Thứ hai, 23/05/2022, 14:34

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Làng nghề gỗ và cơ hội kết nối thị trường xuất khẩu

DNTH: Các làng nghề gỗ đang là lực lượng chủ chốt để sản xuất các sản phẩm gỗ tiêu thụ nội địa. Trong điều kiện hiện nay, đây là lực lượng có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, hoạt động riêng lẻ của các làng nghề khiến lực lượng sản xuất này chưa phát huy hết tiềm năng.

Cả nước có hơn 300 làng nghề gỗ với hàng chục nghìn hộ gia đình và hàng trăm nghìn lao động tham gia sản xuất kinh doanh. Hiện, làng nghề là nguồn cung chủ yếu các sản phẩm gỗ cho thị trường nội địa.

Các biện pháp giãn cách nhằm kiểm soát dịch Covid - 19 trong thời gian gần đây có tác động rất lớn tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các làng nghề.

Trong báo cáo của nhóm nghiên cứu, hộ làng nghề hiện đang thiếu tính chính danh. Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh cá thể là các cá nhân, hoặc hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Hộ kinh doanh cá thể không có con dấu và chịu trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh của mình.
Khoảng 46% số hộ tại các làng đã quay trở lại sản xuất, tuy nhiên các hoạt động này chỉ mang tính chất cầm chừng với mục đích “làm để giữ thợ” và “lấy công làm lãi” mà không có lợi nhuận. Làng có số hộ quay lại sản xuất cao nhất đạt 80% (làng gỗ La Xuyên) và làng thấp nhất chỉ đạt 30% (làng gỗ Đồng Kỵ).

Lao đao trong mùa dịch

Nhóm nghiên cứu của Forest Trends và Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Dương (BIFA) và Hiệp hội Gỗ và lâm sản Đồng Nai (DOWA) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến, công bố báo cáo “đại dịch Covid - 19 và làng nghề gỗ: tác động, tính chính danh của hộ sản xuất và sự cần thiết về một chính sách bao trùm”.

Khảo sát của nhóm nghiên cứu tại 6 làng nghề gỗ vùng Đồng bằng sông Hồng (Đồng Kỵ, Hữu Bằng, La Xuyên, Liên Hà, Thụy Lân và Vạn Điểm) cho thấy, tác động của dịch Covid - 19 tới các hộ sản xuất rất lớn.

Cụ thể, năng lực sản xuất của các hộ đã giảm 62%. Trong số 6 làng nghề khảo sát, công suất nơi cao nhất đạt 50% (làng gỗ Thụy Lân), nơi thấp nhất chỉ đạt 30% (làng gỗ Đồng Kỵ, làng gỗ Hữu Bằng).

Khoảng 46% số hộ tại các làng đã quay trở lại sản xuất, tuy nhiên các hoạt động này chỉ mang tính chất cầm chừng với mục đích “làm để giữ thợ” và “lấy công làm lãi” mà không có lợi nhuận. Làng có số hộ quay lại sản xuất cao nhất đạt 80% (làng gỗ La Xuyên) và làng thấp nhất chỉ đạt 30% (làng gỗ Đồng Kỵ).

Đầu ra sản phẩm của các hộ giảm khoảng 76%, thu nhập giảm gần 90%, nguồn gỗ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất giảm 68% do không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra. Ở một số nơi như Đồng Kỵ, Liên Hà, La Xuyên lượng sản phẩm bán ra giảm 80 - 90%, tương ứng với mức sụt giảm về nguồn thu của hộ.

Trong báo cáo của nhóm nghiên cứu, hộ làng nghề hiện đang thiếu tính chính danh. Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh cá thể là các cá nhân, hoặc hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Hộ kinh doanh cá thể không có con dấu và chịu trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh của mình.

Thực tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ tại các làng nghề có quy mô nhỏ lẻ, tự phát, tận dụng lao động của gia đình... hầu hết các hộ không đăng ký thực hiện kinh doanh với cơ quan quản lý, không đăng ký thuế, không đóng thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng. Các giao dịch cũng hầu như không có chứng từ, hoặc hồ sơ giấy tờ để minh chứng cho tính hợp pháp của sản phẩm. Các hộ sản xuất chỉ đóng lệ phí môn bài, với mức đóng thấp nhất nhằm tiết kiệm chi phí, thậm chí, một số hộ không đóng.

Tính chính danh của hộ là sự công nhận chính thức của các cơ quan quản lý đối về các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ. Tính chính danh này được tạo ra khi hộ tuân thủ với các yêu cầu của luật pháp khi thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh… tuy nhiên, thực trạng hiện nay tại các làng nghề cho thấy, hầu hết các hộ không đáp ứng được các yêu cầu này.

Cần liên kết để nắm cơ hội sản xuất

Chính vì thiếu tính chính danh này nên các hộ sản xuất tại làng nghề khó tiếp cận nhiều chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong dịch Covid - 19.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề gỗ Hữu Bằng cho biết, làng nghề này đang rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường trong nước hầu như không có đơn hàng sản xuất. Bà Nguyễn Thị Bảy mong muốn kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu để có thể gia công một phần sản phẩm theo hướng dẫn cụ thể của doanh nghiệp.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trường, Chi hội trưởng làng nghề gỗ Thụy Lân cho biết, làng nghề có khoảng 400 - 500 hộ đang kinh doanh, sản xuất, mong muốn của các hộ là được VIFOREST hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong hội thảo, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội lớn trong ngành gỗ cho rằng các làng nghề là một phần rất quan trọng của ngành gỗ. Đây là lực lượng để góp phần tạo nên văn hoá gỗ Việt. Trong bối cảnh đại dịch, việc phối hợp giữa các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu với các làng nghề là hết sức cần thiết.

Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn khá khó khăn trong tập hợp lao động để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu vì tình hình dịch bệnh. Việc phối hợp với các làng nghề được xem là một hướng đi khả thi. 

Việc phối hợp này không chỉ có tính chất thời vụ. Đây được đánh giá là cơ hội để các làng nghề gỗ tiếp cận với các quy mô kinh doanh, sản xuất gỗ lớn và có hệ thống chuyên nghiệp. Đó cũng là một bước đệm để các làng nghề có thể xây dựng được tính “chính danh” bằng hình thức hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp…

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, Hiệp hội sẽ ghi nhận và tiếp thu các ý kiến để xây dựng các chính sách chung gắn kết các lực lượng sản xuất gỗ. Người tiêu dùng trong nước cần nâng cao nhận thức về dùng sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Người kinh doanh xuất khẩu gỗ và lực lượng sản xuất dồi dào từ các làng nghề gỗ cũng cần gắn kết chặt chẽ, từ đó tạo sự kết nối giữa gỗ nội địa và xuất khẩu, tăng nội lực sản xuất của ngành gỗ Việt Nam.

Xem tại đây ./.

Theo Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Người thổi hồn cho giá trị cây thuốc Nam phát triển.

Người thổi hồn cho giá trị cây thuốc Nam phát triển.

DN&TH; Việt Nam được mệnh danh là vùng đất có nhiều cây thuốc quý hiếm, có giá trị cao. Từ xa xưa, am hiểu với bài thuốc, tính vị kinh qui của cây thuốc Nam, những danh y như Hải Thượng Lãn Ông, Tuệ Tĩnh… đã nghiên cứu ra nhiều bài thuốc quí để chữa bệnh cho nhân dân, nhiều bài thuốc được lưu truyền đến tận ngày nay. Hiện, y học rất phát triển, song giá trị của những bài thuốc cổ truyền còn nguyên vẹn. Nhiều Lương y, Giáo sư, Tiến sĩ bằng kiến thức cũng như năng lực bản thân đã gìn giữ cây Thuốc Nam, bài Thuốc Nam gia truyền phát triển, nhân rộng ra nhằm cứu chữa không chỉ bệnh thông thường mà còn rất nhiều bệnh nan y, mãn tính. Điển hình như Tiến sĩ - Lương y Nguyễn Văn Đạt, người đã cống hiến cả cuộc đời chỉ để nghiên cứu, bào chế bài thuốc từ cây Thuốc Nam, chúng tôi gọi ông là “Người thổi hồn cho cây thuốc Nam phát triển”.
“Toàn ngành công thương phải lo phục vụ Tết cho nhân dân”

“Toàn ngành công thương phải lo phục vụ Tết cho nhân dân”

“Khi xuất hiện ca bệnh COVID-19 thứ 17 tại Hà Nội, nhiều người dân hoang mang, đổ xô đi tích trữ lương thực. Nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, doanh nghiệp, các siêu thị đã mở cửa đến đêm để người dân mua sắm, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Đó là thành tích đáng ghi nhận!”
Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Dự báo tình hình kinh doanh khó khăn, các hệ thống phân phối đã dự trữ trước hàng hóa Tết và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ rất sớm...
Liên kết để vớt vát mùa du lịch ảm đạm

Liên kết để vớt vát mùa du lịch ảm đạm

TP.HCM đang thúc đẩy liên kết du lịch với các tỉnh - thành vùng Đông Bắc, Tây Bắc và miền Trung để tăng doanh thu cho ngành...
Bảo đảm nguồn cung nông sản dịp cuối năm

Bảo đảm nguồn cung nông sản dịp cuối năm

DNTH: Từ nay đến cuối năm 2021, nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân sẽ tăng cao. Cùng với việc thúc đẩy sản xuất, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, hợp tác xã… thiết lập nhiều kênh phân phối, kết nối tiêu thụ nông sản. Việc này có nhiều lợi ích - không chỉ bảo đảm nguồn cung nông sản, góp phần bình ổn giá trên thị trường, mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân Thủ đô.
Bát nháo thị trường thuốc đông y (Kỳ 1): Truyền thông “bẩn” tiếp tay cho “thần y” dỏm

Bát nháo thị trường thuốc đông y (Kỳ 1): Truyền thông “bẩn”...

Thời kỳ bùng nổ Internet, không khó để bắt gặp đâu đó những bài viết toàn lời hoa mỹ về các thầy thuốc y học cổ truyền với năng lực siêu phàm.
Xung đột thị trường bia qua sự cố Heineken – Sabeco: Góc nhìn pháp lý từ thực tiễn

Xung đột thị trường bia qua sự cố Heineken – Sabeco: Góc nhìn pháp lý...

Thực tế, nhìn từ khía cạnh chuỗi phân phối, nếu doanh nghiệp sản xuất dành ưu đãi cho các đại lý trung thành thông qua việc thưởng hàng tháng là hợp lý và công bằng. Do đó, việc xác định bản chất khoản "tiền thưởng" mà Heineken dành cho các đại lý là một yếu tố mấu chốt để xác định có hay không hành vi vi phạm.
Thị trường đường nội địa 2021: cơ hội dành cho các doanh nghiệp lớn

Thị trường đường nội địa 2021: cơ hội dành cho các doanh nghiệp lớn

DNTH: Thị trường đường trong nước những tháng đầu năm 2021 đang có nhiều chuyển biến có lợi cho các doanh nghiệp nội. Tuy tạm thời chiếm ưu thế, nhưng để cạnh tranh đường dài ở thị trường nội địa đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự lực vượt khó…