại chặt chẽ, Mỹ vẫn là thị trường có ảnh hưởng lớn nhất với thương mại thủy sản của Canada. Do vậy, cả xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Canada dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động của nền kinh tế Mỹ cũng như sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng, chính sách thương mại thủy sản của Mỹ.

Theo VASEP, ít nhất trong năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ dự báo nhiều lạc quan, xu hướng này cũng tương tự như xuất khẩu sang Canada. Do đó, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang Canada - thị trường nhập khẩp thủy sản giá cao ở Bắc Mỹ.

Nguyễn Luận

Cùng chuyên mục

Ngóng xe ô tô "made in Vietnam" dưới 100 triệu đồng

Ngóng xe ô tô "made in Vietnam" dưới 100 triệu đồng

Từ đầu năm tới nay, khi thông tin các dòng xe ô tô giá thấp (dưới 100 triệu đồng) do Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất tung ra thị trường đã làm nhiều khách hàng trong nước xốn xang. Bao giờ Việt Nam có xe ô tô giá thấp?
Phát động ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Phát động ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam

DNTH: Sáng 11/3, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Công thương đồng tổ chức “lễ phát động ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” và khai mạc “hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” năm 2022 tại Khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Dự báo tình hình kinh doanh khó khăn, các hệ thống phân phối đã dự trữ trước hàng hóa Tết và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ rất sớm...
Grab lại tăng giá dịch vụ

Grab lại tăng giá dịch vụ

DNTH: Grab vừa thông báo sẽ thu thêm phụ phí là 5.000 đồng trên mỗi chuyến xe GrabBike và 10.000 đồng trên mỗi chuyến GrabCar.
Hà Nội: Công khai thông tin giá các mặt hàng thiết yếu

Hà Nội: Công khai thông tin giá các mặt hàng thiết yếu

DNTH: Ngày 30/8 Sở Tài chính thành phố Hà Nội ra văn bản số 5479/STC-QLG về công khai thông tin giá các mặt hàng thiết yếu trong thời gian  thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, Công điện số 19/CĐ-UBND ngày 21/8/2021 của UBND thành phố. 
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng, tiềm năng chờ bứt phá

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng, tiềm năng chờ bứt phá

DNTH: Việc cho phép thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế đã giúp số lượng khách du lịch bắt đầu tăng mạnh trở lại.
Không để găm hàng, tăng giá khẩu trang tại Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh

Không để găm hàng, tăng giá khẩu trang tại Hà Nội, Hải Dương và...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi nhiều ca bệnh mới được công bố ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội, Cục Quản lý thị trường các tỉnh này phát đi công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát tránh tình trạng găm hàng nhằm đẩy giá khẩu trang.
Mùa lịch năm 2022 rục rịch chuyển động

Mùa lịch năm 2022 rục rịch chuyển động

DNTH: Giữa tháng 11 hằng năm thường là thời điểm sôi động của mùa lịch, song do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, lúc này, thị trường lịch năm 2022 mới rục rịch chuyển động. Các đơn vị xuất bản, in, phát hành lịch đang nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng, giữ gìn nét văn hóa truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến, xuân về.