Thứ sáu, 30/09/2022, 03:04

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Những con hẻm “chết người” ở Nha Trang là sự trả giá do phá quy hoạch

"Từ một thành phố đáng sống, nay Nha Trang quá chật, chúng ta đang phải trả giá cho việc phá vỡ quy hoạch", Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa nói.

Những con hẻm “chết người” ở Nha Trang là sự trả giá do phá quy hoạch

Nhà cao tầng mọc san sát ở TP Nha Trang. Ảnh: Nguyễn Minh.

Trao đổi với PV, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Phạm Văn Chi thẳng thắn nói quy hoạch chung của TP Nha Trang đã có và ai làm sai phải chịu trách nhiệm, những công trình sai phạm phải bị cắt bỏ.

Nguyên lý hình răng lược

Ông Chi cho biết thời ông làm chủ tịch tỉnh đã có chủ trương kiểm soát chặt việc cấp phép xây nhà cao tầng ở khu trung tâm, đặc biệt là phía biển.

“Hồi đó có quy hạch rõ ràng, hệ thống nhà cao tầng dọc bờ biển phải xây dựng theo nguyên lý hình răng lược. Tức tòa nhà này cách tòa nhà kia một khoảng nhất định, không gian phía sau không mất đi. Nguyên lý hình răng lược sẽ giảm thiểu tối đa việc bê tông hóa, tránh tạo ra bức tường chắn phía bờ biển”, ông Chi nói.

Theo ông Chi, sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung (được ban hành và có hiệu lực từ tháng 9/2012), ông cũng từng góp ý rất nhiều về việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở khu vực trung tâm TP Nha Trang, nhưng không ai lưu tâm. “Nhà cao tầng cứ cấp phép tràn lan, không tuân thủ kiến trúc đô thị, hậu quả là đến giờ, khu trung tâm rất ngột ngạt”, ông Chi nói.

Nguyên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói làm việc gì cũng phải dựa trên luật, trong khi Nha Trang đã có quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt thì cứ theo đó mà thực hiện. "Ai làm sai thì chịu trách nhiệm, công trình nào sai phạm thì cắt bỏ", ông nói.

Nói về việc Khánh Hòa đang tìm các giải pháp để “giải cứu” Nha Trang và cụ thể hóa quy hoạch của Thủ tướng, ông Chi cho rằng điều đó là cần thiết, nhưng vin vào đó để nói làm cho phố biển tốt hơn thì chưa hẳn đúng.

“Quy hoạch có rồi, nhưng thực hiện không nghiêm, giờ vin vào cớ chưa có quy chế để đổ lỗi cho sai phạm là nguy biện. Trong quy hoạch chung, TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ ở dải đô thị ven biển, trong đó có các khu trung tâm (dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng), chỉ cho phép xây cao tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng chỉ được 40%", ông Chi nói.

"Thế nhưng, giờ toàn nhà cao tầng, thậm chí đã có tòa nhà cao 43 tầng được cấp phép xây dựng. Đây rõ ràng là làm trái quy hoạch còn gì", ông Chi phân tích thêm và nói nếu muốn xây nhà cao tầng cứ lên phía tây Nha Trang, cấp phép xây cao 100, 200 tầng cũng được. "Tại sao cứ nhăm nhăm vào khu vực trung tâm?".

Sau 7 năm từ khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung Nha Trang, mật độ xây dựng khu vực trung tâm, nhất là dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng rất dày đặc. Nhiều dự án cao ốc, khách sạn cao tầng vi phạm rất rõ về về luật Xây dựng.

“Cái vi phạm này rõ ràng không cần phải có quy chế mới thực hiện được. Nên giờ có ban hành cái gọi là quy chế gì đó thì chưa chắc giải quyết được vấn đề sai phạm tràn lan về xây dựng ở Nha Trang. Nếu cứ chạy theo tiêu chí kinh tế như hiện tại rất khó để sửa sai và thực hiện nghiêm quy hoạch của Thủ tướng”, ông Chi nhìn nhận.

Người dân gánh hậu quả

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, chỉ ra rằng hầu hết dự án được tỉnh phê duyệt từ năm 2012 đến nay đều có mật độ xây dựng không dưới 60%. Có dự án còn cho xây dựng mật độ lên tới gần 70% so với quy định của Thủ tướng.

Nhung con hem 'chet nguoi' o Nha Trang la su tra gia do pha quy hoach hinh anh 2

Hàng loạt công trình khách sạn trong hẻm Tôn Đản mọc lên không đảm bảo khoảng lùi xây dựng. Ảnh: An Bình.

Theo ông Lộc, trong thời gian dài Nha Trang chỉ cấp phép nhà cao tầng, khách sạn khi đã đảm bảo khoảng lùi xây dựng, nếu ở mặt tiền đường Trần Phú, phải đảm bảo khoảng cách với công trình bên cạnh theo nguyên lý hình răng lược. Trong quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt, khu trung tâm Nha Trang cũng chỉ cho xây nhà cao tối đa 40 tầng.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, điều này không có nghĩa chúng ta dựng một hệ thống nhà cao 40 tầng ở mặt tiền Trần Phú. "Trong quy hoạch kiến trúc và thiết kế đô thị có cái gọi là nhịp điệu đô thị, nôm na như nguyên lý răng lược mà chúng tôi áp dụng trước khi có quy hoạch chung Nha Trang vậy", ông Lộc nói.

Nói về hậu quả của việc cấp phép xây dựng vượt trần, với mật độ quá dày đặc ở Nha Trang hiện nay, ông Lộc cho rằng chính người Nha Trang phải hứng chịu những tác động đó.

Tốc độ xây dựng nhanh, mật độ dày đặc sẽ dẫn đến mật độ dân số, giao thông tăng theo, gây ách tắc đường sá, một số nơi mất an toàn khi có sự cố về cháy nổ.

"5 năm trở lại đây Nha Trang trở nên quá chật chội, tình trạng quá tải chắc chắn sẽ còn kéo dài. Từ một thành phố biển đáng sống, nay Nha Trang quá chật, chúng ta đang phải trả giá cho việc phá vỡ quy hoạch. Tôi hay nói chỉ cần ra đường, đi một vòng là biết ngay hậu quả, điều này người dân Nha Trang thấu hiểu, không cần gì phải chuyên gia hay hội đồng này nọ", ông Lộc nói thêm.

Theo Zing News

Cùng chuyên mục

Cư dân chung cư 'tá hỏa' vì đường nội bộ thành đường công cộng

Cư dân chung cư 'tá hỏa' vì đường nội bộ thành đường công cộng

Vừa dọn về chung cư Richmond City (quận Bình Thạnh), nhiều cư dân tại đây "tá hỏa" khi đường nội bộ của khu biến thành đường công cộng sẽ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng phòng cháy chữa cháy.
Hà Nội siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội

Hà Nội siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời...

DNTH: Ngày 7/8 UBND thành phố Hà Nội đã ra văn bản hỏa tốc số 2562/UBND-KT về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.
Ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông – nét đẹp văn hoá Thủ đô

Ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông – nét đẹp văn hoá Thủ đô

DNTH: Sau 15 ngày miễn phí, đến nay, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đi vào hoạt động được hơn một tháng và thu hút nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô. Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác đợi tàu hãy chọn ga Cát Linh hoặc bất kỳ điểm đi/đến nào trên hành trình của ga Cát Linh – Hà Đông.
Nghệ An: Quy hoạch 5 phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Nghệ An: Quy hoạch 5 phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký ban hành Quyết định số 3228/QĐ - UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò và khu vực hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò (tỷ lệ 1/2.000)...
Khu tập thể cũ Hà Nội: Đừng để “nước đến chân rồi mới nhảy”

Khu tập thể cũ Hà Nội: Đừng để “nước đến chân rồi mới nhảy”

Các khu tập thể cũ từ lâu đã được xem như một nét “đặc trưng” của Hà Nội. Tuy nhiên, sự an toàn về tính mạng, cuộc sống, tài sản của người dân sinh sống ở nhiều khu tập thể cũ trên địa bàn Thủ đô đang bị đe dọa.
Hà Nội “vỡ trận” xe buýt miễn phí - Khoan thổi vội ăn

Hà Nội “vỡ trận” xe buýt miễn phí - Khoan thổi vội ăn

Việc Hà Nội thực hiện miễn phí xe buýt cho người thuộc diện ưu tiên, trong đó có người cao tuổi và người nghèo là một chủ trương đúng. Nhưng khâu tổ chức thực hiện lại tùy tiện đã dẫn đến “vỡ trận” và gây bức xúc cho người dân.
Những điểm mấu chốt xây dựng thành phố thông minh

Những điểm mấu chốt xây dựng thành phố thông minh

Ngày 18/9, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) đã diễn ra Phiên tọa đàm có chủ đề "Thành phố thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo".
Bộ trưởng Xây dựng: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì nhà chung cư!

Bộ trưởng Xây dựng: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì...

Ngày 24/4, giải trình về việc thực hiện pháp luật về quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư trước UB Pháp luật của Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thông tin, thực tế, ở nhiều dự án lớn, quỹ bảo trì lên tới tới hàng trăm tỷ đồng, không minh bạch quản lý dễ bị lạm dụng, tiêu cực… Ông cho biết, thời gian tới, cần kiên quyết cưỡng chế thu hồi khoản này cho cư dân.