Thứ tư, 27/10/2021, 07:30

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Niềm tự hào hàng Việt Nam

DNTH: Gốm sứ Bát Tràng, khảm trai Chuyên Mỹ, bánh kẹo Đường Lâm, bưởi Diễn, cam Canh…, rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm nổi tiếng của Hà Nội đã tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó các sản phẩm đã nâng cao chất lượng, mẫu mã, chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu, niềm tự hào hàng Việt Nam.

 

Sản xuất gốm tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).
Sản xuất gốm tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).

Chinh phục người tiêu dùng

 

“Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ”, “bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen”, “bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng” và “bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen” do Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) sản xuất đã được Bộ NN&PTNT công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (sản phẩm quốc gia) - thứ hạng cao nhất trong thang bậc đánh giá OCOP hiện nay.

 

Về những sản phẩm này, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh Hà Thị Vinh cho biết, xã Bát Tràng có nghề làm gốm truyền thống, mỗi sản phẩm ở đây đều có giá trị riêng, mang nét độc đáo gắn với từng nghệ nhân, mỗi gia đình. Đối với gốm sứ Quang Vinh, bên cạnh việc sử dụng máy móc để nâng cao năng suất và kiểm soát chất lượng gốm, thì một số công đoạn vẫn được thực hiện bằng tay, tạo sự độc đáo cho mỗi sản phẩm… hiện nay, 70% sản phẩm gốm sứ Quang Vinh được xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á.

 

Không chỉ có sự tham gia của những doanh nghiệp lớn, chương trình OCOP còn thu hút nhiều cơ sở sản xuất nhỏ ở nông thôn. Tham gia OCOP, sản phẩm được củng cố về mẫu mã, chất lượng và quảng bá rộng rãi trên thị trường. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam (huyện Phúc Thọ) Doãn Văn Thắng thông tin: "tham gia chương trình OCOP, chúng tôi đã được cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ bao gói, nhãn mác cho sản phẩm và được tham dự nhiều hội chợ xúc tiến thương mại... vì vậy, sản phẩm OCOP “chuối Vân Nam” quê tôi được nhiều người tiêu dùng biết đến, sản xuất phát triển hơn và thu nhập tăng cao so với trước khi tham gia OCOP".

 

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP. Trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (4 sản phẩm đã được công nhận), 731 sản phẩm 4 sao và 306 sản phẩm 3 sao. Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều chuyển biến về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô sản xuất. Thị trường cũng được rộng mở, nếu trước đây sản phẩm OCOP chủ yếu tiêu thụ trong xã, huyện hoặc bán cho các thương lái thì nay đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu tới nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

 

Tăng cường quảng bá sản phẩm

 

Việc sản phẩm OCOP xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng của siêu thị, cửa hàng tiện ích, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng không chỉ cho thấy “sức hút” của những thương hiệu Việt mà còn khẳng định hiệu quả mà chương trình OCOP mang lại cho cộng đồng.

 

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, chương trình OCOP của Hà Nội đã thu hút sự tham gia, đồng hành của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động khu vực nông thôn.

 

Không chỉ đi vào tâm thức người tiêu dùng như những sản phẩm chất lượng với hệ thống quản lý, giám sát chặt chẽ nhất, các sản phẩm OCOP còn chứa đựng bản sắc Việt, khơi lên niềm tự hào dân tộc về sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

 

Xác định nâng cao chất lượng, bảo đảm quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của các sản phẩm vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp, tuy nhiên, một số chủ thể vẫn còn trăn trở về thị trường tiêu thụ và mong muốn được liên kết với doanh nghiệp để việc sản xuất luôn ổn định…

 

Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) Bùi Thị Thanh Hà mong muốn, các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm OCOP để nhiều người hiểu được ý nghĩa của chương trình, từ đó lựa chọn sử dụng và giới thiệu với bạn bè quốc tế. Mặt khác, các chủ thể OCOP cũng mong muốn được thành phố tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, khoa học công nghệ để nâng cao năng lực quản lý, phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm và những chương trình truyền thông về sản phẩm OCOP.

 

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy việc đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn và giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP; các sàn giao dịch điện tử, bán hàng trực tuyến… để Chương trình OCOP ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế nông thôn và mỗi sản phẩm OCOP thật sự là niềm tự hào hàng Việt Nam.

 

Xem tại đây ./.

Theo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

Đại đa số sân bay đang lỗ, vì sao hàng loạt tỉnh muốn xây thêm?

Đại đa số sân bay đang lỗ, vì sao hàng loạt tỉnh muốn xây thêm?

Nếu hạch toán tài chính đàng hoàng, hầu hết các sân bay mới xây dựng đều lỗ. Hiện chỉ có 6/22 sân bay trên cả nước có lãi, còn lại đều phải bù lỗ...
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các FTA

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết việc mở cửa thị trường đối với hàng hóa nhập khẩu, mức độ cam kết thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được xây dựng và thực hiện theo lộ trình cam kết với các đối tác FTA, thường là các đối tác có trao đổi thương mại lớn với Việt Nam và có đầu tư lớn.
Trong 5 tháng, Việt Nam đầu tư vào 25 quốc gia, vùng lãnh thổ

Trong 5 tháng, Việt Nam đầu tư vào 25 quốc gia, vùng lãnh thổ

Trong 5 tháng, 25 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, trong đó Tây Ban Nha là nước dẫn đầu với 59,8 triệu USD, chiếm 32,7% tổng vốn đầu tư.
Việt Nam nhập siêu hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 4

Việt Nam nhập siêu hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 4

DNTH: Trái với đà xuất siêu trước đó, nửa đầu tháng này Việt Nam nhập siêu hơn 1,3 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 12,65 tỷ USD, nhập khẩu đạt 13,96 tỷ USD.
Tập đoàn Novaland đạt hơn 8.000 tỷ đồng doanh thu, bàn giao gần 3.000 sản phẩm trong nửa đầu năm 2019

Tập đoàn Novaland đạt hơn 8.000 tỷ đồng doanh thu, bàn giao gần 3.000...

Theo báo cáo tài chính của Novaland vừa công bố, tính đến 30/6/2019, tập đoàn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2018.
Lễ ký kết hợp tác tư vấn các sản phẩm công nghệ cao

Lễ ký kết hợp tác tư vấn các sản phẩm công nghệ cao

DNTH: Chiều nay, 03/4 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tư vấn các sản phẩm công nghệ cao giữa Công ty Cổ phần Phát triển Phần mềm & Công nghệ Việt (VIETEK) với Công ty Cổ phần hạ tầng & BĐS Việt Nam (VIID).
Đề xuất ưu tiên đầu tư 112.325 tỉ đồng làm 2 đoạn đường sắt tốc độ cao

Đề xuất ưu tiên đầu tư 112.325 tỉ đồng làm 2 đoạn đường sắt...

DNTH: Trong số 9 tuyến mới được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, ưu tiên hàng đầu là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với xây dựng trước 2 đoạn Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM. Tổng nhu cầu vốn của dự án cho giai đoạn này là 112.325 tỉ đồng.
Quốc hội điều chỉnh dự toán chi NSNN và phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2019

Quốc hội điều chỉnh dự toán chi NSNN và phê chuẩn quyết toán NSNN năm...

DNTH: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 22/2021/QH15 điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước (NSNN) và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.