Thứ sáu, 07/10/2022, 04:24

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe Subaru Forester tại Hà Nội:

Khách hàng cho rằng “quảng cáo chưa đúng thực tế” về hệ thống EyeSight

DNTH: Báo PLVN nhận được đơn của anh Nguyễn Anh Đức (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc tính năng “cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm” trên chiếc xe ôtô Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight anh mua “hoạt động không đúng như quảng cáo trước đó”.
Hình ảnh chiếc xe của anh Đức sau khi va chạm, hư hỏng nặng ở phần đầu.
Chiếc xe được giới thiệu “có công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight”.

Theo phản ánh, năm 2020 anh Đức mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight mới tại trụ sở của Subaru ở Hà Nội. Chính anh được nhân viên của hãng tư vấn “xe có trang bị công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, gồm tổ hợp các tính năng an toàn như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo người lái buồn ngủ…”.

“Cũng theo lời của nhân viên tư vấn, ngoài công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, dòng xe Subaru Forester còn có tính năng tự động phanh khẩn cấp trước khi va chạm. Đây là một trong những lý do để tôi quyết định mua chiếc xe để đi lại”, anh Đức nói.

Quá trình sử dụng xe, anh Đức cho rằng “luôn tuân thủ nguyên tắc lái xe an toàn, bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của nhà sản xuất và quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, ngày 27/7/2022, trong khi đang điều khiển chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight lưu thông trên đường đã không may xảy ra va chạm với một xe khác. Xe của anh đã tông vào xe phía trước, khiến xe của cả hai bên hư hỏng nặng, 1 người phải nhập viện cấp cứu.

Anh Đức cho rằng “mặc dù đang lưu thông trong điều kiện thời tiết bình thường, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, tốc độ di chuyển khoảng 70km/h (đoạn đường cho phép chạy tốc độ tối đa là 90km/h). Thế nhưng, trước khi xảy ra va chạm, hệ thống Eyesight trên xe không hề hoạt động, không hề có cảnh báo cũng như tự động phanh phòng tránh va chạm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như sức khỏe của gia đình tôi”.

“Mặt khác, xe của tôi luôn được bảo dưỡng định kỳ tại đại lý của Subaru tại Hà Nội. Thời điểm gần nhất trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này được bảo dưỡng ở cấp độ gần 30.000km vào cuối tháng 6/2022”.

“Tại thời điểm bảo dưỡng, đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội không có bất kì khuyến cáo gì về hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight cũng như các vấn đề khác”.

Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội nói gì?

Khi sự việc xảy ra, anh Đức cho rằng đã liên hệ và làm việc với Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội là Cty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội vào ngày 4/8/2022. Tại buổi làm việc, anh Đức cho rằng “tình huống xảy ra va chạm đều nằm trong điều kiện hoạt động tốt nhất của hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight. Thế nhưng, quá trình xảy ra va chạm, hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight lại không hoạt động (không cảnh báo và phanh hỗ trợ...) như những gì tôi đã được quảng cáo về các chức năng, công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight”.

Theo anh Đức, “sau nhiều lần làm việc, đại diện của Subaru đã giải thích không thỏa đáng và khác với nội dung quảng cáo về kỹ thuật cũng như cam kết của hãng Subaru khi bán xe cho tôi. Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội (SHN) lại cho rằng nguyên nhân xảy ra va chạm là do người lái xe không làm chủ tay lái và hệ thống hỗ trợ lái xe Eyesight không thể thay thế được người lái”. Anh Đức cho rằng, vấn đề trọng tâm là tại sao hệ thống Eyesight của xe không hoạt động dẫn đến va chạm với xe khác thì phía đại diện của hãng lại chưa trả lời rõ ràng.

“Tôi bỏ số tiền cả tỷ bạc để mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight sử dụng, chấp nhận trả hơn 160 triệu đồng để xe của mình có trang bị hệ thống Eyesight với tính năng cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm. Kết quả là hệ thống Eyesight không hoạt động khi cần cảnh báo khiến tính mạng của tôi và gia đình bị đe doạ, kinh tế thiệt hại”, anh Đức nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại Việt Nam đã xác nhận có sự việc theo nội dung đơn của anh Đức gửi đến Báo PLVN. “Hiện chưa thể cung cấp thông tin vì cả hai bên đang tiến hành các buổi gặp gỡ để làm rõ sự việc. Khi có kết quả về thông tin sự việc, chúng tôi sẽ liên hệ cung cấp với phóng viên”, bà Hải cho hay.

Được biết, sau khi nhận được đơn phản ánh về sự việc của anh Nguyễn Anh Đức, ngày 25/8/2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có Văn bản 1025/CT-TCT, đề nghị Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Link bài!

Theo PLVN

Cùng chuyên mục

5 phương pháp giúp báo chí xây dựng nội dung theo hướng dữ liệu tốt hơn

5 phương pháp giúp báo chí xây dựng nội dung theo hướng dữ liệu tốt...

DNTH: Những phần nội dung thành công nhất được giới chuyên môn đánh giá cao thường là những nội dung được viết dựa trên dữ liệu thay vì các suy nghĩ cảm tính.
Viện Nghiên cứu Dược phẩm và Thực phẩm RIDF: Tạo giá trị thông qua nghiên cứu, ứng dụng

Viện Nghiên cứu Dược phẩm và Thực phẩm RIDF: Tạo giá trị thông qua...

DNTH: Viện Nghiên cứu Dược phẩm và Thực phẩm RIDF là một tổ chức khoa học công nghệ, được thành lập với mục tiêu tạo ra các kết quả nghiên cứu có giá trị cao, và được áp dụng trong thực tiễn. Trong chiến lược lâu dài, Viện được định hướng phát triển thành tổ chức nghiên cứu, kiểm nghiệm có uy tín trong nước và quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu về chuyển đổi số ngành Tài nguyên Môi trường

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu về chuyển đổi số ngành Tài...

DNTH: Xn giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về chuyển đổi số ngành Tài nguyên - Môi trường, ngày 31/12.
Định hướng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam trong giai đoạn tham gia cuộc Cách mạng lần thứ 4

Định hướng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam trong...

DNTH: Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có tầm quan trọng không chỉ đối với hệ thống giáo dục mà còn đối với Quốc gia trong công cuộc làm chủ công nghệ 4.0 để phát triển kinh tế. Trên thực tế, trong giai đoạn 5 năm qua, chúng ta luôn thiếu nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường lao động, các nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn trong tuyển dụng...
Phát triển bền vững ngành địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng

Phát triển bền vững ngành địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai...

DNTH: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 22/7/2022 về việc ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi"

Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con...

DNTH: Trong bối cảnh nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.
Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng công nghệ cao

Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng...

Năm 2020, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, song ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hầu hết các lĩnh vực hoạt động đều hoàn thành tốt và có sự chuyển biến tích cực.
Nhiệt điện Quảng Ninh: Chuyển đổi số để phát triển bền vững

Nhiệt điện Quảng Ninh: Chuyển đổi số để phát triển bền vững

DNTH: Hưởng ứng chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đồng thời xác định chuyển đổi số là yếu tố quan trọng giúp nắm bắt thành công trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) áp dụng đồng loạt các giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số.