Thứ hai, 27/06/2022, 02:51

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Văn hóa

Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Đất nước Việt Nam mang trên mình những dòng chảy đặc sắc giá trị lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, trong đó Văn hóa Ẩm thực đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người.

Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2025” trình bày: “Với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn theo khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu uy tín, đã từ lâu vẫn còn chờ được làm tròn vai trò câu “dĩ thực vi tiên” để đồng hành với cuộc sống không những với con người Việt Nam mà còn với cư dân trên toàn Thế giới. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ra đời (Quyết định số 1992/QĐ-BNV, ngày 12 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nội Vụ) với vai trò và sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển góp phần thiết thực nâng tầm nền Văn hóa Ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”.

Ảnh 2

Ký kết hợp tác giữa các lãnh đạo Hiệp hội và quan khách, đối tác, với cam kết đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực thì văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam, cần khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Thêm một yếu tố, kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ, chưa có sự kết nối, việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp (VCCA đã hợp tác với Chương trình OCOP của Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương). Thương hiệu quốc gia về Văn hóa Ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Ngoài ra, đề án cũng hướng tới khoa học dinh dưỡng, với đối tượng là người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực. Nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, khoa học dinh dưỡng; Cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc các vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng của các món ẩm thực, phổ biến cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp kinh doanh, và trao truyền lại cho thế hệ sau.

Với đối tượng chính của đề án là các địa phương, vùng miền, nhiều chuyên gia nhận định, kinh tế ẩm thực mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương; Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Ảnh 1

Sự tham gia của các nghệ nhân, đầu bếp, gắn liền với các món ẩm thực, nâng cao vai trò liên kết giữa nghệ nhân, ẩm thực và điểm đến địa phương là vô cùng quan trọng.

Giai đoạn 2022, Đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (giấy chứng nhận được ký bởi Chủ tịch Hiệp Hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam và Trưởng Hội đồng chuyên môn) đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là LIÊN HOAN 100 ĐẶC SẮC VIỆT NAM quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh thành, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố năng động và là nơi tụ hội của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Giai đoạn 2023: Thu thập dữ liệu 1000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam (Việt và phái sinh, từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn, và cách chế biến, nội dung hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực). Chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng MÔ HÌNH KINH TẾ KHỞI NGHIỆP cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Tận dụng giá trị của đề án để xây dựng Thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác Ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá Du lịch vùng miền Việt Nam.

Giai đoạn 2024: Chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam, và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Hòa Bình        

Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh “chơi lớn” tổ chức Đáo Xuân chín

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh “chơi lớn” tổ chức Đáo Xuân chín

DN&TH; Với niềm đam mê nghệ thuật của mình, nghệ sĩ Đào Anh Khánh luôn muốn mang đến cho khán giả những chương trình biểu diễn không ở đâu có được với các tiết mục từ những nghệ sĩ bậc thầy trên khắp thế giới. Đây là lần thứ chín nghệ sĩ Đào Anh Khánh tổ chức chương trình Đáo Xuân và hứa hẹn có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.
Chùm ảnh trường học tại Hà Tĩnh được đầu tư 3 tỷ đồng bị bỏ hoang thành nơi chăn bò

Chùm ảnh trường học tại Hà Tĩnh được đầu tư 3 tỷ đồng bị bỏ...

DNTH: Do không có học sinh học tập, Trường THCS Kỳ Lợi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị bỏ hoang hơn 10 năm nay, trở thành khu vực chăn thả gia súc của những hộ dân sinh sống nơi đây.
UBND phường Định Công: Ra quân phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

UBND phường Định Công: Ra quân phát động Tết trồng cây "Đời đời...

DNTH: Sáng ngày 31/1/2020 (Tức ngày mùng 7 Âm lịch), tại phường Định Công - quận Hoàng Mai -Tp Hà Nội tổ chức Lễ phát động: Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020.
Hội xuân Yên Tử đã chính thức bắt đầu

Hội xuân Yên Tử đã chính thức bắt đầu

DNTH: Sáng nay 14/2/2019 (tức ngày 10 tháng giêng) tại Quảng trường Trung tâm Trúc Lâm Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) lễ hội Xuân Yên Tử đã chính thức khai hội, lễ hội dự kiến diễn ra tới tháng 3 âm lịch.
Ghé thăm xứ Nghệ đậm đà ân tình

Ghé thăm xứ Nghệ đậm đà ân tình

Vốn biết Nghệ An là vùng đất chứa đựng nhiều giá trị văn hóa đặc trưng, là nơi chôn nhau cắt rốn của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng chưa một lần tôi đặt chân đến đây.
Chung khảo xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng tạo

Chung khảo xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng...

DNTH: Ngày 19/5, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm tổ chức Chung khảo xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng tạo năm học 2021 - 2022
Chặng đường 75 năm lực lượng vũ trang Thái Bình

Chặng đường 75 năm lực lượng vũ trang Thái Bình

DNTH: Cách đây 75 năm (ngày 20/4/1947), Tỉnh đội Dân quân Thái Bình (tiền thân của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình) được thành lập tại khu nhà Séc trong sân vận động Phủ Sóc, nay thuộc xã Vũ Quý (Kiến Xương, Thái Bình) ). Đây là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa chính trị quan trọng, là mốc son đánh dấu sự ra đời và trưởng thành của lực lượng vũ trang (LLVT) Thái Bình. Từ đó, ngày 20/4 trở thành ngày truyền thống của LLVT Thái Bình.
Toán, Văn, Anh được chọn là 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2022 - 2023

Toán, Văn, Anh được chọn là 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà...

DNTH: Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản số 715/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về phương án tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022 - 2023.