Chủ nhật, 05/02/2023, 07:58

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Bạn đọc

Dịch vụ Giao hàng tiết kiệm: Thêm nhiều trường hợp khách hàng là "nạn nhân"

Sau vụ việc chị N.T.G (Hà Nội) "tố" Giao hàng tiết kiệm (GHTK) làm vỡ, hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển và né tránh trách nhiệm, tòa soạn tiếp tục nhận được những thông tin phản hồi từ những "nạn nhân" tương tự.

Hàng loạt người dùng phản ánh

Mặc dù đã hoạt động tại Việt Nam được 5 năm, là đơn vị vận chuyển được nhiều cửa hàng (shop)/doanh nghiệp bán hàng trực tuyến (online) sử dụng vì giá thành rẻ và nhanh chóng, tuy nhiên điều đó không thể khẳng định chất lượng vận chuyển hay giải quyết khiếu nại khách hàng của đơn vị này là tốt hay tồi tệ, đặc biệt là khi so sánh với những đơn vị vận chuyển khác.

Khách hàng N.N.Q.A, là một chủ shop online trên facebook tố GHTK làm việc thiếu trách nhiệm, làm mất hàng nhưng không bồi hoàn thỏa đáng, cũng không chịu tìm lại hàng cho người sử dụng, lừa đảo trên sự tín nhiệm của người dùng.

Cụ thể, chị Q.A cho biết, ngày 24/10/2018 chị đã gửi một đơn hàng gồm 2kg mật ông khoái và 2 hộp hà thủ ô với tổng giá trị là 2 triệu đồng. Nhân viên GHTK đã đến lấy hàng và đã thông báo trên điện thoại là hàng đã lấy, đã nhập kho, mang số hiệu 2035627*. Tuy nhiên, sau 2 tuần giục giã nhiều lần, khách hàng của chị vẫn chưa nhận được hàng và đến ngày 10/11 thì chị nhận được thông báo mất đơn hàng. Cách xử lý vụ việc lần này của GHTK là ... hỏi lại: "shop có hàng khác không ạ, nếu có nhờ shop gửi hàng mới cho khách"?

Cách mà GHTK trả lời khách bị mất hàng

 

Một khách hàng khác của GHTK, có tên facebook là D.N.P cho biết trước đây thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển phát của GHTK, tuy nhiên khoảng thời gian từ tháng 4/2018 thì lại gặp vô số vấn đề về giao nhận hàng hóa như là mất hàng, bị công an bắt, giao chậm... dẫn đến quyết định ngừng sử dụng dịch vụ của GHTK.

D.N.P chia sẻ trên trang facebook cá nhân như sau:
Về mất hàng (chiêu trò): Lần đâu tiên mất hàng GHTK rất khôn ngoan, khi bạn sử dụng app là người dùng mới họ sẽ không để chế độ bảo hiểm, sau khi mình bị mất hàng họ lại kích hoạt chế độ bảo hiểm của công ty. Và nói đơn hàng của mình không đặt bảo hiểm và không được bồi thường. Gần đây nhất mình lại bị mất hàng nhưng đặt bảo hiểm 3 triệu đồng họ lại nói giá trị đơn hàng là giá trị thu code, quá vô lí. 
Về việc bị công an bắt: Họ bắt mình giao nộp giấy tờ chứng minh nguồn ngốc nếu không sẽ bị giam hàng. Rất vớ vẩn. Mấy người bán hàng onl như mình lấy đâu ra giấy tờ. Vậy việc thu ship và mua bảo hiểm của công ty để làm gì khi mình không nhận được bất cứ một phản hồi cũng như đền bù gì từ phía công ty?

Chị T.P.A, cũng là "nạn nhân" khác của GHTK. Chị P.A cho biết trong một lần gửi hàng đi Ninh Hiệp, chị đã đóng gói sản phẩm là lọ Sanostol đựng trong hộp cứng của hãng sản xuất trước khi cho vào thùng caton cứng. Tuy nhiên không hiểu bằng cách nào mà bị GHTK ném vứt hàng đến mức vỡ tan tành hỏng hết 5 sản phẩm bên trong. Khi chị  khiếu nại lên GHTK thì được gửi cho 1 bản quy định đóng hàng mà trước giờ chị chưa từng thấy, nói rằng do shop đóng hàng không đảm bảo theo quy định và GHTK không thể giải quyết. 

Hàng hóa của chị T.P.A khi nhận được

Điều đáng nói là quy định này của GHTK được đăng tải trên website nhưng lại không được phổ biến cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Trước khi xảy ra vụ việc thì các đơn hàng của chị P.A, với cùng cách thức đóng gói hàng hóa trên thì chị vẫn được GHTK nhận hàng mà không phản hồi. Thiệt hại mà chị P.A phải chịu là 2.630.000 đồng và được GHTK ngỏ ý "san sẻ rủi ro" 35.000 đồng tiền phí ship.

GHTK "chiêu trò" với khách hàng?

Ngay từ cách thiết kế trang web của GHTK cũng không hề có mục nào liên quan đến Quy định đóng gói hàng hóa. Khách hàng muốn tìm được "Quy định đóng gói hàng hóa theo từng ngành hàng" của GHTK thì phải vào phần Blog, tìm mỏi mắt trong hàng chục bài viết mới thấy được quy định này được đăng tải lên từ ngày 26/4/2018.

Thế nhưng, ngoài quy định trên thì GHTK lại cũng có một bộ quy định khác về đóng gói hàng hóa, dễ tìm thấy hơn trong phần... Hỏi đáp. Vậy rốt cuộc, đâu mới là quy định "chuẩn" của GHTK về đóng gói hàng hóa? Với việc quy định không rõ ràng, việc tìm kiếm cũng khó khăn thì việc xử lý những khiếu nại của khách hàng có thể thỏa đáng không? Phải chăng, đây là một cách để GHTK đùn đẩy trách nhiệm khi có sự cố xảy ra?

Muốn tìm được các quy định của GHTK thì phải... mò

Những vụ việc trên mới chỉ là một vài trong số rất nhiều những khiếu nại của khách hàng liên quan đến chất lượng dịch vụ của GHTK. Một câu hỏi được đặt ra, là trong khi các đơn vị vận chuyển khác không thường xuyên bị khách hàng phản ánh, thì tại sao GHTK lại bị? Quá nhiều trường hợp đã xảy ra, thậm chí hỏng, vỡ cả những mặt hàng không thuộc quy định "hàng dễ vỡ" thì không thể nói GHTK làm đúng và các vụ việc hỏng hóc hàng hóa đều do các shop đóng gói sản phẩm không đúng quy cách?

Xét thấy, việc hỏng, mất, vỡ các sản phẩm được gửi rồi sau đó được bồi thường hay không cũng chỉ là một trong những vấn đề đáng lưu tâm, quan trọng hơn sau nhiều lần như vậy, hàng hóa không đến tay khách hàng theo cam kết, chủ shop sẽ dần mất uy tín và ảnh hưởng đến việc kinh doanh lâu dài. Khi các chủ shop đã "chọn mặt gửi vàng" nhưng kết quả đều nhận được việc mất thời gian và uy tín thì liệu Giao hàng tiết kiệm có thật sự "tiết kiệm"?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc./.

 

 

 

Theo Minh Đỗ/Đô Thị Mới

Cùng chuyên mục

Huế: Khởi tố nữ quái lừa đảo gần 500 triệu đồng

Huế: Khởi tố nữ quái lừa đảo gần 500 triệu đồng

DNTH: Ngày 23/04, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế cho biết đã tống đạt các quyết định tố tụng hình sự, bắt tạm giam đối với Trần Thị Minh Thuý (SN 1968, trú tại phường Phú Nhuận, TP Huế) về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Chủ xe bức xúc đại lý Toyota Long Biên sửa chữa cẩu thả, coi thường khách hàng

Chủ xe bức xúc đại lý Toyota Long Biên sửa chữa cẩu thả, coi thường...

Báo điện tử Người đưa tin vừa nhận được phản ánh đầy bức xúc của anh H. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) về sự thiếu trách nhiệm, coi thường khách hàng, sửa chữa cẩu thả của đại lý Toyota Long Biên có địa chỉ số 7 và 9 đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội với chiếc xe ô tô Lexus của mình.
Tôi đi bốc bát họ (kỳ 1): Lạc giữa ma trận "hỗ trợ tài chính"

Tôi đi bốc bát họ (kỳ 1): Lạc giữa ma trận "hỗ trợ tài chính"

Đã có rất nhiều vụ việc xô xát rùm beng dư luận, thậm chí là cả án mạng xảy ra liên quan đến bốc bát họ. Là nạn nhân, con nợ phải oằn mình trả lãi suất kinh hoàng ra sao? Tại sao hình thức tín dụng đen kiểu "tanh mùi máu" này vẫn ngày một nở rộ? Từ thực trạng nhức nhối trên, PV Báo Lao Động đã vào cuộc tìm hiểu, vén màn bí mật về hệ thống cho vay nặng lãi kiểu "bốc họ" đang công khai tồn tại khắp các hang cùng ngõ hẻm.
Kỳ án 10 năm tranh chấp 1 hợp đồng thuê đất

Kỳ án 10 năm tranh chấp 1 hợp đồng thuê đất

TAND Quận 1 (TP HCM) vừa đưa ra xét xử vụ kiện liên quan một hợp đồng thuê đất. Vụ kiện được đánh giá có nhiều tình tiết “hi hữu”, khi nguyên đơn là Chùa Ấn Độ giáo (số 66, Tôn Thất Thiệp) lại có một thửa đất khác tại số 122, đường Pasteur không có công trình tôn giáo gì trên đó, để cho một DN thuê. Sau 07 năm ký Hợp đồng cho thuê và đã nhận tiền của doanh nghiệp, phía bên cho thuê không bàn giao mặt bằng và bất ngờ khởi kiện, yêu cầu Tòa án tuyên “hợp đồng vô hiệu”.
Tranh cãi việc người dân phải trả phí để lấy mật khẩu app Bảo hiểm xã hội

Tranh cãi việc người dân phải trả phí để lấy mật khẩu app Bảo...

DNTH: Trong trường hợp bị quên mật khẩu, người dùng ứng dụng sổ Bảo hiểm xã hội VSSID sẽ phải trả tiền phí tin nhắn xin cấp lại là 1.000 đồng.
“Tan cửa, nát nhà” từ “hợp đồng giả cách”

“Tan cửa, nát nhà” từ “hợp đồng giả cách”

DNTH: Ông Trần Phước Lộc (người được ủy quyền) là một trong những người đã có đơn cầu cứu và tố giác tội phạm gửi cơ quan Cảnh sát điều tra và cơ quan báo chí về việc tố cáo bà Trần Uyên Phương và ông Nguyễn Phi Long về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Bình Giang - Hải Dương: Chính quyền xã có được bán đất công, đất nông nghiệp?

Bình Giang - Hải Dương: Chính quyền xã có được bán đất công, đất...

DNTH: Bán đất công, đất nông nghiệp, thu tiền, thậm chí còn cấp cả giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Khi người dân xây nhà, còn thu cả phí môi trường xây dựng. Đến khi người dân đi làm giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thì bị cơ quan chức năng từ chối. Đó là những gì đã diễn ra tại xã Tráng Liệt (nay là Thị trấn Kẻ Sặt), huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Phải chăng lãnh đạo UBND xã bán đất công trái pháp luật và lừa dối, chiếm đoạt tiền của người mua đất?
Hoàng Gia Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ do thiếu tem phụ?

Hoàng Gia Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Theo ghi nhận của PV, nhiều sản phẩm rượu nhập khẩu từ Nga chi nhánh siêu thị Hoàng Gia Mart tại Hà Nội không hề được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Điều này khiến khách hàng đặt nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của các hàng hóa này