Thứ hai, 27/06/2022, 03:55

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Kem body Hera Rise có dấu hiệu quảng cáo không đúng về công dụng

DNTH: Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng khi quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, do đó hành vi này có thể bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng.

Quảng cáo sai công dụng sản phẩm có thể bị phạt 200 triệu đồng

Trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo, bán mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, các ứng dụng trực tuyến,... ngày càng phổ biến. Vì lẽ đó mà nhiều đối tượng lợi dụng môi trường này để quảng cáo nhiều sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh để lừa dối người tiêu dùng.

Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina (hay còn gọi là Công ty Healthy Vina) là một điển hình, dù sản phẩm này đơn thuần chỉ là kem chống nắng dành cho body nhưng tại trang facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina”, sản phẩm kem body Hera Rise lại được “thần thánh hóa” khi quảng cáo là sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả và còn là thần dược dưỡng trắng da an toàn khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm này là thuốc.

7
Kem body Hera Rise được quảng cáo tại facebook là “thần dược dưỡng trắng da an toàn” và có công dụng như thuốc chữa bệnh là hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả.

Nhằm làm tăng doanh số bán hàng, Công ty Healthy Vina còn tận dụng sự nổi tiếng của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Huyền Lizzie, diễn viên SAM để quảng cáo rầm rộ sản phẩm kem body Hera Rise trên website, facebook khiến người tiêu dùng càng tin tưởng vào chất lượng của kem body Hera Rise có công dụng như thuốc chữa bệnh.

8
Diễn viên Huyền Lizzie quảng cáo cho sản phẩm kem body Hera Rise của Công ty Healthy Vina.

Chị M.T.H là người từng sử dụng sản phẩm kem body Hera Rise cho hay: “Bản thân tôi bị nám lâu năm nên lướt facebook thấy trang fanpage của Công ty Healthy Vina quảng cáo về sản phẩm kem body Hera Rise có công dụng điều trị nám, tàn nhang hiệu quả nên tôi đặt mua về sử dụng thì không đạt được kết quả như quảng cáo. Sau đó, thấy trang fanpage này quảng cáo là diễn viên Huyền Lizzie đã sử dụng sản phẩm rồi nên tôi lại nhẹ dạ cả tin quyết định đặt mua sản phẩm lần 02 để sử dụng tiếp xem sao thì kết quả vẫn không thể điều trị được bệnh nám lâu năm của tôi”.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các từ ngữ như “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.

Khoản 1, Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP đã sửa đổi điểm e, khoản 9 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, hành vi cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân nếu hành vi vi phạm do tổ chức thực hiện, tức mức tiền phạt có thể lên đến 200 triệu đồng.

Chưa thông báo website với Bộ Công Thương

Truy cập vào website http://herarise.com/ của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina thì phóng viên ghi nhận tại cuối trang website này xuất hiện một logo màu xanh có gắn biểu tượng “Đã thông báo” với Bộ Công Thương, khi click vào logo này thì lập tức có liên kết dẫn đến trang website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương; tuy nhiên, thông tin hiển thị theo đường liên kết này lại hiển thị một địa chỉ website khác có tên miền là heratea.com.vn.

Để kiểm tra về tính xác thực của website http://herarise.com/ tại website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương, phóng viên tiếp tục click vào mục tra cứu website thương mại điện tử thì kết quả hiển thị là không có dữ liệu. Chứng tỏ cho thấy, website http://herarise.com/ chưa thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương; chính điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu có phải Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina cố tình gắn biểu tượng logo “Đã thông báo” của một website khác vào website http://herarise.com/ để lừa dối khách hàng nhằm làm tăng uy tín cho các sản phẩm được rao bán tại website của công ty mình.

9
Kết quả tra cứu website http://herarise.com/ hiển thị là không có dữ liệu.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có mã số thuế là 2802445550 do ông Đới Xuân Hùng là người đại diện pháp luật, địa chỉ tại số 75, phố 1 thị trấn Quảng Xương, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ngoài sản phẩm kem body Hera Rise thì website này còn quảng cáo, rao bán nhiều sản phẩm khác như: dầu xả Beer Conditioner, dầu gội Beer Shampoo, dung dịch vệ sinh phụ nữ Evatop, kem tan mỡ Hera Sliming Cream, tinh chất dưỡng tóc Max Hair Lottion, ngũ cốc tăng cân dinh dưỡng Nutrition Cereals, nước bưởi đỏ Nano Hera, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Baby Mummum, trà gạo lứt hạt chia, viên uống nội tiết tố Evatop, tảo xanh Collagen, kem tan mỡ Hera. Ngoài ra, tại trang fanpage trên facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina” của Công ty Healthy Vina còn quảng cáo cả sản phẩm kem ủ trắng body Hera Rise.

10
Một số sản phẩm được quảng cáo và rao bán tại website http://herarise.com/.

Mượn danh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm

Vì lợi nhuận, không chỉ quảng cáo về công dụng của sản phẩm kem body Hera Rise như thuốc chữa bệnh mà Công ty Healthy Vina còn sử dụng hình ảnh, video của các bác sỹ, người có uy tín trong ngành y, dược như TS - BS Phạm Hưng Củng, Nguyên Vụ trưởng YHCT Bộ Y tế và PGS - TS Hồ Bá Do, Giảng viên Học viện Quân Y để quảng cáo cho sản phẩm Tảo xanh Collagen và sản phẩm Kem tan mỡ Hera tại website http://herarise.com/.

11
Hình ảnh bác sỹ được Công ty Healthy Vina sử dụng để quảng cáo sản phẩm tại website http://herarise.com/.

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Cùng chuyên mục

MB 25 năm đồng hành – Miễn phí – Nhận quà – Trúng nhà tiền tỷ

MB 25 năm đồng hành – Miễn phí – Nhận quà – Trúng nhà tiền tỷ

DN&TH; Nhân kỷ niệm sinh nhật 25 năm ngày thành lập, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai chương trình “MB 25 năm đồng hành” với nhiều ưu đãi vượt trội cùng hàng nghìn quà tặng hấp dẫn để chào đón những khách hàng mới của MB cũng như thể hiện sự trân quý và thay lời cảm ơn đến các khách hàng thân thiết đã gắn kết với MB trong suốt thời gian qua.
Thaco công bố giá bán xe Mazda màu sơn cao cấp mới

Thaco công bố giá bán xe Mazda màu sơn cao cấp mới

Vừa được giới thiệu tại Việt Nam, 3 màu sơn cao cấp của Mazda là đỏ Soul Red Crystal, xám Machine Grey và trắng Snowflake White Pearl đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo khách hàng. Bên cạnh việc có nhiều lựa chọn màu sắc hơn, trong tháng 11 này khách hàng sở hữu xe Mazda còn được tặng bảo hiểm vật chất, bảo hiểm bảo hành mở rộng và bộ phụ kiện.
VinFast miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng mua xe Lux

VinFast miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng mua xe Lux

Sau khi nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khách hàng với chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho xe Fadil, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast tiếp tục công bố miễn phí lãi vay 2 năm đầu tiên cho khách hàng mua xe Lux kể từ ngày 1/12/2019 cho đến khi có thông báo khác.
Vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chuẩn bị tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ

Vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chuẩn...

DNTH: Năm 2021, với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, công tác người cao tuổi cần được các cấp, ngành và toàn xã hội tiếp tục quan tâm ưu tiên được nêu tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Ủy ban quốc gia.
MB tung nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ chủ thẻ thời Covid

MB tung nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ chủ thẻ thời Covid

DNTH: Tiếp theo chuỗi các gói hỗ trợ mà Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đồng hành sẻ chia, giúp sức các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, MB tiếp tục đưa ra gói giải pháp thiết thực nhằm góp phần hỗ trợ các chủ thẻ của Ngân hàng đẩy lùi khó khăn do Covid-19 mang lại.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện...

DNTH: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
Viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn được 'nổ' như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người dùng!?

Viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn được 'nổ' như thuốc chữa bệnh, có...

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, nhưng sản phẩm Viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn do Công ty CP Dược phẩm VGAS sản xuất, Công ty CP Onepharm chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hiện đang được nhiều trang mạng (tongthachhoan.com , vientansoi.com, facebook.com/TongThachHoan,…) lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng và tự phong là “đầu tiên” và “duy nhất”... nên có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kinh doanh, quảng cáo.
Hàng triệu lượt truy cập, hơn 8.000 lượt đặt mua vé Bamboo Airways thành công sau 5 giờ mở bán

Hàng triệu lượt truy cập, hơn 8.000 lượt đặt mua vé Bamboo Airways thành...

DNTH: Tính đến 17h chiều ngày 12/1/2019, hệ thống Bamboo Airways ghi nhận hơn 8.000 lượt đặt mua vé thành công.