Thứ hai, 27/06/2022, 03:38

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Dàn dựng quảng cáo thực phẩm dạ dày mộc thảo như thuốc để lừa đảo người bệnh?

DNTH: Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng chữa bệnh và thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng sản phẩm dạ dày mộc thảo đang được dàn dựng quảng cáo như thuốc đặc trị các bệnh về dạ dày trên các nền tảng mạng xã hội, khiến hàng vạn người bệnh trên cả nước bị sập bẫy lừa, tiền mất tật mang.

Theo tìm hiểu, sản phẩm bảo vệ sức khỏe dạ dày mộc thảo được sản xuất bởi Công Ty TNHH Dược Phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Đơn vị chịu trách nhiệm công bố lưu hành sản phẩm là Cty TNHH thương mại Grow Up Việt Nam có địa chỉ tại, tầng 5, tòa nhà NO2 Gold Season, số 47 phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Theo đó, sản phẩm dạ dày mộc thảo được Cục An toàn thực phẩm cấp bản tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 40/2022-ĐKSP, ngày 4/1/2022, trong đó ghi rõ dạ dày mộc thảo là sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Thế nhưng trên hàng loạt các nền tảng mạng xã hội xuất hiện các thông tin hình ảnh, clip được dàn dựng quảng cáo sản phẩm này có công dụng như thuốc đặc trị bệnh dạ dày.

Điển hình là các clip có hình ảnh của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, trong clip quảng cáo, bà Hải tự nhận mình là người nghiên cứu ra bài thuốc này và liên tục gọi dạ dày mộc thảo là bài thuốc trị bệnh dạ dày, cùng với đó là nổ hàng loạt công dụng ưu việt của thuốc trong việc điều trị cho bệnh nhân.

"Để bài thuốc được nhiều người biết đến và tăng cái hiệu quả, tôi đã kết hợp với Công ty dược phẩm quốc tế đạt chuẩn GMP, để sản xuất dạng viên hoàn thông qua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mộc thảo, để người bệnh dễ sử dụng và hiệu quả cao hơn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 đến 3 viên sau ăn 30 phút, uống 3 tháng là ổn".

Đáng nói, ở các clip quảng cáo còn có dấu hiệu cắt ghép, gắn logo của một số cơ quan báo chí chính thống để thu hút sự chú ý và tin tưởng của người bệnh.

Ngoài ra, các đối tượng làm clip quảng cáo còn đưa lên hình ảnh các bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc dạ dày mộc thảo và khỏi bệnh để làm "chim mồi" hút người bệnh sập bẫy.

Với những chiêu trò dàn dựng quảng cáo sai sự thật như trên, có dấu hiệu vi phạm vào khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Vào vai một bệnh nhân, phóng viên để lại số điện thoại ở fanpage bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, thì khoảng 10 phút sau nhận được cuộc gọi của một người đàn ông tự xưng là bác sĩ Khánh, gọi đến tư vấn từ phòng khám của bác sĩ Nguyễn Hồng Hải. Sau một hồi tư vấn, vị bác sĩ tự xưng này kê đơn cho phóng viên 1 liệu trình điều trị có giá lên tới gần 2 triệu đồng. Khi phóng viên đề nghị đến khám tại phòng khám và lấy thuốc, thì vị này viện lý do đang dịch bệnh nên chỉ khám qua điện thoại và gửi thuốc qua đường bưu điện.

Đây là những chiêu trò rất quen thuộc của các bác sĩ online, họ luôn tư vấn cho người bệnh và đe dọa nếu dùng thuốc tây sẽ có hại cho sức khỏe, nếu không điều trị nhanh sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày. Người bệnh nào nhẹ dạ cả tin, sẽ lập tức bị dính bẫy lừa, bỏ số tiền lớn ra mua phải thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không hề có tác dụng chữa bệnh như những lời quảng cáo.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thì trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hồng Hải đi quảng cáo cho các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe khá phổ biến, tuy nhiên ở sản phẩm dạ dày mộc thảo, vị này có những lời lẽ thổi phồng thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành bài thuốc chữa bệnh là điều bất thường, có dấu hiệu dẫn dụ lôi kéo người bệnh tin tưởng đây là thuốc chữa bệnh, từ đó sập bẫy lừa, khiến họ rơi vào cảnh tiền mất tật mạng.

Trong khi đó, tại bản xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm dạ dày mộc thảo thì công dụng của sản phẩm này được ghi rõ là "hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày; hỗ trợ giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng". Và phải ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, người bệnh cần hết sức cẩn trọng và tìm hiểu kỹ trước khi bỏ tiền mua thuốc điều trị, nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, thay vì tin theo các chiêu trò quảng cáo thổi phồng công dụng, để rồi tự biến mình thành nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo.

Phóng viên sẽ tiếp thông tin!

PV

Cùng chuyên mục

Ham sâm Hàn giá rẻ, cụ bà bị lừa mua giường điện 32 triệu đồng

Ham sâm Hàn giá rẻ, cụ bà bị lừa mua giường điện 32 triệu đồng

Lợi dụng tâm lý người già, một số đối tượng đã tìm về các vùng quê, ngoại thành Hà Nội để dụ dỗ họ mua hồng sâm, linh chi, táo đỏ… với giá "cắt cổ".
Công ty CP Sữa Hà Lan Milk: Bán sản phẩm qua tour du lịch 0 đồng, quảng cáo giúp phòng chống cho bệnh nhân điều trị ung thư!?

Công ty CP Sữa Hà Lan Milk: Bán sản phẩm qua tour du lịch 0 đồng, quảng...

Tự ý tổ chức các tour du lịch 0 đồng, tự ý tổ chức Hội thảo giới thiệu sản phẩm, chèo kéo khách tới tham dự Hội thảo mua sản phẩm đang là "chiêu trò" bán sản phẩm của Công ty CP Sữa Hà Lan diễn ra rầm rộ trong thời gian vừa qua. Chính quyền thị trấn Nam Sách không hề được thông báo như lời ông Nguyễn Trung Vương, Giám đốc Cty CP Sữa Hà Lan Milk đã nói về các cuộc Hội thảo thường niên này.
Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo vì chứa chất có thể gây ung thư

Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo vì chứa chất có thể gây ung thư

DNTH: Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì sử dụng chất không được phép.
VinFast miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng mua xe Lux

VinFast miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng mua xe Lux

Sau khi nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khách hàng với chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho xe Fadil, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast tiếp tục công bố miễn phí lãi vay 2 năm đầu tiên cho khách hàng mua xe Lux kể từ ngày 1/12/2019 cho đến khi có thông báo khác.
Sau khi tặng 100.000 cư dân Vinhomes điện thoại Vsmart, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục "chơi lớn" tặng luôn ô tô Vinfast cho người mua nhà

Sau khi tặng 100.000 cư dân Vinhomes điện thoại Vsmart, tỷ phú Phạm Nhật...

Theo đó, khách hàng mua shophouse của Vinhomes tại dự án Vinhomes Ocean Park thời điểm này sẽ được tặng kèm thêm 1 xe ô tô Fadil trị giá 395 triệu đồng. Đây là chính sách "mua bia kèm lạc" được coi là lớn nhất trên thị trường bất động sản thời điểm cuối năm.
Vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chuẩn bị tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ

Vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chuẩn...

DNTH: Năm 2021, với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, công tác người cao tuổi cần được các cấp, ngành và toàn xã hội tiếp tục quan tâm ưu tiên được nêu tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Ủy ban quốc gia.
VinFast tặng xe Lux SA2.0 phiên bản cao cấp cho HLV Park Hang-seo

VinFast tặng xe Lux SA2.0 phiên bản cao cấp cho HLV Park Hang-seo

Chiếc VinFast Lux SA2.0 dành tặng HLV Park Hang-seo là phiên bản Cao cấp (Premium)...
Rút bảo hiểm xã hội: Hưởng một lần, mất nhiều quyền lợi

Rút bảo hiểm xã hội: Hưởng một lần, mất nhiều quyền lợi

DNTH: Dịch Covid-19, mất việc làm, nhiều lao động lựa chọn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng. Đây là giải pháp trước mắt, nhưng sẽ tạo rủi ro lâu dài khi người lao động rời khỏi lưới an sinh, cũng như làm mất cân đối quỹ bảo hiểm xã hội. Để hạn chế tình trạng này, một trong những giải pháp được đề xuất là thắt chặt các điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần, cũng như nâng cao nhận thức đối với người lao động về chính sách.