Thứ bảy, 03/06/2023, 21:50

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Bạn đọc

Chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, không mới nhưng người dân vẫn sập bẫy

DNTH: Chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn, zalo bằng cách giả danh bạn bè, người thân, đối tác công việc, đồng nghiệp nhờ chuyển khoản, thanh toán tiền hàng… không còn xa lạ với người dân, nhưng ý thức cảnh giác của người dân vẫn chưa cao, dễ bị các đối tượng lừa đảo, lừa gạt để chiếm đoạt tài sản. Với những trường hợp lừa đảo qua tài khoản, các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng của mình ra sao? Câu hỏi đó vẫn đang đi tìm câu trả lời.

Ngày 28/9/2020, chị Trần Thùy L. trú tại Phường Bắc Từ Liên, Hà Nội đã bị đối tượng lừa đảo qua zalo chiếm đoạt 7,5 triệu đồng với nội dung nhờ chuyển tiền thanh toán. Cách thức lừa đảo không quá xa lạ và thường xuyên được báo chí gần đây nhắc đến là: Chị ơi, em cần gấp chuyển tiền hàng cho đối tác, chị có IB Banking không? Vì là zalo công việc với thường xuyên làm việc với nhau, nên chị Trần Thùy L. không mảy may nghi ngờ kẻ giả mạo bạn mình. Đối tượng có thể đã nghiên cứu rất kỹ thông tin trao đổi giữa chị Trần Thùy L. với bạn, từ ảnh zalo, các thông tin và cách thức liên hệ khiến chị Trần Thùy L. tin và đồng ý chuyển tiền, không những một lần mà tới hai lần tới hai tài khoản khác nhau được mở tại ngân hàng VietcomBank trong cùng một thời gian.    

 

Thông tin của đối tượng lừa đảo và nội dung trao đổi với bị hại.(NVcung cấp)

Hiện nay, việc lừa đảo quan mạng không còn là mới, và khá là phổ biến, số người ngậm ngùi cho là của đi thay người nên cũng rất ít người làm đơn tố cáo, hoặc có tố cáo thì chờ mãi chưa thấy kết quả, vẫn bặt vô âm tín, đối tượng vẫn nhởn nhơ, nên lòng tin của người dân phần nào đó cũng cảm thấy chưa thực sự tin tưởng vào chính các cơ quan có thẩm quyền. Trả lời phóng viên DNTH bản thân Chị Trần Thùy L. cũng cảm thấy không tin tưởng khi trình báo công an, vì nghĩ rằng số tiền 7,5 triệu đó rất nhỏ, và quá nhỏ để công an vào cuộc. Cũng chính vì những suy nghĩ như vậy mà những đối tượng lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và gây khó khăn cho cơ quan công an khi điều tra vụ việc.

Về phía ngân hàng, tình trạng lừa đảo qua tài khoản diễn ra khá phổ biến, ngân hàng đã có những biện pháp nào nhằm hỗ trợ cho khách hàng của mình tìm ra thủ phạm?

Ngân hàng đóng vai trò như thế nào để hỗ trợ cho người dân khi giao dịch tiền tại ngân hàng? Hoặc giúp họ khi có bất kỳ bất trắc nào xảy ra?

Khi thông tin người thụ hưởng, tài khoản cụ thể đã có thì các ngân hàng sẽ giúp đỡ cho người bị hại như thế nào? Hay là thoái thác và trả lời đó là trách nhiệm dân sự? Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ và không liên quan? Trừ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin? Nếu đợi cơ quan chức năng vào cuộc thì chưa được vạ thì má đã sưng. Vậy với các trường hợp đã biết được đối tượng lừa đảo, được người bị hại cung cấp thông tin, thì ngân hàng sẽ có cách nào để hỗ trợ?

Do bảo mật thông tin (theo NĐ 117/2018/NĐ-CP), nên để tìm số điện thoại hay thông tin cụ thể của người thụ hưởng là điều khó khăn đối với người dân. Nếu chờ để công an vào cuộc thì thời gian đó, đối tượng đã tẩu tán và xóa dấu vết?

Cảnh giác với lừa đảo, hãy tự bảo vệ mình.

Do đó, để tự bảo vệ mình trước kẻ xấu, người dân hãy học cách cảch giác trước các chiêu trò và mánh khóe lừa đảo của kẻ xấu. Tốt nhất là không cung cấp thông tin cho người lạ, không nhấp vào các đường link lạ, tránh bị hack tài khoản. Khi được nhờ chuyển tiền hãy gọi trực tiếp tới chính số điện thoại của người nhờ chuyển để hỏi rõ, sau khi chắc chắn thì mới thực hiện.  

Ngày 11/9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng). Nghị định này quy định tương đối chặt chẽ về việc bảo vệ bí mậtthông tin khách hàng tại các ngân hàng.

 

 Thúy Vũ

 

 

Cùng chuyên mục

Long An: Vì sao chưa xử lý dứt điểm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Hưng Thịnh?

Long An: Vì sao chưa xử lý dứt điểm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài...

DNTH: Nhiều khách hàng mua dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Thiên Phúc Hoàng Gia và Đất Xanh - Mỹ Hạnh Nam của nhóm cổ đông Công ty Hưng Thịnh đang rất mong chờ người đứng đầu Đảng và Chính quyền Tỉnh Long An có chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Đức Hoà thời gian qua mà bản thân người đứng đầu tỉnh Long An đã ký 3 dự án trên.
“Vườn địa đàng” hoạt động “chui” giữa Thủ đô

“Vườn địa đàng” hoạt động “chui” giữa Thủ đô

Hàng chục nhà hàng, quán ăn, cầu, nhà chòi, cùng các công trình kiên cố được xây dựng trái phép phục vụ kinh doanh với tên gọi Thung lũng hoa Hồ Tây, hay còn gọi là “vườn địa đàng” Hà Nội…
Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phá thành công chuyên án ma túy mang bí số 520P

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phá thành công chuyên án ma túy mang bí số...

DNTH: Ngày 13/5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án ma túy mang bí số 520P, thu giữ 5 gói ma túy tổng hợp dạng đá, có khối lượng 5kg và 600 triệu đồng.
Học phí học trực tuyến ở trường quốc tế gây bức xúc

Học phí học trực tuyến ở trường quốc tế gây bức xúc

Nhiều ngày qua, phụ huynh học sinh (HS) các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài tại TP HCM bức xúc với chính sách học phí của các trường.
Khách hàng tố gửi 100 triệu tại Vietcombank, sau 1 năm chỉ còn 10 triệu

Khách hàng tố gửi 100 triệu tại Vietcombank, sau 1 năm chỉ còn 10 triệu

DNTH: Theo thông tin từ tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, cơ quan này đã nhận được đơn của bà N.T.T.H, trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, phản ánh việc bà gửi tiết kiệm một trăm triệu đồng vào Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Chương Dương (Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng), sau 1 năm đến rút tiền thì nhân viên Phòng Giao dịch trả lời trong thẻ tiết kiệm của bà chỉ mở có mười triệu đồng, do nhân viên Ngân hàng nhầm lẫn khi nhận tiền gửi.
Sơn Dulux bị tố kém chất lượng: Đại diện công ty TNHH sơn AkzoNobel lên tiếng

Sơn Dulux bị tố kém chất lượng: Đại diện công ty TNHH sơn AkzoNobel...

Sau phản ánh của khách hàng sau khi sử dụng sơn Dulux bị bong tróc, không bám dính, mới đây, đại diện hãng sơn là Công ty TNHH sơn AkzoNobel (Cty AkzoNobel) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
TP Hồ Chí Minh: Đất ở hợp pháp vẫn không được cấp phép xây dựng

TP Hồ Chí Minh: Đất ở hợp pháp vẫn không được cấp phép xây dựng

Sau khi tách thửa, các hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, khi liên hệ cơ quan chức năng quận Tân Phú để xin cấp phép xây dựng lại không được giải quyết. Sự việc kéo dài nhiều năm nay khiến công dân bức xúc, khiếu nại.
Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông

Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông

DNTH: Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.