Thứ tư, 10/08/2022, 18:24

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nhìn ra thế giới

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

"Chúng tôi dự tính con số tàu quay đầu sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục hàng hải Ai Cập than vãn.

Theo hãng tin CNBC, nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.

Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.

"Chúng tôi dự tính con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez - Ảnh 1.
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez - Ảnh 2.
Đi từ vùng Trung Đông đến Châu Âu và bờ Đông Mỹ qua 2 con đường hàng hài (dặm Anh)
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez - Ảnh 3.
Các tàu hàng bắt đầu chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng

Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.

"Chúng tôi đang chứng kiến các tàu chở hàng đổi hưởng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn Hatzimanolis buồn bã nói.

Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.

Giám đốc Matt Smith của Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm đưa hàng đến Châu Á.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez - Ảnh 4.
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez - Ảnh 5.
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp trên Đại Tây Dương để tránh kênh đào Suez

Phương án tối ưu hơn?

Theo số liệu năm 2019, một chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận tốc trung bình 15 Knots.

Tuy nhiên bới các tàu hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên tùy tình hình.

Số liệu của The Loadstar cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí khi đi qua kênh đào Suez.

Huyền Băng

 

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do lo ngại nguồn cung kéo dài

Giá dầu giảm do lo ngại nguồn cung kéo dài

DNTH: Giá dầu giảm vào hôm nay (16/5), do các nhà đầu tư chốt lời sau khi tăng đột biến trong phiên trước đó. Tuy nhiên, vẫn lo ngại về nguồn cung toàn cầu tăng cao và Liên minh châu Âu chuẩn bị thực hiện lệnh cấm nhập khẩu từ Nga.
Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán hòa bình toàn diện với Nga

Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán hòa bình toàn diện với Nga

DNTH: Trong một video được công bố đầu giờ ngày 19/3, Tổng thống Zelensky khẳng định hiện là thời điểm để hai bên tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa về hòa bình và an ninh.
Nước, bán dẫn và nông dân

Nước, bán dẫn và nông dân

DNTH: Hạn hán lịch sử, Đài Loan buộc phải đóng cửa một phần hệ thống tưới tiêu nông nghiệp để dành nguồn nước quý giá cho các nhà máy bán dẫn.
Mở cổng đăng ký tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III

Mở cổng đăng ký tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu...

DNTH: Từ ngày 10/9/2020, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ nhận hồ sơ của các đại biểu tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III, năm 2020.
Làm gì để nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia?

Làm gì để nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia?

DNTH: Ngày 6/8, tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) Báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia".  
Nhu cầu gạo thế giới giảm vì giá xuất khẩu lên cao

Nhu cầu gạo thế giới giảm vì giá xuất khẩu lên cao

DNTH: Tuần qua, giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng lên cao nhất trong gần 2 tháng vì đồng rupee mạnh khiến nhu cầu gạo suy yếu vì người mua tìm đến các thị trường khác có giá rẻ hơn.
Hitachi đưa chuối Úc vào kỷ nguyên kỹ thuật số

Hitachi đưa chuối Úc vào kỷ nguyên kỹ thuật số

DNTH: Hitachi sẽ giúp một trang trại chuối ở Úc chuyển đổi kỹ thuật số toàn bộ hoạt động, từ sản xuất đến phân phối, sử dụng các công nghệ tiên tiến như internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo để nâng hiệu quả và năng suất.
Ngân hàng Thế giới bán 'trái phiếu tê giác' đầu tiên để giúp đỡ nỗ lực bảo tồn của S.Africa

Ngân hàng Thế giới bán 'trái phiếu tê giác' đầu tiên để giúp đỡ...

DNTH: Ngân hàng Thế giới đã phát hành trái phiếu bảo tồn động vật hoang dã đầu tiên trên thế giới, huy động được 150 triệu đô la để giúp các nỗ lực gia tăng quần thể tê giác đen có nguy cơ tuyệt chủng ở Nam Phi.