Thứ hai, 20/09/2021, 15:19

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Ô tô ngày càng chạy đầy đường nhưng thị phần đang rơi vào tay ai?

Thị trường ô tô đang khá nhộn nhịp khi hàng loạt hãng tung ra các dòng xe mới để đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, miếng bánh thị phần dự báo khó có sự thay đổi ngôi vị giữa các thương hiệu.

Ô tô ngày càng chạy đầy đường nhưng thị phần đang rơi vào tay ai?

Tháng bán hàng kỷ lục

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 9 đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng 8. Trong số xe bán ra trong tháng 9, có 20.630 xe du lịch (tăng 34% so với tháng trước), 6.396 xe thương mại (tăng 29%) và 226 xe chuyên dụng (giảm 16%). Thaco dẫn đầu với số lượng bán ra đạt 9.769 xe, tiếp theo là Toyota với 6.366 xe (chưa gồm Lexus), Ford với 2.611 xe...

Cũng theo VAMA, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tháng 9 đạt 17.826 xe, tăng 28% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.426 xe, tăng 41% so với tháng trước. Như vậy, trong tháng 9, cả xe lắp ráp và nhập khẩu đều tăng vọt so các tháng trước, cũng là tháng các thành viên VAMA đạt doanh số cao nhất kể từ đầu năm 2020.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết doanh nghiệp VAMA đều có kết quả tăng trưởng doanh số dương trong tháng 9. Đáng chú ý, Toyota có mức tăng 49%, Suzuki tăng 45%, Mitsubishi tăng 46% và Kia tăng tới 52%…

honda-6589-1602487366.jpg
Các thành viên VAMA có tháng bán hàng tăng kỷ lục kể từ đầu năm

Theo chia sẻ từ lãnh đạo VinFast, trong tháng 9/2020, cả ba mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều đạt mức tăng trưởng vượt bậc (với 3.684 xe đưa đến tay người tiêu dùng - số lượng xe bán ra trong một tháng cao nhất từ trước đến nay của hãng xe này). Cụ thể, sau tháng 8 sụt giảm doanh số, VinFast Fadil đã lấy lại đà tăng trưởng với 1.515 xe bán ra. Trong khi đó, hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã đạt doanh số bán kỷ lục trong một tháng sau hơn một năm chính thức được xuất xưởng. Đặc biệt, với 1.307 xe bán ra, VinFast Lux SA2.0 khẳng định vị thế xe SUV hạng sang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Ùn ùn ra xe mới

Tiếp tục đà tăng trưởng này, bắt đầu từ tháng 10/2020, các hãng ồ ạt tung ra các dòng xe mới, bắt đà cho dịp mua sắm cuối năm.

Mở màn cho chiến dịch này, ngày 8/10/2020, Ford Việt Nam ra mắt Ford EcoSport phiên bản 2020 với nâng cấp đáng kể trong công nghệ và thiết kế như ga tự động, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, nút bấm khởi động điện và khóa thông minh… Xe còn được trang bị nhiều tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, tích hợp hàng loạt tính năng an toàn chủ động tiên tiến.

ford-3981-1602487366.jpg
Ford EcoSport mở màn cho chiến dịch ra mắt xe mới hiện nay  

Tiếp đó, ngày 9/10/2020, Công ty Toyota Việt Nam ra mắt cùng lúc hai mẫu xe mới: Innova 2020 và Yaris 2020 với những cải tiến về mặt thiết kế và tính năng tiện ích. Mẫu xe Innova đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam khi có đến hơn 140.000 chiếc bán ra trong 15 năm qua. Phiên bản mới của dòng xe này được cải tiến đáng kể ở nội - ngoại thất gồm, sử dụng đèn halogen 4 bóng, đèn chờ dẫn đường và hệ thống chiếu sáng ban ngày, đèn LED sương mù và hệ thống cân bằng góc chiếu được nâng cấp từ chỉnh tay lên chỉnh điện. Xe còn được tăng cường tiện nghi hỗ trợ người lái như khởi động nút bấm, 6 cảm biễn hỗ trợ đỗ xe và camera lùi… Trong khi đó, Yaris 2020 được trang bị đèn pha LED, phản xạ đa điểm, màn hình hiển thị đa thông tin cùng một loạt tính năng an toàn như kiểm soát hành trìnhcamera lùi và cảm biến xung quanh, 7 túi khí cùng hàng loạt tính năng an toàn…

Cùng thời điểm này, hãng xe Anh quốc ra mắt trực tuyến hai mẫu xe Jaguar XF Saloon và XF Sportbrake mới với ngoại thất cải tiến, nội thất hoàn toàn mới. Hai mẫu xe này trang bị các công nghệ tương lai như ghế có chức năng massage, hệ thống ion hóa không khí trong cabin, cập nhật thông tin tự động qua OTA, công nghệ loại bỏ tiếng ồn trên đường, chế độ người giám hộ mới (sử dụng bộ hẹn giờ có thể lập trình từ ca để tăng cường bảo mật và an tâm khi sử dụng ứng dụng bảo mật)…

Ngày 10/10/2020, Porsche Việt Nam ra mắt dòng xe Taycan hoàn toàn mới - xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche. Dòng xe này được trang bị hệ thống điện áp 800V thay vì 400V thông thường, cho công suất sạc tối đa lên đến 270kW. Chỉ trong 5 phút, xe có thể được sạc để vận hành quãng đường lên đến 100km và đạt mức sạc 80% trong vòng 22,5 phút với công suất sạc tối đa ở điều kiện lý tưởng.

yaris-6166-1602487367.jpg
Yaris 2020 là một trong những mẫu xe được chờ đợi của Toyota Việt Nam vào dịp cuối năm này

Thị phần vào tay ai?Xe mới tung ra kèm theo các chương kích cầu từ nay đến cuối năm. Cụ thể, trong tháng 10, mẫu xe thuộc phân khúc A đang được VinFast áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt “Trước bạ 0 đồng” trừ thẳng vào giá bán. VinFast Fadil phiên bản cao cấp còn được giảm thêm 25 triệu đồng, VinFast Lux A2.0 giảm 80 triệu đồng và Lux SA2.0 giảm 120 triệu đồng.

Theo báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt, tính riêng trong VAMA, 4 ông lớn gồm Toyota, Honda, Ford và Thaco đang chiếm tới 77% thị phần thị trường ô tô tại Việt Nam. Trong đó, chiếm thị phần cao nhất là doanh nghiệp nội Thaco với tỷ lệ 34,3%. Đứng thứ hai là Toyota với 23,8% thị phần. Honda và Ford lần lượt nắm giữ 10,2% và 8,7% thị phần xe trong nước. Còn lại là các thương hiệu khác như VinFast, Mitsubishi...

LuxA2-1929-1602487367.jpg
Lux SA2.0 đã đạt kỷ lục bán tháng bán hàng cao nhất của VinFast sau hơn một năm xuất xưởng

Xét về từng mẫu xe, với số lượng 2.912 xe bán ra trong tháng 9/2020, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Không chỉ giữ vững vị trí số một toàn thị trường, Vios cũng đạt mức tăng trưởng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Vios dẫn đầu với 19.120 xe bán ra, bằng với số lượng bán ra của nhãn hàng này trong 9 tháng đầu năm 2019. Hyundai Accent xếp thứ hai với 1.817 xe, Hyundai Tucson ở vị trí thứ 3 cùng 1.671 xe… 

Theo chia sẻ từ các hãng, từ nay đến cuối năm, rất nhiều mẫu xe mới tiếp tục được giới thiệu đến người tiêu dùng. Đây là động thái để củng cố thị phần và tăng trưởng doanh thu của ngành ô tô sau những tháng bết bát vì Covid-19. Tuy nhiên, vị trí của các hãng sẽ khó có sự thay đổi khi mà nhiều thương hiệu như Toyota, Ford, Honda… đã gắn chặt trong tâm trí người dùng Việt. Với các chính sách kích cầu liên tục bằng việc giảm giá, khuyến mãi lớn, doanh số các hãng sẽ tăng, miếng bánh ô tô có thể nở rộng nhưng khó có sự thay đổi ngôi vị giữa các thương hiệu. 

Dự báo của các chuyên gia, thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ khởi sắc, tuy nhiên vẫn không thể bằng năm 2019. Đưa ra số liệu dự báo chi tiết, Chứng khoán Bảo Việt cho rằng sản lượng tiêu thụ ô tô cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 310.696 chiếc, giảm 18,8% so với năm 2019.

 

 

Theo DNSG

Cùng chuyên mục

Lộc trời trên đỉnh Tu Mơ Rông

Lộc trời trên đỉnh Tu Mơ Rông

Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nằm trên độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển. Nơi đây được biết đến là “thủ phủ” của dược liệu quý như hồng đẳng sâm, đương quy, sơn tra, ngũ vị tử. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của loài sâm quý - sâm Ngọc Linh.
Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Sữa là ngành không nhận được nhiều lợi ích từ EVFTA, thậm chí bị tăng cạnh tranh trên sân nhà nhưng các doanh nghiệp Việt đã có sự chuẩn bị.
Dự báo 2021: Chờ đón cơn sóng mạnh mẽ thay đổi thị trường mang tên VinSmart

Dự báo 2021: Chờ đón cơn sóng mạnh mẽ thay đổi thị trường mang tên...

Trong đêm tổng kết Tech Awards 2020 tối 8/1 để tôn vinh các sản phẩm công nghệ nổi bật nhất năm, VinSmart xuất sắc giành cú ăn 4: Điện thoại Việt xuất sắc nhất, Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ, Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo năm 2020.
Phát triển thương mại điện tử nông thôn cho đặc sản vùng miền tại Việt Nam

Phát triển thương mại điện tử nông thôn cho đặc sản vùng miền tại...

DNTH: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao lần lượt xuất hiện, tiêu biểu là sự xuất hiện của các loại tiền ảo hay tiền mã hóa như: bitcoin, ethereum, litecoin, monero, ripple… tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có khung pháp lý chính thức điều chỉnh về tiền ảo và các giao dịch liên quan tới tiền ảo.
Hà Tĩnh: Dân đổ xô đi mua vàng ngày Vía Thần Tài

Hà Tĩnh: Dân đổ xô đi mua vàng ngày Vía Thần Tài

Tại các cửa hàng vàng bạc, trang sức ở Hà Tĩnh, người dân đổ xô chen chúc nhau mua vàng để cầu lộc năm mới trong ngày Vía Thần Tài.
5 xu hướng bán lẻ hậu đại dịch Covid -19

5 xu hướng bán lẻ hậu đại dịch Covid -19

DNTH: Đại dịch Covid - 19 bùng phát đã thử thách ngành bán lẻ trên nhiều phương diện.
Bán nhà, vay nợ để “lướt sóng” lan đột biến

Bán nhà, vay nợ để “lướt sóng” lan đột biến

Gần đây, nhiều thương vụ bạc tỷ về lan đột biến tràn lan trên mạng xã hội, từ đây nhen lên cơ hội làm giàu cho nhiều người, dù sự kiểm chứng về độ thực hư chưa có cơ sở.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động, linh hoạt ứng phó trước các “cú sốc”

Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động, linh hoạt ứng phó trước các...

DNTH: Từ sự cố tại kênh đào Suez vừa qua cho thấy tính dễ tổn thương của chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi vậy, việc linh hoạt chuyển đổi phương thức vận tải, thúc đẩy sản xuất container rỗng… là việc doanh nghiệp Việt hoàn toàn làm được để có thể tăng tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh.