Thứ năm, 01/12/2022, 19:34

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Khai thác đất Lục Nam - Bắc Giang: Giấy phép một đằng, làm một nẻo

DNTH: Sau nhiều ngày tìm hiểu về vụ việc diễn ra ở Lục Nam - Bắc Giang phóng viên đã có thêm được nhiều thông tin mới, tiếp tục làm rõ hơn nguồn gốc đất cũng như việc vận chuyển của các xe tải chở đất đang diễn ra.

Theo thông tin tìm hiểu, các xe tải “ăn đất” tại dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá thuộc khu vực thôn Ao Vè, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Vũ Hoàng khai thác khoáng sản (đất sét gạch) thực hiện, theo Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 16/6/2022 do Phó Chủ tịch UBND Lê Ô Pích ký phê duyệt cấp giấy phép khai thác khoáng sản. 

Quyết định phê duyệt khai thác dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá tại khu vực thôn Ao Vè, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam
Quyết định phê duyệt khai thác dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá tại khu vực thôn Ao Vè, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam.

Quyết định nêu rõ: diện tích khai thác là 0.43 ha, trữ lượng khai thác là 34.877 m3, mức sâu khai thác: theo hồ sơ thiết kế dự án đã phê duyệt (mức sâu tầng kết thúc đến cốt + 23 m và cao hơn nền nhà bà Nguyễn Thị Thưa liền kề dự án bình quân 0,5 m), thời hạn khai thác đến 01/10/2022.

Dự án khai thác để làm nguyên liệu gạch cho Nhà máy gạch Tuynel Phương Sơn có địa chỉ tại thôn An Thịnh, xã Cương Sơn, huyện Lục Nam (gọi tắt là Nhà máy Phương Sơn). Tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng tọa độ, diện tích, mức sâu, trữ lượng quy định tại giấy phép này và hồ sơ thiết kế dự án đã phê duyệt, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Phải báo cáo đúng sản lượng khai thác cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; trong quá trình khai thác đất, nếu phát hiện có khoáng sản khác có ích đi kèm phải dừng ngay việc khai thác, đồng thời có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tuy nhiên sau nhiều tháng tìm hiểu cho thấy, các xe tải chạy tấp nập từ dự án trên chỉ đưa vào Nhà máy Phương Sơn với số lượng rất “nhỏ giọt”. Mà đa phần đất được khai thác chuyển về các bến thủy nội địa không phép. Đầu tiên, đất khai thác được chuyển đến bến thủy không phép trên địa bàn xã Mỹ An (Lục Ngạn, Bắc Giang), sau đó tiếp tục được chuyển đến bến thủy nội địa không phép tại thị trấn Đồi Ngô. Tất cả đều được hạ tải xuống thuyển để đưa đi các nơi khác. Ngoài ra, theo quan sát, việc khai thác của dự án tại đây còn “có dấu hiệu” khai thác quá trữ lượng, quá mốc giới.

Hình ảnh khai thác dự án “có dấu hiệu” khai thác quá trữ lượng, quá mốc giới làm biến dạng địa hình
Hình ảnh khai thác dự án “có dấu hiệu” khai thác quá trữ lượng, quá mốc giới làm biến dạng địa hình,

Phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Vô Tranh được ông Bùi Quang Chúc – Chủ tịch UBND xác nhận: dự án cắt tầng trên được giao cho Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Vũ Hoàng. Sau đó, ông Chúc cũng chỉ đạo ông Đốc, công chức địa chính xã để trao đổi rõ hơn với phóng viên. Khi được hỏi về phương án hoạt động của dự án, ông Đốc cho biết, hiện một bản lưu Ban Nội chính Tỉnh ủy đang giữ - "mượn", do trước đây có đoàn kiểm tra về dự án, nên hiện tại văn bản không có tại xã.

Ông Bùi Quang Chúc - Chủ tịch UBND xã Vô Tranh làm việc với phóng viên
Ông Bùi Quang Chúc - Chủ tịch UBND xã Vô Tranh làm việc với phóng viên.

Với những gì tận mắt chứng kiến về việc biến dạng địa hình, với số lượng xe tải hàng chục tấn vận chuyển ngày đêm, phóng viên thấy dự án này có dấu hiệu khai thác quá trữ lượng và quá mốc giới. Nghiêm trọng hơn, việc không đưa đất vào đúng vị trí điểm đổ như theo quyết định cấp phép là chưa đúng quy định của pháp luật.

Vậy ai sẽ là người được hưởng lợi từ việc này? Có hay không dấu hiệu của lợi ích nhóm? Việc mua bán đất (nếu có) trái phép sẽ được hợp thức hóa như thế nào?

Với những thông tin trên, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam và các cơ quan hữu quan của tỉnh sớm vào cuộc thanh, kiểm tra dự án để làm rõ đưa ra một kết luận cách khách quan, minh bạch.

PV

Cùng chuyên mục

Sẵn sàng khởi công Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất ngay trong quý III

Sẵn sàng khởi công Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất ngay trong quý III

DNTH: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng mới đây, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, công tác chuẩn bị đã hoàn tất để sẵn sàng khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong quý III này.
Bộ GTVT đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ

Bộ GTVT đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ

DNTH: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực giao thông vận tải để có thể tháo gỡ một phần việc tăng chi phí vận tải do giá xăng, dầu tăng cao hiện nay.
Hà Nội vẫn 'khát' nước sạch

Hà Nội vẫn 'khát' nước sạch

Mặc dù tỉ lệ dân đô thị được cấp nước khá cao nhưng Hà Nội vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch, nhất là vào những tháng cao điểm.
Chủ tịch Hà Nội than khó cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm

Chủ tịch Hà Nội than khó cấp sổ đỏ chung cư HH Linh Đàm

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay người dân ở chung cư HH Linh Đàm mong mỏi được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định hiện hành, TP nhận thấy đây là vấn đề khó.
Phát triển đô thị trước thách thức biến đổi khí hậu và dịch bệnh: Lựa chọn mô hình phù hợp

Phát triển đô thị trước thách thức biến đổi khí hậu và dịch...

DNTH: Không chỉ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai làm gia tăng mức độ khắc nghiệt của các vấn đề môi trường, khu vực đô thị còn là điểm nóng của dịch Covid - 19, tác động lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội. Trước vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, các đô thị của Việt Nam cần phải lựa chọn mô hình phát triển phù hợp, theo hướng bền vững, thông minh, có khả năng chống chịu thiên tai, dịch bệnh.
Sau 5 lần sốt đất, đô thị lớn nhất phía Nam trở thành hoang tàn

Sau 5 lần sốt đất, đô thị lớn nhất phía Nam trở thành hoang tàn

DNTH: Với diện tích lên tới hàng ngàn hecta, thành phố mới Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ là khu đô thị đáng sống, sầm uất với hàng chục dự án quy mô. Thế nhưng, trải qua 5 lần sốt đất, thành phố mới lớn nhất khu vực phía Nam đang bị lãng quên, trong cảnh đìu hiu vắng vẻ.
Người từ Hà Nội đi tỉnh, thành khác có bị cách ly không, cần giấy tờ gì?

Người từ Hà Nội đi tỉnh, thành khác có bị cách ly không, cần giấy...

DNTH: Từ 6h00 ngày 21/9, Hà Nội bắt đầu thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 15. Rất nhiều người dân Hà Nội băn khoăn, thời điểm này họ muốn về quê, đi các tỉnh thành khác cần giấy tờ, thủ tục gì?
Các sở GTVT phải nắm chắc việc lưu thông hàng hóa tại địa phương

Các sở GTVT phải nắm chắc việc lưu thông hàng hóa tại địa phương

DNTH: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh vai trò của các giám đốc sở GTVT trong việc bảo đảm lưu thông hàng hóa tại địa phương, cần chủ động tham mưu cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố các giải pháp phù hợp, bảo đảm thống nhất, lưu thông hàng hóa thông suốt.