Thứ hai, 17/01/2022, 23:08

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng

Việc áp dụng công nghệ vào ngành ngân hàng cho phép người dân thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không cần phải sử dụng tiền mặt. Nhưng sự tiện lợi của công nghệ cũng có những mặt trái của nó. Mới đây, một thương gia ở TP.HCM đã bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt một chiếc iPhone.

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng số ngày càng phổ biến

Anh Khang Nguyễn, một thương gia ở TP.HCM cho biết, chiều tối 9/1, một cô gái có dáng người nhỏ con, cao khoảng 1m50, đến nhà anh tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 để mua chiếc iPhone X 64GB. Cô gái sau khi kiểm tra máy và reset đã đồng ý mua chiếc điện thoại trên với giá 15,3 triệu đồng. Cô muốn thanh toán bằng cách chuyển khoản từ ngân hàng ACB.

Anh Khang Nguyễn đã cho số tài khoản ở ABbank. Người nữ khách hàng đã thực hiện thao tác trên điện thoại của mình, sau đó chụp lại màn hình chuyển khoản cho anh Khang xem. Lúc đó, do đến giờ đón con, và do sơ suất không kiểm tra kỹ nên anh đã giao máy cho cô gái.

Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng  - ảnh 1

Màn hình chuyển tiền mà cô gái cho anh Khang Nguyễn xem

Đến khi đón con về, kiểm tra lại tài khoản thì anh Khang chưa thấy tiền được chuyển vào. Anh đã liên lạc lại thì người nữ khách hàng khẳng định đã chuyển tiền rồi. Các hôm sau đó, anh liên tục gọi điện thì cô ta đã chặn số, chặn cả nhắn tin qua Facebook và Zalo. Sau khi nhờ công an điều tra thì anh đã tìm được nhà cô gái theo hộ khẩu, nhưng căn nhà đó đã bán từ tháng 10/2018. 

Nhìn lại tấm ảnh chuyển khoản mà cô gái đưa cho anh Khang Nguyễn xem, nếu tinh mắt có thể nhìn thấy ở phía dưới, phần Trạng thái có dòng chữ "Giao dịch đang được Ngân hàng xử lý". Rõ ràng, kẻ lừa đảo đã lợi dụng khoảng thời gian ngân hàng đang xử lý giao dịch để hủy việc chuyển tiền. Vậy rốt cuộc cô ta đã làm như thế nào?

Các kiểu lừa chuyển tiền online

- Những kẻ lừa đảo sẽ đi mua hàng vào cuối ngày. Khi đó, việc chuyển tiền liên ngân hàng tiền sẽ không đi ngay được, hoặc ở trạng thái chờ, hoặc được lên danh sách chuyển. Ngân hàng vẫn báo tin nhắn OTP và lên trạng thái giao dịch.

Lúc này, người nhận tiền cần phải để ý dòng trạng thái giao dịch. Nếu nó báo "đang được xử lý" giống như trường hợp của anh Khang Nguyễn thì chắc chắn là tiền chưa chuyển vào tài khoản. Còn nếu nó báo chuyển thành công thì vẫn có khả năng người nhận bị lừa, đó là vì kẻ lừa đảo đã sử dụng một mẹo sau đây:

- Kẻ lừa đảo sẽ gõ thừa 1 số, hoặc thay đổi 1 số của tài khoản. Ngoài ra có thể thay đổi chữ I bằng chữ L, hoặc sửa chữ O thành số 0. Mục đích là để khi chuyển tiền liên ngân hàng, khi không đúng tên hoặc không đúng số tài khoản thì tiền sẽ không được chuyển đi, dù lúc đó tài khoản chuyển đi vẫn báo Chuyển thành công và trừ tiền. Nhưng sáng hôm sau ngân hàng sẽ chuyển lại tiền cho chủ tài khoản chuyển đi (tài khoản của kẻ lừa đảo) vì sai thông tin. Đây chính là lý do vì sao máy báo chuyển thành công nhưng người nhận lại không nhận được tiền.

Một thương gia ở TP.HCM bị lừa mất iPhone: Cảnh báo về lỗ hổng chuyển khoản online liên ngân hàng  - ảnh 2
Hình ảnh cô gái lừa đảo được anh Khang Nguyễn chia sẻ trên mạng

Như vậy, để không bị lừa đảo theo hình thức này thì người bán phải kiểm tra tài khoản trên chính điện thoại của mình. Chỉ khi nào nhận được tin nhắn thông báo tiền đã vào tài khoản thì lúc đó mới thực hiện việc trao đổi hàng hóa.

Theo Viettimes

Cùng chuyên mục

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

Ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết: “Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020”.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ mới nhất mà anh em doanh nghiệp muốn làm nên tìm đến Điện Biên!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ mới nhất mà anh em doanh nghiệp...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, ở những nơi xa xôi nhất, quy mô còn nhỏ và họ ít cái để mất nên sẵn sàng cho doanh nghiệp thử nghiệm.
Các hãng ôtô quay về lắp ráp ở Việt Nam

Các hãng ôtô quay về lắp ráp ở Việt Nam

Không có lợi thế về giá thành nhưng lại được ưu đãi lớn về thuế nên các hãng xe đã đưa nhiều mẫu tới Việt Nam để lắp ráp.
Chính thức ra mắt Lotus - Mạng xã hội của người Việt!

Chính thức ra mắt Lotus - Mạng xã hội của người Việt!

Lotus là mạng xã hội do người Việt phát triển, lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm. Lễ ra mắt Mạng xã hội Lotus đang diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô.
VinFast hoạt động, Hải Phòng mong thành nơi chế tạo ô tô hàng đầu Châu Á

VinFast hoạt động, Hải Phòng mong thành nơi chế tạo ô tô hàng đầu...

Cùng với thông tin từ ông Võ Quang Huệ về việc Vingroup đưa nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng đi vào hoạt động chính thức từ ngày 14.6, cử tri thành phố Hải Phòng mới đây cũng đã kiến nghị Chính phủ quan tâm, có chính sách phù hợp để sớm đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm chế tạo ô tô hàng đầu Châu Á.
Việt Nam phấn đấu vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử

Việt Nam phấn đấu vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.
VietnamPlus trở thành báo điện tử đầu tiên dùng chatbot để kết nối với độc giả

VietnamPlus trở thành báo điện tử đầu tiên dùng chatbot để kết nối...

Sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chatbot của VietnamPlus có khả năng cá nhân hóa cho mỗi người dùng, dựa vào lịch sử trao đổi, trò chuyện giữa người và máy. Người dùng có thể lựa chọn theo các chủ đề tin, nhập từ khóa nội dung mà họ muốn tìm kiếm hoặc ra lệnh bằng giọng nói.
Viettel mất gần 50.000 thuê bao chỉ trong 1 tháng

Viettel mất gần 50.000 thuê bao chỉ trong 1 tháng

Theo thống kê của Cục Viễn thông, chỉ trong vòng 1 tháng (từ 1/3 đến 31/3), nhà mạng Viettel có hơn 60.000 thuê bao đăng ký chuyển đi, trong đó có 49.859 thuê bao chuyển đi thành công.