Thứ năm, 20/01/2022, 06:06

Nông thôn Việt Nông sản việt

Hải Dương xuất khẩu 250 tấn cà rốt đầu tiên của năm 2022

DNTH: Sáng 11/1, tỉnh Hải Dương xuất khẩu những chuyến cà rốt đầu tiên của năm 2022 sang Hàn Quốc. Theo đó, hôm nay các doanh nghiệp xuất khoảng 250 tấn cà rốt và ngày 12/1 sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 375 tấn sang Hàn Quốc.
Chú thích ảnh
Mỗi ngày, Cơ sở sơ chế cà rốt Trần Văn Hoàng ở xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thu mua, chế biến khoảng 50 tấn cà rốt xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Các doanh nghiệp đánh giá, năm nay nhiều tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cà rốt Hải Dương, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc. Đại diện Công ty cổ phần Nông sản Hưng Việt cho biết, chuyến xuất khẩu cà rốt đầu tiên của năm 2022, doanh nghiệp này xuất 105 tấn cà rốt sang Hàn Quốc và Malaysia. Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cũng xuất khẩu gần 100 tấn cà rốt sang Hàn Quốc.

Từ đầu vụ thu hoạch tới nay, Công ty Hưng Việt đã xuất khẩu khoảng 300 tấn cà rốt và Công ty Ameii Việt Nam xuất khẩu gần 200 tấn. Thị trường chủ yếu vẫn là Hàn Quốc, tiếp đến là Trung Đông, Malaysia… giá cà rốt đang được doanh nghiệp thu mua cao hơn khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, năm nay việc xuất khẩu cà rốt sang thị trường Hàn Quốc thuận lợi. Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua cà rốt của Trung Quốc trước sau đó khoảng sau Tết mới thu mua đến cà rốt Việt Nam thì năm nay cà rốt Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã ký với các đối tác Hàn Quốc sẽ xuất khoảng 5.000 tấn cà rốt trong năm nay.

Doanh nghiệp nhận định, việc xuất khẩu khả quan, cây cà rốt hứa hẹn tăng cao về giá trị. Từ đầu vụ đến nay, công ty Ameii đang thu mua cho nông dân với giá dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg.

Đang thu hoạch cà rốt trên cánh đồng xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, chị Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm nay cà rốt chất lượng tốt, bán được giá. Nhà chị trồng cà rốt 10 năm rồi nhưng năm nay bán được giá nhất. Năng suất khoảng 1,8 tấn/sào. Năm ngoái đầu vụ giá không tốt, cuối vụ giá mới tăng. Còn năm nay giá cao từ đầu vụ, trừ chi phí, chị lãi trên 200 triệu đồng.

Chị Hồng cho biết, để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, quá trình trồng và chăm sóc phải sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Các hộ trồng đều đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật như tưới nước tự động giúp giảm nhân công, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng của củ cà rốt.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, vụ đông 2021 – 2022, toàn tỉnh có khoảng 1.500 ha cà rốt, sản lượng ước khoảng 65.000 tấn, tăng trên 7% so với năm 2020. Mùa thu hoạch cà rốt ở Hải Dương năm nay kéo dài đến tháng 4/2022, riêng tháng 1 chiếm khoảng 30% sản lượng. Giá bán cà rốt hiện tại cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 4.000 – 5.000 đồng/kg. Nông dân thu khoảng 13 triệu đồng/sào.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân cho biết, dịch Covid - 19 thời gian quan đã tác động nặng nề nhưng nông nghiệp Hải Dương vẫn nhìn ra cơ hội trong khó khăn và đã nỗ lực vượt khó để tăng trưởng. Kết quả này nhờ tỉnh chủ động xác định hướng đi "đa chủng loại, đa thị trường" và khi dịch Covid - 19 xảy ra đã tập trung ưu tiên gỡ khó nhằm sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Theo ông Trần Văn Quân, tiếp tục mở rộng thị trường cho nông sản nói chung và cà rốt nói riêng, tăng tỷ trọng xuất khẩu nông sản là mục tiêu của Hải Dương muốn hướng đến trong thời gian tới. Hải Dương sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu, tiếp tục triển khai giải pháp để phát triển chế biến sau thu hoạch và thúc đẩy liên kết sản xuất nhằm nâng cao giá trị nông sản. Cùng đó, tỉnh tăng cường xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, quảng bá mạnh mẽ nông sản Hải Dương tới nhiều thị trường trong và ngoài nước…

Giá trị vụ đông năm 2020 – 2021 của Hải Dương đạt 4.550 tỷ đồng, tăng 397 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Riêng cà rốt xuất khẩu khoảng 80% sản lượng.

Xem link!

Mạnh Minh (TTXVN)

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc tăng mạnh

DNTH: Trong tháng 3, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc đạt 293,6 nghìn tấn, trị giá 108,49 triệu USD, tăng 39,8% về lượng và tăng 43% về trị giá so với tháng 2/2021.
Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

DNTH: Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc tốp đầu thế giới, song vị thế của nông sản Việt ở cả thị trường trong nước và quốc tế vẫn còn khiêm tốn. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành Nông nghiệp đã và đang phối hợp với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai nhiều giải pháp xây dựng nhãn hiệu cho nông sản.
Quảng Bình: Sai sót từ sự chủ quan

Quảng Bình: Sai sót từ sự chủ quan

DNTH: Những sai sót thể hiện từ các văn bản đã được ký và ban hành của chính những vị mới được bổ nhiệm hay là đã làm lãnh đạo cả 1 nhiệm kỳ (5 năm) của địa phương, được chính từ sự tham mưu của cán bộ và cũng như sự tin tưởng chính những văn bản được trình lên mà không cần xác minh.
Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Thái Nguyên tiếp tục khẳng định cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, đầu tư phát triển chè là nhiệm vụ, giải pháp đột phá góp phần tái cơ cấu nông nghiệp nhanh và bền vững...
Xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực

DNTH: Mặc dù nhiều tỉnh thành phía Nam vẫn thực hiện giãn cách xã hội, nhưng hoạt động xuất khẩu gạo trong tháng 9/2021 đã có nhiều tín hiệu tích cực so với tháng 8/2021.
Tác động của các hiệp định thương mại tự do mới đối với ngành càphê

Tác động của các hiệp định thương mại tự do mới đối với ngành...

Doanh nghiệp càphê sẽ được hưởng ưu đãi về thuế suất, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, song bắt buộc phải đổi mới về công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh.
Sầu riêng Ri6 "cháy hàng" tại Australia

Sầu riêng Ri6 "cháy hàng" tại Australia

DNTH: 45 tấn sầu riêng Ri6 của Việt Nam xuất khẩu sang Australia mặc dù còn đang trên đường vận chuyển đã “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt mua hết.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Để tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam sành Hàm Yên với khách hàng tiêu dùng trong và ngoài nước, khẳng định vững chắc thương hiệu cam sành trên thị trường, UBND huyện Hàm Yên đã đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và tiêu thụ cam sành Hàm Yên.