Thứ năm, 28/09/2023, 14:18

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam

DNTH: Xây dựng và phát triển Sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y - dược và chăm sóc sức khỏe, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia; góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam - Ảnh 1.
Xây dựng vùng bảo tồn nguyên vị (in situ) và vườn sưu tập (ex situ) nguồn gen cây Sâm Việt Nam tại một số vùng sinh thái điển hình có phân bố tự nhiên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định 611/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030

Mục tiêu cụ thể giai đoạn đến năm 2030, bảo tồn nguồn gen Sâm Việt Nam ngoài tự nhiên gắn với bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trong hệ sinh thái rừng;

Phấn đấu diện tích trồng Sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030, 100% diện tích trồng Sâm Việt Nam được cấp mã số vùng trồng và chỉ dẫn địa lý.

Sản lượng khai thác Sâm Việt Nam từ năm 2030 đạt khoảng 300 tấn/năm (diện tích khai thác khoảng 1.000 ha/năm), đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn GACP - WHO (thực hành tốt nuôi trồng và thu hái) hoặc tương đương.

Đầu tư, xây dựng các cơ sở sơ chế và chế biến sâu các sản phẩm từ Sâm Việt Nam gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi, trong đó có khoảng 50% cơ sở sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng GMP-WHO (thực hành sản xuất tốt).

Định hướng đến năm 2045 phát triển Sâm Việt Nam trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao, tạo nguồn thu quan trọng cho các địa phương, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất Sâm lớn trên thế giới.

Phạm vi của Chương trình là các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc nuôi trồng, phát triển Sâm Việt Nam, gồm các tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Trong đó, phát triển vùng nguyên liệu Sâm Việt Nam quy mô hàng hóa tại các tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum và Lai Châu.

Loài Sâm Việt Nam bảo tồn, gây trồng, phát triển gồm:

- Đối tượng bảo tồn, phát triển, chế biến, thương mại ở quy mô hàng hóa: Sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis Ha et Grushv), Sâm Lai Châu (Panax vietnamensis var. fiscidiscus K.Komatsu, S.Zhu & S.Q.Cai).

- Đối tượng bảo tồn, gây trồng, phát triển quy mô thử nghiệm: Sâm Lang Biang (Panax vietnamensis var. langbianensis N.V.Duy, V.T.Tran&L.N.Trieu) và Sâm Puxailaileng (Panax sp) ở khu vực có điều kiện tự nhiên phù hợp.

Quỹ đất dự kiến để gây trồng, phát triển Sâm Việt Nam phục vụ mục tiêu sản xuất, kinh doanh tại Chương trình này bao gồm: gây trồng, phát triển dưới tán rừng phòng hộ, rừng sản xuất theo phương thức sản xuất lâm, nông kết hợp theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất trồng cây nông nghiệp.

Tập trung chọn, tạo giống Sâm Ngọc Linh, Sâm Lai Châu có năng suất, chất lượng cao

Nhiệm vụ chính của Chương trình là bảo tồn, phát triển Sâm Việt Nam. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân các tỉnh trong phạm vi Chương trình triển khai thực hiện đánh giá các loài Sâm Việt Nam có phân bố trong rừng tự nhiên thuộc các tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên về: phân bố, loài (phân tích gen), diện tích, trữ lượng và đề xuất vùng trồng thích hợp.

Xây dựng vùng bảo tồn nguyên vị (in situ) và vườn sưu tập (ex situ) nguồn gen cây Sâm Việt Nam tại một số vùng sinh thái điển hình có phân bố tự nhiên, ưu tiên ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, Nghệ An, Lai Châu; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo tồn, phát triển nguồn gen các loài Sâm Việt Nam và xác định vùng trồng thích hợp.

Ngoài ra là nhiệm vụ nghiên cứu, chọn, tạo giống Sâm Việt Nam, trong đó tập trung chọn, tạo giống Sâm Ngọc Linh, Sâm Lai Châu có năng suất, chất lượng cao, chống chịu với sâu, bệnh hại.

Hình thành các cơ sở sản xuất giống hiện đại tại các địa phương trên cơ sở xác định cụ thể về quy mô diện tích vùng trồng Sâm Việt Nam phù hợp, đảm bảo hiệu quả, trong đó ưu tiên tại các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Lai Châu, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa với khả năng cung ứng cây giống cho phát triển vùng nguyên liệu bình quân khoảng 2.000 ha/năm.

Hoàn thiện các quy trình sản xuất giống và quy trình canh tác Sâm Việt Nam phục vụ gây trồng, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, kiểm soát nguồn gốc giống Sâm Việt Nam đảm bảo hợp pháp theo quy định hiện hành.

Gây trồng, phát triển vùng nguyên liệu Sâm Việt Nam với diện tích khoảng 21.000 ha, tại các tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp với yêu cầu sinh thái của Sâm Việt Nam, quy mô và địa điểm cụ thể được xác định trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng, năng lực đầu tư, quỹ đất, hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường và nhu cầu thị trường.

Hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu và phát triển sản phẩm Sâm Việt Nam

Ủy ban nhân dân các tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Dân tộc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu và phát triển sản phẩm Sâm Việt Nam trong nước và quốc tế.

Tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm Sâm Việt Nam gắn với phát triển làng du lịch cộng đồng thông qua tổ chức các lễ hội văn hóa Sâm hằng năm để quảng bá nét đặc sắc về văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi tại 03 tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Lai Châu.

Tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Sâm Việt Nam trong nước và quốc tế; tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng kết hợp với giới thiệu về văn hóa, truyền thống canh tác và sử dụng Sâm Việt Nam tại 03 tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Lai Châu.

Minh Thức

Cùng chuyên mục

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ, phát huy thương hiệu tôm giống

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ, phát huy thương hiệu tôm giống

DNTH: Mấy năm gần đây, sản xuất tôm giống được cho là thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận. Để bảo vệ và phát huy thương hiệu, ngành nông nghiệp tỉnh này đã thắt chặt cũng như công khai việc truy xuất nguồn gốc.
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị: Bảo đảm “đầu ra” cho nông sản

Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị: Bảo đảm...

DNTH: Liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị là giải pháp quan trọng nhằm khắc phục tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, mất an toàn thực phẩm và bảo đảm “đầu ra” cho nông sản. Hiện thành phố Hà Nội đã, đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó chú trọng củng cố, phát triển các mô hình hiện có và xây dựng mới các chuỗi liên kết cho nhóm sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản...
Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

DNTH: Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng 8 tháng qua nhiều nhóm hàng nông sản, lâm sản vẫn giữ được mức tăng trưởng giúp cho xuất khẩu nông sản vẫn là một điểm sáng của nền kinh tế.
Nhiều tín hiệu vui từ thị trường nông sản

Nhiều tín hiệu vui từ thị trường nông sản

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu nông sản đã đón nhận những tín hiệu khởi sắc. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng có những động thái tích cực thúc đẩy tiêu thụ nội địa một cách bài bản hơn.
Chưa kịp vui vì giá tăng, đến kỳ thu hoạch rộ thanh long ở Tiền Giang lao dốc chỉ còn 2.000 đồng/kg

Chưa kịp vui vì giá tăng, đến kỳ thu hoạch rộ thanh long ở Tiền Giang...

DNTH: Trước đó, nhà vườn thanh long ở Tiền Giang phấn khởi vì giá thanh long tăng cao so với dịp Tết và tập trung chăm sóc cho vụ mới. Tuy nhiên thời điểm này khi bước vào thu hoạch rộ, giá thanh long bất ngờ lao dốc chỉ còn vài nghìn đồng/kg, thậm chí thương lái còn không thu mua thanh long loại 2 và 3.
Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, tại thị trường thế giới nhu cầu mua điều thô đang rất cao, vì vậy giá điều vẫn đang trên đà tăng. Nhìn chung, nhu cầu chủ yếu đến từ các lò chẻ và các nhà máy nhỏ.
Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người bán khác nhau.
Đưa vải thiều, hành tím lên chợ điện tử

Đưa vải thiều, hành tím lên chợ điện tử

DNTH: Nếu như trước đây muốn mua trái cây phải ra siêu thị lựa từng quả, từng hộp thì hiện nay, các mặt hàng hoa quả, trái cây đều đã xuất hiện trên mạng. Vải thiều Thanh Hà là một ví dụ tiêu biểu khi liên tục xuất hiện ở vị trí trung tâm trên nhiều sàn thương mại điện tử như Voso (VietelPost), Sendo, Lazada.