Thứ hai, 27/06/2022, 02:58

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Hệ thống siêu thị Tomita Mart: sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan

DNTH: Nhiều sản phẩm, thực phẩm không rõ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, hạn sử dụng, tem nhãn phụ tiếng Việt; có dấu hiệu hàng nhập lậu… được bày bán trong hệ thống siêu thị thực phẩm cao cấp Tomita Mart khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống siêu thị Tomita Mart thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần trang trại Tomita Việt Nam. Đây là một trong những chuỗi thương hiệu lớn với 6 cơ sở đang hoạt trên địa bàn Hà Nội và 1 siêu thị tại Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy đang tạm dừng hoạt động.

Được biết, hệ thống siêu thị được Công ty Cổ phần Trang trại Tomita Việt Nam tiến hành quảng cáo bán hàng rầm rộ tại trang Facebook với tên gọi “Tomita Mart” cùng trang Web tên miền là http://www.tomitamart.vn/.x

Trên Facebook của hệ thống Tomita Mart giới thiệu “hệ thống siêu thị thực phẩm cao cấp, chuyên cung ứng thực phẩm hữu cơ, thực phẩm cao cấp cho trường học và gia đình có con nhỏ”; còn ở trang Web quảng cáo sản phẩm, phần nguồn gốc xuất xứ nêu rõ: “sản phẩm đưa vào Tomita Mart được lựa chọn và kiểm soát kỹ càng, không chấp nhận các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng xách tay, hàng trôi nổi, hàng buôn lậu,…) hoặc có nguồn gốc xuất xứ không đáng tin cậy…”

Website chính thức của Tomita Mart: https://bitly.com.vn/15o4r8.
Website chính thức của Tomita Mart: https://bitly.com.vn/15o4r8.

Tuy nhiên trái ngược hoàn toàn với những lời khẳng định về chất lượng, theo tìm hiểu của phóng viên thì chuỗi siêu thị cao cấp Tomita Mart lại đang bày bán những mặt hàng không tem mác rõ ràng, trắng thông tin sản phẩm, nhiều sản phẩm không có nguồn gốc xuất sứ, không có hạn sử dụng in trên bao bì.

Cụ thể, ghi nhận thực tế tại 2 siêu thị Tomita Mart có địa chỉ ở tòa L3 chung cư The Link Ciputra, khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, 10000 và A2 - S.05 Vinhomes Gardenia, Hàm Nghi, Hà Nội, các sản phẩm về dầu gội, mỹ phẩm, chăm sóc da đều chưa rõ nguồn gốc.

Siêu thị Tomita Hàm Nghi (Ảnh phải), Tomita Tây Hồ (Ảnh trái)
Siêu thị Tomita Hàm Nghi (Ảnh phải), Tomita Tây Hồ (Ảnh trái).

Các sản phẩm đều cho là “hàng nhập khẩu” nhưng đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt như sữa rửa mặt The Face Shop JeJu Volcanic Lava, dầu gội Botanic Scecret hay dầu gội Botin&Collagen,… trên các kệ bày bán sản phẩm cũng không ghi giá các mặt hàng.

Trong vai người có nhu cầu muốn tìm mua, lựa chọn sản phẩm gội đầu, phóng viên được nhân viên bán hàng giới thiệu rất nhiều loại sản phẩm sữa tắm với những dòng chữ nước ngoài in trên sản phẩm.

Thắc mắc việc các sản phẩm sữa bao bì toàn chữ nước ngoài, không có tiếng Việt hay tem nhãn phụ bằng tiếng Việt thì nhân viên bán hàng thản nhiên cho biết, kệ bán chưa được hoàn thiện và khẳng định đây là mặt hàng chính hãng của cửa hàng

Một số sản phẩm không có tem tiếng Việt.
Một số sản phẩm không có phụ đề tiếng Việt.

Đáng nói hơn, tại quầy đông lạnh, một số mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, gà,… không ghi ngày đóng gói và hạn sử dụng rõ ràng, không thể hiện trên tem mác nơi cung cấp sản phẩm, trọng lượng, giá tiền,…

Việc các mặt hàng thực phẩm không ghi thông tin của sản phẩm rất dễ gây hiểu nhầm và khó cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu? Việc không ghi nguồn gốc xuất xứ khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề gì thì tìm ai để giải quyết?

Screen Shot 2022-04-20 at 14.41.15
Siêu thị Tomita Hàm Nghi (Ảnh phải), Tomita Tây Hồ (Ảnh trái).
Screen Shot 2022-04-20 at 14.41.42
Không ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Theo quan sát của phóng viên, phía ngoài biển quảng cáo của siêu thị in to dòng chữ “thực phẩm cao cấp” tuy nhiên, thực tế thì các sản phẩm của siêu thị Tomita Mart chưa có thông tin rõ ràng về sản phẩm.

Liệu đây có phải là những mặt hàng trôi nổi, chưa được kiểm duyệt rõ ràng khi đưa ra thị trường hay không?

Sự việc nêu trên của 02 cơ sở Tomita Mart đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về việc sẽ ra sao nếu mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường? Và các sản phẩm mà chuỗi hệ thống siêu thị Tomita Mart đang cung cấp có đảm bảo chất lượng cho khách hàng hay không? Câu hỏi này xin nhường cho các cơ quan chức năng có liên quan.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin sớm nhất tới bạn đọc!

Tem phụ vốn là một loại tem nhãn được dán trên hàng hóa, bao bì sản phẩm, thể hiện thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt và đính kèm theo nhãn nguyên gốc với tiếng nước ngoài trước khi đưa lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp người tiêu dùng nắm bắt được các thông tin cần thiết của sản phẩm.

Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (14/4/2017) về nhãn hàng hóa nêu rõ, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đầy đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có tem phụ và giữ nguyên nhãn gốc hàng hóa. Nội dung trên nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Huyền Trang

Cùng chuyên mục

Chuyển tiền miễn phí tại MBBank

Chuyển tiền miễn phí tại MBBank

DNTH: Với nền tảng công nghệ hiện đại và tư duy phát triển ngân hàng số dẫn đầu thị trường, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) liên tục tung ra các sản phẩm vượt trội, mang lại những lợi ích thiết thực cho người sử dụng sản phẩm.
Sữa đậu nành Fami bị ‘tố’ vón cục, bốc mùi

Sữa đậu nành Fami bị ‘tố’ vón cục, bốc mùi

Mới đây, Tòa soạn Thương hiệu & Sản phẩm nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về việc sản phẩm sữa đậu nành Fami đã có hiện tượng lên men, vón cục dù hạn sử dụng vẫn còn.
Thaco Trường Hải treo thưởng ‘khủng’ nếu ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018

Thaco Trường Hải treo thưởng ‘khủng’ nếu ĐT Việt Nam vô địch AFF...

Công Ty Trường Hải – Kia thuộc tập đoàn Thaco Trường Hải sẽ tặng đội tuyển 1 tỷ đồng và HLV Pakk Hang Seo 50.000 USD nếu ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018.
Sale "sập sàn" 90%, Bộ Công thương kì vọng đẩy doanh thu ngày Online Friday lên 1.500 tỉ đồng

Sale "sập sàn" 90%, Bộ Công thương kì vọng đẩy doanh thu ngày Online...

Sáng 14.11, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương công bố sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday. Nhiều mặt hàng chính hãng chất lượng cao được tung ra với mức giảm đến 90% hoặc giá 0 đồng được kì vọng sẽ tạo nên cú hích thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển.
Quảng Nam tung gói kích cầu Thank you, tri ân y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 bảo vệ người dân

Quảng Nam tung gói kích cầu Thank you, tri ân y bác sĩ tuyến đầu chống...

32 đơn vị du lịch hàng đầu tại Quảng Nam dành hơn 200 phòng lưu trú khách sạn từ 3 đến 5 sao tại Hội An, Mỹ Sơn, Phú Ninh, cùng với 100 suất tour free & easy (đón tiễn sân bay và lưu trú 3 ngày/2 đêm khách sạn) hoàn toàn miễn phí cho các y, bác sĩ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện...

DNTH: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
Du lịch hội họp đẳng cấp tại căn hộ khách sạn hướng biển của Vinpearl

Du lịch hội họp đẳng cấp tại căn hộ khách sạn hướng biển của...

DN&TH; Tòa căn hộ khách sạn hướng biển đầu tiên của Vinpearl cao 41 tầng tại Nha Trang vừa chính thức đi vào hoạt động, mang đến một địa điểm mới hiện đại, đẳng cấp về dịch vụ nghỉ dưỡng - hội họp chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.
Công ty TNHH Phúc An House có đang quảng cáo lừa dối nguời tiêu dùng?

Công ty TNHH Phúc An House có đang quảng cáo lừa dối nguời tiêu dùng?

DNTH: Công ty TNHH Phúc An House với thương hiệu Phúc An House gần đây có nhiều quảng cáo rầm rộ sản phẩm được sản xuất 100% từ hữu cơ. Tuy nhiên mới đây, Phúc An House bị người tiêu dùng tố sản phẩm có nguyên liệu đầu vào không rõ nguồn gốc, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, không công bố mỹ phẩm trước khi đưa ra lưu thông nhưng đã bán tràn lan trên thị trường và có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm?