Thứ sáu, 27/05/2022, 20:17

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

MB được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II

DN&TH; MB chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn, có hiệu lực từ ngày 01/5/2019.

MB được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II

MB là ngân hàng tiên phong được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II.

Theo quyết định này, MB là ngân hàng tiên phong đáp ứng chuẩn mực Basel II tại thị trường Việt Nam trước thời hạn Thông tư 41 có hiệu lực (từ đầu năm 2020).

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm Yêu cầu vốn tối thiểu, Giám sát của cơ quan quản lý và Công bố thông tin trong quản trị ngân hàng.

Tại Việt Nam, hai văn bản quan trọng do NHNN ban hành để hướng dẫn cụ thể việc triển khai Basel II là Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế mà hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam đang hướng đến từng bước áp dụng, nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động. 

Việc được NHNN phê duyệt cho MB khẳng định năng lực quản trị rủi ro của MB đã đáp ứng được những tiêu chuẩn Quốc tế khắt khe trong lĩnh vực tài chính, vươn lên sánh ngang về chất lượng quản trị với các nước phát triển trong khu vực và trở thành một trong các ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, không chỉ năng động trong kinh doanh, đồng thời an toàn trong hoạt động và đáp ứng tiêu chuẩn quản trị tiên tiến.

Trên quan điểm quản trị hiện đại, sự phát triển thành công của một định chế tài chính luôn có dấu ấn song hành cùng nền tảng quản trị rủi ro vững mạnh, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hoạt động quản trị rủi ro tại MB đã trở thành một thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường tài chính Việt Nam, được các tổ chức và các đơn vị xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody/Fitch, Ngân hàng Nhà nước đánh giá có năng lực quản trị tốt, uy tín, có vai trò trong việc dẫn dắt thị trường.

Những kết quả ứng dụng từ triển khai Basel II đã giúp hoạt động quản trị rủi ro không chỉ dừng lại ở việc nhận diện, đưa ra những giải pháp giảm thiểu rủi ro, mà còn được thể hiện trong hiệu quả quản trị kinh doanh, đảm bảo nền tảng vững chắc, an toàn cho MB trong việc triển khai các mô hình kinh doanh mới, và nâng cao năng lực dự báo tốt những rủi ro tiềm ẩn, làm sơ cở cho việc bảo toàn và phát triển bền vững các giá trị của tổ chức. 

Sự thành công đó gắn liền với việc MB luôn ý thức và tập trung thực thi các giải pháp hướng tới tuân thủ hoàn toàn Basel II, trong đó tiêu biểu như việc áp dụng các mô hình trong hoạt động.

Mô hình quản trị liên tục được kiện toàn: tách bạch, phân cấp rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị theo mô hình 03 vòng bảo vệ đảm bảo không chồng chéo, nâng cao trách nhiệm nhận diện, đánh giá, theo dõi và kiểm soát rủi ro ở tất cả các khâu; đồng thời, hệ thống văn bản, quy định của MB cũng đã được rà soát, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu Basel II và quy định của NHNN (theo Thông tư 13/2018/TT-NHNN và Thông tư 41/2016/TT-NHNN).

Mô hình, công cụ đo lường rủi ro được xây dựng đồng bộ cho các rủi ro trọng yếu: dự án đo lường rủi ro tín dụng được tập trung triển khai với cường độ cao theo tiêu chuẩn nâng cao của Basel II, kết quả của dự án liên tục được ứng dụng vào hoạt động kinh doanh giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng.

Bên cạnh đó, các công cụ đo lường rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng, … liên tục được MB nâng cấp và ứng dụng nhằm dự báo chính xác và giảm thiểu rủi ro.

Quản trị dữ liệu, ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro: là một nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động ngân hàng nói chung, hoạt động quản trị rủi ro nói riêng trong thời đại 4.0. Việc ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro giúp gắn kết kinh doanh với quản trị, hiện thực hóa chức năng quản trị rủi ro trong mọi hoạt động của ngân hàng.

Đặc biệt, việc xây dựng phần mềm tính toán tự động tỷ lệ an toàn vốn ngoài việc đảm bảo quản trị tuân thủ còn hỗ trợ mạnh mẽ việc quản trị, phân bổ vốn và công tác tác quản trị dữ liệu của MB.

Hơn hết, MB luôn đề cao và kiên định xây dựng văn hóa quản trị rủi ro. Điều này giúp MB có một hệ thống quản trị rủi ro chủ động, được nhận thức và thực thi có trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quản trị rủi ro vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược của MB và cũng là chuyển dịch rất quan trọng trong nhóm 4 chuyển dịch chiến lược của MB giai đoạn 2017-2021 mà trong đó, triển khai và ứng dụng Basel II là cốt lõi.

Việc phê duyệt của NHNN công nhận MB đáp ứng chuẩn Basel II theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN khẳng định MB là một trong các ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, “năng động trong kinh doanh, chắc chắn trong công tác phòng ngừa và hạn chế rủi ro”.

TH

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nông sản Việt Nam đã và đang thua trên sân nhà

Thương hiệu nông sản Việt Nam đã và đang thua trên sân nhà

Trao đổi về những cơ hội và thách thức của nông sản Việt khi Hiệp định EVFTA và CPTPP được ký kết, TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Chuyên gia Nông nghiệp cho rằng, đó là những cơ hội rất lớn, nhưng nếu không nắm bắt được cơ hội thì chúng ta sẽ tụt hậu.
AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

Sau hơn 3 năm mang tên MobiTV, AVG lại đổi tên truyền hình thành VivaTV với logo giống ứng dựng OTT của Công ty Cát Tiên Sa.
Thương hiệu Vingroup ngày càng vươn ra thế giới

Thương hiệu Vingroup ngày càng vươn ra thế giới

Doanh nghiệp của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục ghi nhận lợi nhuận chủ yếu vẫn từ bất động sản, đặc biệt là hoạt động bán buôn dự án lớn trong năm qua.
VINAMILK Chào 2021 với lô sản phẩm sữa hạt và sữa đặc lớn xuất khẩu đi Trung Quốc

VINAMILK Chào 2021 với lô sản phẩm sữa hạt và sữa đặc lớn xuất...

DNTH: Vào những ngày đầu năm 2021, Vinamilk “xông đất” năm mới với lô hàng lớn xuất khẩu đi Trung Quốc gồm 2 sản phẩm sữa hạt và sữa đặc. Đây không chỉ là tin vui đầu năm của doanh nghiệp mà còn là tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm mới khởi sắc của ngành sữa nói chung.
Thời trang Việt: Trở về không dễ dàng

Thời trang Việt: Trở về không dễ dàng

Trong thời đại của công nghệ, thương mại điện tử và thế hệ trẻ, ngành thời trang Việt sẽ đi về đâu?
Cựu phó chủ tịch Volkswagen trở thành CEO VinFast toàn cầu

Cựu phó chủ tịch Volkswagen trở thành CEO VinFast toàn cầu

DNTH: Vingroup bổ nhiệm ông Michael Lohscheller, người từng là Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu, làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu.
Công ty Cổ phần thời trang M2 khai trang cửa hàng mới

Công ty Cổ phần thời trang M2 khai trang cửa hàng mới

DN&TH; Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, M2 được biết đến là đơn vị kinh doanh thời trang tiên phong theo mô hình siêu thị. Với mục tiêu phát triển thị trường, vươn xa tới nhiều khu vực nhằm đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, M2 sẽ ra mắt điểm bán thứ 2 tại quận Long Biên, chính thức khai trương cửa hàng tại 147 Nguyễn Văn Cừ- TP Hà Nội vào ngày 10/5/2019.
Vincom đầu tiên ở Bình Dương chính thức khai trương

Vincom đầu tiên ở Bình Dương chính thức khai trương

Sáng ngày 26.10.2019, Vincom Plaza Dĩ An chính thức khai trương với hàng loạt ưu đãi và chương trình bốc thăm trúng thưởng hấp dẫn. Trung tâm thương mại (“TTTM) mới mang tới không gian mua sắm – ẩm thực – giải trí và dịch vụ tiện ích, thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng ngàn người dân tỉnh Bình Dương.