Thứ năm, 02/12/2021, 16:14

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Giá thuê mặt bằng quá đắt đỏ, ông chủ Lion City làm gì để “đánh trận dài” với Covid - 19?

DNTH: Doanh thu giảm 70-100% do đại dịch, trong khi giá thuê mặt bằng quá đắt đỏ, gượng dậy ở thời điểm hậu Covid - 19 với ngành ẩm thực vẫn đang là một quyết định khó khăn.

Doanh thu giảm 70% - 100% do đại dịch

Suốt năm qua, đặc biệt là hơn 6 tháng giãn cách xã hội chặt chẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh khiến bất cứ ngành kinh tế nào cũng phải điêu đứng vì ảnh hưởng của đỉnh dịch Covid - 19, hai ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất, phải kể đến là du lịch và dịch vụ ẩm thực.

Theo con số thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, có tới hơn 90% các công ty du lịch lữ hành đã buộc phải đóng cửa. Phần lớn trong số này bị sụt giảm 100% doanh số vì dịch bệnh lan tràn nên các tour du lịch phải đóng cửa hoàn toàn. Tương tự như thế, mặc dù Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho hay 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm ở giai đoạn giảm bớt giãn cách xã hội hiện tại đã trở lại hoạt động nhưng đó mới chỉ là bán buôn thực phẩm tươi sống. Ngành kinh doanh thức ăn đồ uống, với những khó khăn lớn phải đối mặt, rất khó có thể gượng dậy sau dịch. Bằng chứng là hầu hết toàn bộ dãy phố bán buôn ngành F&B ở phố đi bộ Bùi Viện, “phố Tây” Phạm Ngũ Lão đều đang đóng cửa im ỉm.

Với ngành F&B, đã có rất nhiều phương án phải tính tới, đa phần doanh nghiệp chọn đóng cửa sớm, một số ít gắng gượng bằng cách chuyển đổi ngành nghề kinh doanh rồi đuối sức và cạn kiệt, rất nhiều doanh nghiệp phá sản. Hầu hết những doanh nghiệp “sống sót” sau đại dịch đều phải thu hẹp cửa hàng và thay đổi mô hình kinh doanh.

2.Rửa tay cho thực khách trước khi ăn
Rửa tay cho thực khách trước khi ăn

Chi phí mặt bằng quá lớn

Gặp ông Harry Ang - ông chủ của chuỗi nhà hàng Lion City, chuỗi nhà hàng Singapore lớn nhất Việt Nam với lịch sử tồn tại 15 năm, với phong cách bảo tồn và giữ nguyên hương vị của các món ăn Singapore truyền thống, nổi tiếng với nhiều món ăn 5 sao tinh tế, hương vị đậm đà, từng sở hữu những địa điểm ở các khu vực đắc địa nhất của Sài Gòn, Hà Nội, mới thấy sức tàn phá ghê gớm của đại dịch.

Ông Harry Ang cho hay, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid -19, doanh thu của Lion City đã giảm tới khoảng 70% trong khi tiền thuê mặt bằng tại các vị trí trung tâm như quận 1 của Thành phố Hồ Chí Minh quá đắt đỏ.

Riêng với chi phí thuê mặt bằng, kể cả không phải bối cảnh đại dịch thì vốn dĩ đã là bài toán khó giải đối với doanh nghiệp, nay càng trở thành gánh nặng khi các địa điểm trung bình một nhà hàng Lion City đã thuê đều phải chi phí từ 200-250 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, chi phí tiền lương nhân viên, nuôi ăn ở trong quãng thời gian “ba tại chỗ”, tiền thuế, chi phí test Covid - 19… Cũng phải kể đến một khó khăn nữa là vì lựa chọn nguyên liệu khắt khe, sử dụng rất nhiều nhà cung cấp nguyên liệu, gia vị chuẩn truyền thống từ Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka… đại dịch xảy ra khiến chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu bị đứt gãy nên đã khiến chi phí đầu vào của nhà hàng đều bị đội lên đáng kể.

“Buộc phải ngừng hoạt động do giãn cách xã hội, người dân không thể đến nhà hàng, cộng với nhu cầu tiêu dùng ẩm thực cao cấp đã sụt giảm mạnh kể từ năm 2020 khi đại dịch ập đến, thực sự chúng tôi đã gặp phải vô vàn khó khăn chưa từng có tiền lệ”, ông Harry Ang nói.

“Lion City đã đóng cửa tới 4/5 nhà hàng thuộc chuỗi, trả mặt bằng lại cho chủ sở hữu, chỉ giữ lại 1 nhà hàng ở địa chỉ 45 Lê Anh Xuân (Quận 1) với 4 nhân viên phục vụ và vận hành. Tổng thiệt hại về tài chính trong suốt đại dịch ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Nếu tôi không quyết định thu hẹp và đóng cửa hàng sớm thì mức thiệt hại có thể còn lên tới hàng triệu USD”, ông Harry Ang cho biết thêm.

Ông chủ của Lion City nhấn mạnh: “Covid - 19 dạy tôi một bài học là đừng mở nhà hàng quá lớn bởi vì chi phí sẽ rất cao và bạn có thể sẽ tự giết chính mình. Nếu Covid- 19  lại bùng phát lần nữa thì bạn sẽ mất sạch sẽ số tiền đã tích lũy”.

Ở vào giai đoạn giãn cách xã hội chặt chẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đối mặt với quyết định buộc phải đóng cửa hàng loạt nhà hàng, theo ông chủ Lion City thì chính người sáng lập cũng cần dành thời gian “tĩnh” để suy nghĩ lại, tái định vị mọi thứ để đưa ra những thay đổi và kế sách phù hợp, thích ứng với nghịch cảnh.

3.Ông chủ nhà hàng Singapore yêu cầu khắt khe với đầu bếp và nhân viên phục vụ
Ông chủ nhà hàng Singapore yêu cầu khắt khe với đầu bếp và nhân viên phục vụ

Làm gì để gượng dậy sau “cơn bão” Covid - 19

Dự đoán tình hình dịch bệnh Covid - 19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và trên cả nước sẽ còn diễn biến phức tạp, ông chủ người Singapore của hệ thống nhà hàng Lion City đã phải nhanh chóng đưa ra các hành động ứng phó.

Ông Harry Ang cho biết: “Chúng tôi phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, cắt giảm chi phí phát sinh, cắt giảm nhân sự. Đồng thời, phải củng cố tinh thần của bản thân và đội ngũ nhân viên để xây dựng chiến lược mới “đánh trận dài” với Covid - 19”.

Suốt quãng thời gian chống chọi với Covid - 19, không kinh doanh được do nhà hàng phải đóng cửa thực hiện qui định giãn cách, Lion City chỉ hoạt thiện nguyện.

Ông Harry Ang cho hay, đội ngũ nhân viên của ông đã nấu những bữa ăn giàu dinh dưỡng miễn phí cho khoảng 700 phần ăn/ngày cho bệnh nhân và bác sỹ tại một bệnh viện điều trị Covid - 19 trong thời gian khá dài. Đáng chú ý, trong thời gian đó, 12 nhân viên của ông tham gia hoạt động thiện nguyện thì có đến 6 người bị nhiễm Covid - 19.

6.Đầu bếp chuẩn bị món ăn trong bếp Lion City.
Đầu bếp chuẩn bị món ăn trong bếp Lion City.

“Tôi rất mừng là mọi người đều không quá lo lắng vấn đề bị Covid - 19 tấn công, bởi ai cũng có thể lực tốt và hơn hết họ lạc quan khi được đi làm trong suốt những tháng giãn cách, là động lực to lớn vượt qua dịch bệnh”, ông chủ của Lion City tự sự.

Cũng trong thời gian này, Harry Ang dành nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị cho ra mắt thương hiệu mới là Oka-lah trong tháng 12/2021 với mục tiêu thích nghi cùng tình hình mới.

Phân tích về giai đoạn hiện tại, ông Harry Ang cho rằng do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khách hàng khó dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng mà chuyển sang đặt món trực tuyến, mua mang về và thưởng thức tại nhà nhiều hơn. Điều này khiến cho ngành dịch vụ ẩm thực buộc phải xoay chuyển tình thế, “go online” và tận dụng các giải pháp công nghệ trực tuyến mới để giải quyết bài toán kinh doanh.

Oka-lah ra đời chú trọng giao hàng và đặt món trực tuyến, ứng dụng “bếp ảo” theo xu thế nhanh-tiện-gọn, tối ưu chi phí thuê mặt bằng và trang trí nội thất tại cửa hàng. “Mặt bằng mới chỉ có thể thuê diện tích khá nhỏ, vào khoảng 20 - 50m2 và giá thuê khoảng dưới 15 triệu đồng/tháng", nhà sáng lập Lion City Harry Ang cho hay.

“Khi vận hành nhà hàng mới, các quy tắc phòng chống dịch được áp dụng nghiêm ngặt. Ngay cả khi phục vụ bán hàng online, tất cả các túi vận chuyển thực phẩm sẽ được khử trùng bằng phun nano bạc trước khi giao cho người giao hàng. Hoạt động của chúng tôi tuân thủ 100% quy tắc giãn cách xã hội mà thành phố yêu cầu. Chúng tôi sẽ học cách “sống chung với Covid - 19” trong ít nhất 1 - 2 năm tới” – Ông Harry Ang cho biết thêm.

Hoà Bình

Cùng chuyên mục

Điểm danh sự hỗ trợ của các “ông lớn” trong mùa dịch

Điểm danh sự hỗ trợ của các “ông lớn” trong mùa dịch

Trong cuộc chiến chống COVID-19 có rất nhiều tổ chức, cá nhân có cống hiến, đóng góp cho phong trào chung. Riêng các doanh nghiệp, mặc dầu đại dịch là nguyên nhân của cơn bĩ cực mà họ đang và sẽ phải gồng mình chống đỡ, vượt qua. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn đồng hành hỗ trợ chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh với trách nhiệm và khả năng cao nhất.
Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân: Thúc đẩy sản...

DNTH: Thời gian qua, tổ chức Đảng đã được thành lập tại doanh nghiệp tư nhân tiếp tục được tăng lên. Việc phát triển tổ chức Đảng cơ sở đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Người phụ nữ bỏ việc nhà nước dựng 'đế chế' riêng, giàu gấp đôi bầu Đức

Người phụ nữ bỏ việc nhà nước dựng 'đế chế' riêng, giàu gấp...

Nghỉ việc nhà nước ra ngoài làm riêng, từ số vốn ban đầu 70 triệu đồng và hơn 70 công nhân, người phụ nữ này đã gây dựng nên một tập đoàn thủy sản hàng đầu, nắm trong tay khối tài sản cổ phiếu hơn 4.300 tỷ đồng.
Nhà lãnh đạo quyết định như thế nào tới văn hóa doanh nghiệp

Nhà lãnh đạo quyết định như thế nào tới văn hóa doanh nghiệp

Khả năng lãnh đạo của những người đứng đầu tổ chức vẫn được cho là vô cùng quan trọng và có tầm ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng 1 cách cụ thể, nó ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp như thế nào, thậm chí là quyết định sự thành bại của doanh nghiệp ra sao, bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết về tầm ảnh hưởng của người lãnh đạo - người chèo lái con thuyền - tới nhân viên và hoạt động của cả tổ chức.
MBBank “hứa hẹn” cán mốc lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong năm 2019

MBBank “hứa hẹn” cán mốc lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong năm 2019

Năm 2019, MBBank tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng dư nợ 15%, tổng tài sản đạt 390.000 tỷ đồng và mức lợi nhuận cổ đông đang kỳ vọng có thể cán mốc 10.000 tỷ đồng.
Đảm bảo điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021.

Đảm bảo điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán...

DNTH; Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các yêu cầu hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất, kinh doanh của các địa phương và nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân các tỉnh, thành phía Bắc trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, EVNNPC đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị toàn Tổng công ty triển khai lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng; trong đó, có phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong các dịp này.
Tổng giám đốc Vietravel: Mỗi năm chúng tôi chi 3.000 tỷ tiền mua vé, việc tham gia hàng không là nhiệm vụ tự thân chứ không phải bắt theo trend

Tổng giám đốc Vietravel: Mỗi năm chúng tôi chi 3.000 tỷ tiền mua vé,...

Với các hãng hàng không hiện nay, bay thông dụng là thị trường chính, bay du lịch là thị trường ngách, nhưng với Vietravel thị ngược lại, bay du lịch là thị trường chính. Ở đây không có sự đối chọi, việc Vietravel tham gia thị trường hàng không chỉ là bổ trợ.
Nữ doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch Lâm Khang: Thành công đến từ những cố gắng được lặp lại mỗi ngày

Nữ doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch Lâm Khang: Thành công đến từ...

Thấu hiểu khó khăn từ những ngày khởi nghiệp, nữ doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang lựa chọn cách đi nỗ lực không ngừng, nỗ lực mỗi ngày để làm nền tảng cho chiến lược đa ngành của Công ty.