Thứ năm, 02/12/2021, 23:57

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia đến năm 2025

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia đến năm 2025

Ảnh minh họa

Thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2025. Theo đó, về quy mô thị trường thương mại điện tử, 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm; doanh số thương mại điện tử của mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%; chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử.

Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các vùng kinh tế, các địa phương ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 50% giá trị giao dịch thương mại điện tử B2C của toàn quốc; 50% số xã và các đơn vị hành chính tương đương trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ  trực tuyến.

Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Để thực hiện mục tiêu trên cần hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương.

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia được tổ chức thực hiện gắn kết và đồng bộ với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực thuộc ngành công thương và các ngành kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước./.

 

 

 

T.H

 

Cùng chuyên mục

Quyền bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mobifone hội đủ yếu tố tiên phong chuyển đổi số

Quyền bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mobifone hội đủ yếu tố tiên phong...

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá Mobifone là công ty hội đủ các yếu tố để tiên phong thực hiện việc chuyển đổi số tại Việt Nam. Mobifone có doanh số tương đương các nhà mạng khác, nhưng bộ máy tinh gọn bằng 1/10, với hơn 4000 nhân viên và có năng lực chuyên môn cao về CNTT.
Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode

Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode

Chiều 7/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode), được phát triển trên nền tảng bản đồ số Việt Nam (V-map) và mã bưu chính quốc gia nhằm cung cấp các thông tin về vị trí và mã bưu chính của bất kì địa điểm nào trên toàn quốc.
VinFast dự kiến bàn giao xe từ giữa tháng 7, khách hàng có thể tùy chọn trang thiết bị và tính năng trên ô tô

VinFast dự kiến bàn giao xe từ giữa tháng 7, khách hàng có thể tùy chọn...

Khách hàng được tự do lựa chọn các chi tiết nội ngoại thất và tiện ích giải trí, an toàn trong xe, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu, sở thích cũng như khả năng tài chính của từng chủ sở hữu.
D’. Le Roi Soleil: Công trình sử dụng hệ thống kỹ thuật hiện đại bậc nhất

D’. Le Roi Soleil: Công trình sử dụng hệ thống kỹ thuật hiện đại...

DN&TH; Trong vòng vài năm trở lại đây, xu hướng thiết kế các căn hộ “smarthome” đang ngày càng được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Với các căn hộ tích hợp công nghệ hiện đại giúp cho việc quản lý và vận hành trở nên dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Chính vì thế, ngày càng có nhiều chủ đầu tư ứng dụng công nghệ vào các công trình của mình.
Hướng đến quốc gia số

Hướng đến quốc gia số

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 749 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chương trình xác định tầm nhìn đến 2030 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng; tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.
Hà Nội đặt mục tiêu 55% dân số mua sắm trực tuyến vào năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu 55% dân số mua sắm trực tuyến vào năm 2025

Thành phố Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu tăng trưởng cả về quy mô thị trường, hạ tầng dịch vụ và nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển TMĐT trên địa bàn thành phố trong 5 năm tới.
Bên trong nhà máy sản xuất siêu xe Ferrari, Lamborghini nhái

Bên trong nhà máy sản xuất siêu xe Ferrari, Lamborghini nhái

Những chiếc Ferrari, Lamborghini nhái đều có huy hiệu và phụ kiện giống với các sản phẩm thật nhưng được rao bán với mức giá chưa bằng 1/3 giá trị của siêu xe thật.
Sếp Alibaba nhận định AI vẫn còn thua xa con người

Sếp Alibaba nhận định AI vẫn còn thua xa con người

Nhà khoa học trí tuệ máy tính Min Wanli thuộc Alibaba Cloud, người chuyên giám sát các dự án trí thông minh nhân tạo (AI) của hãng thương mại điện tử Trung Quốc, vừa nhận định về mức phát triển của công nghệ này.