Thứ tư, 10/08/2022, 19:16

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nhìn ra thế giới

"Điểm danh" thêm ba loại thuốc trừ sâu chết chóc

DNTH: EPA vừa công bố kết quả sơ bộ, xác định ba loại thuốc trừ sâu trong nông nghiệp phổ biến có khả năng gây hại cho phần lớn các loài thực vật và động vật.

Một số loại thuốc trừ sâu đang được sử dụng ở Mỹ có khả năng gây hại cho cả cá voi sát thủ, mặc dù về mặt logic cá voi sát thủ không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất mà là do nó ăn phải cá hồi bị dính thuốc. Ảnh: USDA.

Theo đó, ba loại hoạt chất độc hại này vẫn được sử dụng chống sâu bọ và dịch hại trên cây cảnh cũng như hoa màu và đồng cỏ. Theo đánh giá sơ thảo, cả ba hoạt chất: clothianidin, imidacloprid và thiamethoxam đều nằm trong danh mục “có khả năng gây ảnh hưởng xấu” đến ít nhất một loài nguy cấp hoặc cần được bảo vệ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết, ba loại thuốc bảo vệ thực vật hay còn gọi là thuốc trừ sâu này vẫn thường xuyên được sử dụng trong nông nghiệp, đang có nguy khiến nhiều giống loài cơ tuyệt chủng, bao gồm tổng cộng 38 loài lưỡng cư.

Trong các nghiên cứu, EPA đã xác định được ba loại thuốc trừ sâu diệt côn trùng, tất cả đều thuộc một nhóm được gọi là neonicotinoids có chứa các hoạt chất clothianidin, imidacloprid và thiamethoxam.

EPA cho biết, nhiều năm qua các loại thuốc bảo vệ thực vật gốc neonicotinoids đã từng được đề cập về sự ảnh hưởng đến các loài nguy cấp và được bảo vệ ở các mức độ khác nhau.

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia môi trường, hoạt chất imidacloprid có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến 1.445 loài động thực vật, chiếm gần 80% tổng số giống loài và ảnh hưởng đến môi trường sống quan trọng của 658 loài.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng, hoạt chất thiamethoxam có thể ảnh hưởng xấu đến 1.396 loài nguy cấp và làm thay đổi môi trường sống quan trọng của 644 loài theo hướng bất lợi.

Trong khi đó, hoạt chất clothianidin được cho là có khả năng ảnh hưởng xấu đến 1.225 loài và làm thay đổi môi trường sống của 644 loài theo hướng bất lợi.

Các loại thuốc trừ sâu độc hại gây ô nhiễm nhiều vùng nước khiến cho cả động vật và con người tiếp xúc với những hóa chất này, ngay cả ở nồng độ thấp cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh. Đồ họa: Phys.org
Các loại thuốc trừ sâu độc hại gây ô nhiễm nhiều vùng nước khiến cho cả động vật và con người tiếp xúc với những hóa chất này, ngay cả ở nồng độ thấp cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh. Đồ họa: Phys.org.

Lori Ann Burd, giám đốc bộ phận Sức khỏe môi trường tại Trung tâm Đa dạng Sinh học Mỹ, cho biết các đánh giá mới cho thấy sự cần thiết phải có ngay những hành động tích cực từ phía giới chức.

“Cho tới tận bây giờ họ mới nắm bắt được mức độ nghiêm trọng của tác động mà những loại thuốc trừ sâu này gây ra đối với môi trường và sự đa dạng sinh học, cụ thể là các giống loài có nguy cơ tuyệt chủng. Khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng chúng ở những nơi chịu nhiều tác động nhất. Điều này có thể bao gồm các bước như: thay đổi biển báo, nhãn mác; cấm sử dụng thuốc trừ sâu trong các môi trường sống của các loài lưỡng cư trong danh mục cần được bảo vệ...”, bà Burd nói.

Theo vị chuyên gia này, những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nông nghiệp, nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sự tồn tại của các giống loài đang bị đe dọa. “Chỉ có 38 loài lưỡng cư (có nguy cơ tuyệt chủng) được liệt kê. Phần lớn  trong số đó nằm trong phạm vi được cảnh giới cao. Các biện pháp thông thường như thay đổi biển báo, dán nhãn để cảnh báo vùng đệm và cấm sử dụng các hoạt chất độc hại trong các môi trường sống của chúng, chính là những hành động tối thiểu nhất mà EPA có thể và nên bắt đầu theo đuổi ngay từ bây giờ", bà Burd nói thêm.

Trước đó, nhiều nhà hoạt động môi trường đã buộc tội EPA đã “kiên định phớt lờ” các nghĩa vụ của mình trong việc tuân theo Đạo luật về các loài nguy cấp để xem xét các tác động của thuốc diệt côn trùng. Dự kiến, khi quá trình phân tích các đánh giá mới tổng hợp trên được hoàn thành, và sẽ được đệ trình lên EPA để thẩm định, phê duyệt lại đối với các loại hoạt chất kể trên.

Xem bài: 'Điểm danh' thêm ba loại thuốc trừ sâu chết chóc

Theo Báo Nông nghiệp

Cùng chuyên mục

Đánh giá tác động việc Indonesia tăng sản lượng tôm thẻ chân trắng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đánh giá tác động việc Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới đến ngành tôm Việt Nam, có điều hành phù hợp.
Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán hòa bình toàn diện với Nga

DNTH: Trong một video được công bố đầu giờ ngày 19/3, Tổng thống Zelensky khẳng định hiện là thời điểm để hai bên tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa về hòa bình và an ninh.
Từ đường sắt 5 tỷ USD Viêng Chăn - Vũng Áng, thấy gì về tham vọng logistics của Lào?

Từ đường sắt 5 tỷ USD Viêng Chăn - Vũng Áng, thấy gì về tham vọng...

DNTH: Mục tiêu của Chính phủ Lào: Mọi tuyến đường sắt đều dẫn tới Viêng Chăn.
Hiệu quả từ dự án lúa gạo thân thiện tại Campuchia

Báo Khmer Times của Campuchia ngày 24/12 đưa tin nông dân sống ở các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã có tham gia vào “Dự án lúa gạo thân thiện” có thể tăng thu nhập từ nông nghiệp hữu cơ.
Hợp tác chặt chẽ để vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch

DNTH: Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian nhấn mạnh Singapore cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có thể vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Singapore đang chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và có thể xem xét cách thức để dần nối lại việc đi lại giữa Việt Nam và Singapore một cách an toàn và hiệu quả.
EU có quy định mới cho các nhà xuất khẩu ngũ cốc, đậu và hạt có dầu

EU có quy định mới cho các nhà xuất khẩu ngũ cốc, đậu và hạt có...

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra một bộ quy tắc mới nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, ngăn chặn gian lận và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng. Quy định mới không chỉ kiểm soát việc sử dụng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm mà còn liên quan đến quản lý đất và sản xuất thực phẩm.
Thêm 1 doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc ngừng giao dịch cổ phiếu, có nguy cơ vỡ nợ

Thêm 1 doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc ngừng giao dịch cổ phiếu,...

DNTH: Một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc là Kaisa Group đã phải ngừng giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào ngày 5/11, sau khi những áp lực vỡ nợ gia tăng.
17 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

DNTH: Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia.