Thứ tư, 29/06/2022, 04:32

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Mùa lịch năm 2022 rục rịch chuyển động

DNTH: Giữa tháng 11 hằng năm thường là thời điểm sôi động của mùa lịch, song do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, lúc này, thị trường lịch năm 2022 mới rục rịch chuyển động. Các đơn vị xuất bản, in, phát hành lịch đang nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng, giữ gìn nét văn hóa truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến, xuân về.
sach1
Khách chọn mua lịch năm 2022 tại nhà sách ADCBook Xuân La (quận Tây Hồ). Ảnh: Quang Thái.

Thị trường trầm lắng

Chỉ hơn một tháng nữa là đến tết Dương lịch 2022, nhưng thị trường lịch lúc này khá trầm lắng. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, chỉ có phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) là nhuộm sắc đỏ của các mẫu lịch từ giữa tháng 10. Còn những địa điểm quen thuộc khác, như phố Đinh Lễ, phố Nguyễn Xí (quận Hoàn Kiếm) đến giữa tháng 11 chỉ lác đác một vài đại lý bày bán lịch năm 2022. Các hệ thống nhà sách của ADCBook, FAHASA, Phương Nam… cũng chỉ mới bắt đầu giới thiệu các mẫu lịch được ít ngày. Năm nay, các kênh phân phối trực tuyến, như: Tiki, Shopee, Lazada... hoạt động mạnh, giới thiệu mẫu lịch đa dạng, thanh toán thuận tiện, vận chuyển tận nơi cho khách hàng.

Các mẫu lịch được giới thiệu, bày bán nhiều vẫn là lịch bloc cực đại, siêu cực đại, lịch treo tường 7 tờ với mẫu mã, hình ảnh bắt mắt. Theo anh Phạm Minh Khánh, nhân viên nhà sách ADCBook Xuân La (quận Tây Hồ), tuy có nhiều khách hỏi về lịch, nhưng do dịch Covid - 19, các đơn vị sản xuất, cung ứng chậm, nhà sách cũng đưa về bán muộn hơn so với mọi năm. Song, giá bán lịch được giảm ngay từ đầu mùa, nên nhanh chóng thu hút người mua. Năm nay, khách hàng vẫn chuộng lịch bloc kích cỡ tầm trung, có chủ đề về phong cảnh quê hương, đất nước, nét văn hóa các vùng miền.

Về giá cả, thị trường lịch năm nay khá bình ổn. Cụ thể, lịch bloc có giá bán 80.000 - 420.000 đồng/bộ, tùy kích cỡ. Các mẫu lịch có thiết kế sang trọng, nguyên liệu cao cấp, kích cỡ lớn có giá 570.000-770.000 đồng/bộ. Lịch tuần treo tường giá 150.000 - 230.000 đồng/bộ. Lịch treo tường 7 tờ và lịch để bàn có giá 40.000 - 80.000 đồng/bộ…

Bà Đặng Thị Lý, chủ đại lý sách, báo ở phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cho biết, dịch Covid - 19 khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn, phải giảm bớt chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu, nên sức mua lịch giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp, khách hàng quen khi được chào mời đã từ chối đặt lịch làm quà tặng như mọi năm. Khách lẻ đến đại lý chủ yếu mới chỉ tham khảo mẫu mã, chưa mua nhiều. Để kích cầu, các đại lý, nhà sách đều giảm giá 15 - 40% cho các mẫu lịch.

Sau khi tham khảo lịch ở một số cửa hàng, nhà sách, ông Nguyễn Văn Lâm (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) chia sẻ, dù dịch bệnh nhưng năm nay ông vẫn giữ thói quen “chơi” lịch treo tường và mua lịch tặng người thân. Các mẫu lịch năm nay tuy không nhiều, nhưng được làm rất đẹp, mẫu mã vừa truyền thống, vừa hiện đại, giá cả hợp lý.

sach2
Giới thiệu về các mẫu lịch năm 2022 cho khách tại một cửa hàng trên phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Nguyễn Quang.

Duy trì sự ổn định

Dịch Covid - 19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hai mùa lịch gần đây. Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Minh Tuấn, dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn nên ngay từ giữa năm 2021, các đơn vị sản xuất đã bắt tay chuẩn bị cho mùa lịch năm 2022, nhất là việc thiết kế và tính toán nguyên liệu, vật tư để sớm đặt hàng, nhằm nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì thị trường lịch, giữ gìn nét văn hóa Việt đặc sắc này. Vì vậy, dù nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, công việc bị ngừng trệ, nhưng các đơn vị vẫn cung ứng ra thị trường nhiều mẫu lịch mới, giàu giá trị, thuyết phục người dùng.

Năm nay, Công ty TNHH An Hảo ra mắt 2 bộ lịch mới “Tinh hoa Việt Nam” - giới thiệu những sản vật, ẩm thực, làng nghề đặc sắc của Việt Nam và “Rực rỡ Việt Nam” - thể hiện vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, đơn vị vẫn duy trì những bộ lịch có chủ đề: “môi trường xanh”, “cây thuốc và sức khỏe”… tích hợp nhiều thông tin bổ ích.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Thương mại in Phương Nam (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đầu tư thiết kế bộ lịch “Anh hùng tương ngộ”, với các bức tranh vẽ hổ và đại bàng đầy uy lực, mang ý nghĩa sự thuận lợi, bứt phá trong công việc. Bộ lịch “lễ hội Việt” của đơn vị này đang được ưa chuộng trên thị trường vì có những bức ký họa sắc nét lễ hội dân tộc, khơi gợi tình yêu quê hương, trân trọng giá trị truyền thống. Cũng đi sâu vào nét văn hóa Việt, những bộ lịch “Việt Nam mến yêu”, “Nét Việt”, “Hà Nội phố xưa”... của Công ty TNHH Quảng cáo thương mại Ngân Hà (quận Hai Bà Trưng) như những thước phim đẹp về đất nước từ quá khứ đến hiện tại…

Là một trong số ít nhà xuất bản tham gia thị trường lịch năm 2022, Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tạo được sức hút với các bộ lịch chủ đề: “Việt Nam mến yêu”, “Tài lộc”, “Hoa vẽ”… có các thông tin do Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cung cấp, bảo đảm chính xác, hữu ích, được thiết kế đẹp, giấy in cao cấp, dập vân nổi…

Chia sẻ về thị trường lịch năm nay, Giám đốc Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Bùi Minh Cường cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên giá giấy, phụ kiện đều tăng 15 - 30%, việc vận chuyển nguyên liệu từ nước ngoài về cũng khó khăn. Song, để ổn định thị trường lịch, các đơn vị sản xuất, phát hành đều chấp nhận “lấy công làm lãi”. 

Ông Bùi Minh Cường dự báo, thời điểm cuối năm 2021 đến gần tết Nguyên đán 2022, thị trường lịch sẽ sôi động hơn. Những đơn vị tâm huyết, đầu tư nghiêm túc, chuẩn bị tốt sẽ duy trì ổn định, bồi đắp uy tín, giữ vững thương hiệu, tiếp tục hướng đến những mùa sau.

Theo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

Ô tô giảm giá mạnh để kích cầu

Ô tô giảm giá mạnh để kích cầu

DNTH: Trong tháng 5 vừa qua, nhiều dòng ô tô phải giảm giá bán từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng. Dù vậy, lượng xe bán ra vẫn không tăng mà còn giảm. Nếu xu hướng này tiếp tục, người dùng có thể mua được xe giá rẻ hơn nhưng mục tiêu phát triển ngành ô tô nội địa có thể gặp không ít trở ngại.
Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Dự báo tình hình kinh doanh khó khăn, các hệ thống phân phối đã dự trữ trước hàng hóa Tết và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ rất sớm...
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị một số vấn đề liên quan đến thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị một số vấn đề...

DNTH: Ngày 1/6, Bộ tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư có một số quy định tới việc các sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh trên sàn cũng như cung cấp nhiều thông tin tới cơ quan quản lý thuế.
Lập "vùng xanh" tập kết hàng hóa nông sản tại biên giới

Lập "vùng xanh" tập kết hàng hóa nông sản tại biên giới

DNTH: Phải nỗ lực bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn để thông quan hàng hóa nông sản. Hàng hóa được thông quan sẽ giảm thiệt hại cho người nông dân, nhất là trong giai đoạn tết Nguyên đán đang cận kề.
Thị trường ô tô 2021 mất mồi nhử, giá còn rẻ?

Thị trường ô tô 2021 mất mồi nhử, giá còn rẻ?

Bước qua một năm đầy biến động, thị trường ô tô Việt tiếp tục với những ẩn số trong cuộc cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước khi nhiều chính sách “ưu ái” xe trong nước được dỡ bỏ. Khi mồi nhử chính sách không còn, liệu người dùng có còn được xem là... thượng đế?
Bài thuốc Dạ dày Bitcoin, Vimphar “bị lợi dụng”

Bài thuốc Dạ dày Bitcoin, Vimphar “bị lợi dụng”

DN&TH; Vừa qua các cơ quan thông tấn báo chí có nhận được công văn của Viện Nghiên cứu các bài thuốc dân tộc Việt Nam phản ánh về việc sản phẩm thuốc dạ dày Dạ dày Bitcoin, Vimphar bị lợi dụng.
Nhập khẩu hơn 1 tỷ USD lúa mì

Nhập khẩu hơn 1 tỷ USD lúa mì

DNTH: Lượng lúa mì nhập khẩu tăng rất mạnh trong năm nay. Vì vậy, chỉ  trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi ra hơn 1 tỷ USD nhập khẩu lúa mì.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 170 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 170 triệu USD trong 2...

DNTH: Theo VASEP, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc và Hong Kong tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đạt, 170 triệu USD. Trong đó, đột phá nhất là cá tra, tăng 240%, cua ghẹ tăng 198% và mực bạch tuộc tăng 146%.