Thứ năm, 02/12/2021, 23:40

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Chính sách phát triển công nghiệp ôtô: Quan trọng nhất là ổn định

Sản xuất, lắp ráp ôtô vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất thực sự. Một phần nguyên nhân là giá xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần ban hành chính sách phù hợp để khắc phục khoảng cách bất lợi về giá giữa ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Chưa làm chủ được công nghệ

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam có hơn 350 DN sản xuất liên quan đến ôtô, với tổng công suất lắp ráp khoảng 680.000 xe/năm.

chinh sach phat trien cong nghiep oto quan trong nhat la on dinh
Chính sách chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến ngành sản xuất ôtô trong nước

Dưới tác động từ các chính sách mới, tiêu biểu là Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ôtô lớn tại Việt Nam hướng tới thị trường trong nước và khu vực đã được khởi công, hoàn thành.

Đơn cử như: Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô du lịch thương hiệu Mazda, ôtô tải, ôtô bus của Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ôtô du lịch và thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty CP Tập đoàn Thành Công...

Hiện, lượng ôtô NK ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2019 xe nhập về Việt Nam đã tăng 70% so với 2018, chủ yếu từ các nước trong khu vực ASEAN. Số liệu Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 8/2020, cả nước NK 4.078 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD. Đáng chú ý, lượng NK trong nửa đầu tháng 8 gần bằng cả tháng 7 trước đó (4.760 xe) và xấp xỉ với cùng kỳ 2019 (kỳ 1 tháng 8/2019 đạt 4.246 xe). Với thực trạng trên, Bộ Công Thương lý giải, hạn chế của ngành sản xuất ôtô nội địa là Việt Nam chưa làm chủ được các công nghệ. Với các sản phẩm đã được nội địa hóa thì mang hàm lượng công nghệ thấp, chủ yếu là: Săm, lốp, ghế ngồi, gương, khung vỏ, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa...

Cần chính sách ổn định, thống nhất

Theo các chuyên gia kinh tế, để công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển, cơ quan chức năng cần tập trung hoàn thiện các chính sách thuế nội địa, giúp DN trong nước tăng khả năng cạnh tranh với xe NK. Ngoài ra, cần cơ chế ưu đãi, hỗ trợ, thúc đẩy DN mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô...

"Đã đầu tư rất lớn vào sản xuất ôtô, chúng tôi rất mong chờ chính sách đột phá từ cơ quan chức năng cùng những hỗ trợ kịp thời cho DN. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu" - đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ôtô bày tỏ quan điểm. Do vậy, đề xuất của Bộ Công Thương theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến 2025 là động lực thúc đẩy năng lực cạnh tranh cho các DN ôtô lắp ráp trong nước. Đồng thời, thúc đẩy các nhà đầu tư sản xuất linh kiện và các sản phẩm cơ khí phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ôtô tăng quy mô, kết nối với các DN sản xuất, lắp ráp trong nước, tạo ra chuỗi giá trị liên kết trong ngành, nâng cao sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa.

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp - khẳng định, trong vòng 3-5 năm tới, với trình độ kỹ thuật hiện tại cũng như dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ, sẽ rất khó có DN đầu tư dây chuyền sản xuất động cơ và hộp số để phục vụ lắp ráp ở Việt Nam.

"Để mỗi ngành công nghiệp phát triển, vấn đề sống còn là phải có thị trường, cả trong và ngoài nước. Nhưng điều quan trọng nhất là các chính sách phải ổn định, thống nhất trên quan điểm ủng hộ phát triển ngành. Cần tránh việc chính sách thường xuyên biến động khiến các DN không mạnh dạn đầu tư dài hạn. Do đó, nếu nhà nước có các chính sách hợp lý, ngành công nghiệp ôtô có thể tận dụng lợi thế" - ông Trương Thanh Hoài kỳ vọng.

Nghị quyết số23/NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, công nghiệp ôtô là một trong những ngành ưu tiên phát triển, đồng thời định hướng thực hiện chính sách miễn, giảm thuế ở mức hợp lý và có thời hạn phù hợp.

 

 

Lan Anh

Theo Báo CT

https://congthuong.vn/chinh-sach-phat-trien-cong-nghiep-oto-quan-trong-nhat-la-on-dinh-143344.html

Cùng chuyên mục

Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode

Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode

Chiều 7/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode), được phát triển trên nền tảng bản đồ số Việt Nam (V-map) và mã bưu chính quốc gia nhằm cung cấp các thông tin về vị trí và mã bưu chính của bất kì địa điểm nào trên toàn quốc.
Cuộc chơi mới của Me Corp trong lĩnh vực trung gian thanh toán

Cuộc chơi mới của Me Corp trong lĩnh vực trung gian thanh toán

Từ một nhà phát triển và phân phối game, giờ đây, Me Corp giờ đây đã vươn tới lĩnh vực trung gian thanh toán, ví điện tử.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ mới nhất mà anh em doanh nghiệp muốn làm nên tìm đến Điện Biên!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ mới nhất mà anh em doanh nghiệp...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, ở những nơi xa xôi nhất, quy mô còn nhỏ và họ ít cái để mất nên sẵn sàng cho doanh nghiệp thử nghiệm.
“Nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông hàng đầu Việt Nam” bị phạt 90 triệu đồng

“Nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông hàng đầu Việt Nam” bị...

Công ty cổ phần công nghệ và truyền thông Việt Nam, doanh nghiệp được vinh danh "Nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông hàng đầu Việt Nam", vừa bị phạt 90 triệu đồng vì đã có 4 nhóm hành vi vi phạm.
VinSmart khánh thành Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh

VinSmart khánh thành Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông...

DN&TH; Ngày 23/11/2019, Công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) khánh thành giai đoạn 1 của tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Cơ hội để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng hùng cường

Cơ hội để Việt Nam hiện thực hóa khát vọng hùng cường

DNTH: “Công nghệ số - Chuyển đổi số - Kinh tế số - Kỷ nguyên số là một tiến trình không thể đảo ngược. Đây là một xu thế toàn cầu”. Với sự xuất hiện của CMCN 4.0, thế giới đang ở điểm gần của quá trình chuyển đổi số. Đây thực sự là cơ hội cho Việt Nam hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường.
Khai trương vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh

Khai trương vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh...

Để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo ra môi trường, cuộc sống tươi đẹp, phục vụ tốt cho người dân, ngày 28/8, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh (đặt tại trụ sở UBND tỉnh, phường Hồng Hà, TP Hạ Long).
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sẽ chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sẽ chịu trách nhiệm chính trước Chính...

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa có thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp về phân công nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử giữa VPCP và Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). Theo đó, Bộ TTTT sẽ thay VPCP xây dựng Chính phủ điện tử