Thứ năm, 02/12/2021, 23:35

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Kinh tế số - Bắt đầu từ ứng dụng di động

Theo một thống kê từ Appota, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh lên tới 72%, cùng thói quen mua sắm và sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng cao.

Đáng chú ý, 72% tổng số lượt truy cập các trang thương mại điện tử xuất phát từ điện thoại thông minh và 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện qua điện thoại. Báo cáo từ Allied Market Research cũng cho thấy, thị trường thanh toán qua di động tại Việt Nam có thể đạt 70,9 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy cơ hội rất lớn trong việc đẩy mạnh dịch vụ trên nền tảng di động, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) cũng có không ít khó khăn khi phụ thuộc vào hệ thống chi nhánh, các sản phẩm ngân hàng chưa thực sự được thiết kế dựa trên nhu cầu của khách hàng (sự tiện lợi khi mua sắm, du lịch, giải trí, các tiện ích thanh toán hằng ngày...) và trải nghiệm của khách hàng cũng chưa được chú ý.

454353-7929-1595923143.jpg
 

Ngoài ra, vấn đề cũng khiến nhiều DN đau đầu đó chính là gian lận trong quảng cáo tăng trưởng ứng dụng di động. Thống kê AppsFlyer cho thấy: 30% lượng cài đặt từ các kênh quảng cáo là gian lận, 25% lượng cài đặt không bao giờ sử dụng ứng dụng, 26% khách hàng rời bỏ ứng dụng sau lần đầu sử dụng, 90% khách hàng không sử dụng sau 3 tháng, 70% khách hàng không phát sinh giao dịch thứ hai.

Nhiều câu hỏi cũng đặt ra: "Đâu là các chỉ số chính mà DN cần đo đếm để biết chiến dịch tăng trưởng người dùng ứng dụng của mình có thành công hay không?".

Lời khuyên là DN cần tìm ra một bộ chỉ số mang tính quyết định để tập trung phát triển thay vì bị lạc giữa quá nhiều bộ chỉ số khác nhau. Để đưa ra bộ chỉ số này, đầu tiên, DN cần định nghĩa rõ ràng: đâu được xem là một người dùng chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ của mình? Điều này có thể được thể hiện qua việc người dùng mất bao lâu để có thao tác đầu tiên sau khi tải ứng dụng, thời gian sử dụng ứng dụng trung bình mỗi ngày... Sau khi đã tìm được các tiêu chí, DN phải xác định đâu là chỉ số đo lường chi phí cho mỗi hành động chuyển đổi mong muốn phù hợp. Ví dụ đối với khối tài chính ngân hàng, tiêu chí đánh giá là lượng khách hàng đăng ký dịch vụ trên ứng dụng điện thoại thì CPR (Cost-per-register) do Accesstrade Vietnam triển khai sẽ là chỉ số đo lường hiệu quả.

Ngoài chỉ số đo lường hiệu quả, việc tiếp cận người dùng đa kênh, đa điểm, kết hợp cơ chế kiểm định người dùng thật cũng quan trọng và CPR cùng giúp DN tối ưu cả ba yếu tố cốt lõi trong tăng trưởng đó là: Thu hút người dùng thật (bằng cơ chế CPR) - Giữ chân (bằng hệ sinh thái gồm hơn 600 đối tác quảng cáo sẵn có) - Lan truyền (bằng giải pháp giới thiệu SaaS MGM).

Hiện tiềm năng của các hoạt động động tiếp thị trên ứng dụng di động tại Việt Nam là rất lớn và còn nhiều "mảnh đất màu mỡ" để khai phá. Các bộ giải pháp lượng giá tính hiệu quả đi kèm sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để các DN có thể nhìn nhận rõ hơn về chất lượng kết quả đạt được. Nếu khai thác tốt, hoạt động này sẽ mở ra nhiều hướng đi mới cho DN trong việc tiếp cận nhiều hơn và giữ chân khách hàng lâu dài.

(*) CEO Accesstrade Vietnam

 

T.H

Cùng chuyên mục

Số hóa dữ liệu quốc gia về quy hoạch: Tăng tính công khai, minh bạch

Số hóa dữ liệu quốc gia về quy hoạch: Tăng tính công khai, minh bạch

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch. Trong đó, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ tại Nghị định.
iPhone X có thể đã bị bẻ khóa thành công

iPhone X có thể đã bị bẻ khóa thành công

Một công ty có trụ sở tại Israel cho biết có thể vượt qua hệ thống bảo mật trên tất cả các thiết bị iPhone chạy iOS 5 đến 11.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất ASEAN chung tay phát triển 5G

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất ASEAN chung tay phát triển 5G

“Trong những năm tới, 5G sẽ là lĩnh vực hợp tác trọng tâm của các quốc gia Đông Nam Á”. Đây là trọng tâm ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên đầu tiên Hội thảo ASEAN về 5G tổ chức tại Hà Nội sáng 21/3.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Bộ TT&TT cam kết phối hợp chặt chẽ và đồng hành với các địa phương để phát triển đô thị thông minh

Bộ TT&TT cam kết phối hợp chặt chẽ và đồng hành với các địa...

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố Thông minh 2019 (Smart City Summit), Thứ trưởng Bộ TT&TT khẳng định: Bộ TT&TT cam kết phối hợp chặt chẽ và đồng hành với các địa phương để cùng nghiên cứu, xây dựng giải pháp hiệu quả nhất trong tổ chức triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam.
Khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi

Khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi

Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến nhiều cuộc họp, hội nghị do không được tập trung đông người. Bởi vậy, trước tình hình đó, chúng ta nhận thấy rằng, nền tảng hội nghị trực tuyến là rất cần thiết. Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi đã chính được khai trương, đây là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do kỹ sư Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ.
Thủ tướng cho Đà Nẵng thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung

Thủ tướng cho Đà Nẵng thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định thành lập Khu công nghệ thông tin (Khu CNTT) tập trung Đà Nẵng – giai đoạn 1.
Bộ trưởng Bộ TT&TT khuyến nghị tỉnh Bình Phước sớm xây dựng chuyển đổi số

Bộ trưởng Bộ TT&TT khuyến nghị tỉnh Bình Phước sớm xây dựng...

Phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bình Phước diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khuyến nghị: Tỉnh Bình Phước nên sớm xây dựng chiến lược chuyển đổi số.