Thứ ba, 28/06/2022, 07:43

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Sau vải thiều, bưởi và na lại lên sàn TMĐT

DNTH: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái na Chi Lăng và bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò, Postmart, Sen Đỏ.

Tháng 8 là thời điểm vào mùa của một số loại nông đặc sản của địa phương. Điển hình là na Chi Lăng (Lạng Sơn) hay bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đều bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Thực tế cho thấy, đây là hai loại nông sản chủ lực của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và  Chi Lăng (Lạng Sơn) được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản lượng tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống cũng rất cao.

Tuy nhiên, việc thu mua và vận chuyển các nông đặc sản đang chậm lại, số lượng đặt hàng từ các thương lái cũng chưa nhiều như những năm trước do ảnh hưởng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố; các thị trường tiêu thụ chính như Hà Nội, TP.HCM cũng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-CP về giãn cách xã hội toàn thành phố.

Bưởi Phúc Trạch và na Chi Lăng khi đưa lên các sàn TMĐT đều được kiểm soát về chất lượng và có xuất xứ rõ ràng, đồng thời được bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển, nhằm bảo đảm hương vị tươi ngon của trái cây. Các sàn TMĐT cũng cam kết bảo đảm an toàn khi giao hàng, đáp ứng đủ các quy tắc phòng, chống dịch khi vận chuyển giữa các tỉnh, thành.

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh, năm nay huyện Hương Khê đạt sản lượng hơn 10.000 tấn bưởi Phúc Trạch. Hàng trăm ngàn quả bưởi chất lượng cao đứng trước nguy cơ không tìm thấy đầu ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc tại địa chỉ: https://buoiphuctrach.gov.vn/, đồng thời thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ bưởi của tỉnh và lên kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi trực tuyến dự kiến diễn ra vào ngày 31/8/2021.

Ky-ket-hop-tac-Vo-So-Buoi-Phuc-5736-9996
Ký kết đưa trái cây lên sàn TMĐT Vỏ Sò

Hiện, Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post  đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch, giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia.

Bằng kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang… Viettel Post đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác xúc tiến tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh. Theo đó, bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong kế hoạch này chính là việc tiếp xúc và giúp các hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Ông Trần Trung Kiên- Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò cho biết: “Có sự ủy nhiệm của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan chính quyền các xã, huyện, chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp cận với 120 hộ trồng bưởi chính gốc Hà Tĩnh, đạt tiêu chuẩn VietGAP để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò, mở một đầu ra mới cho bà con nông dân trong mùa dịch.”

 Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm “sàn TMĐT” vẫn còn rất mới mẻ, Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.

Không chỉ đưa bưởi Phúc Trạch lên gian hàng TMĐT, nhân viên Vỏ Sò còn hướng dẫn bà con thực hiện livestream bán hàng trên Facebook, các trang mạng xã hội cá nhân. Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp với người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn. Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn tự chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình.

Bên cạnh việc nâng cao năng suất kinh doanh qua hình thức mới, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao. Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của trái bưởi cho tới khi đến tay người mua đã được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.

“Bưởi là loại quả có thời gian bảo quản dài nên việc vận chuyển sẽ không gặp nhiều khó khăn như đối với các trái quả khác. Đây là một ưu điểm giúp bưởi Phúc Trạch dễ dàng tiêu thụ tại các thị trường ở xa. Chúng tôi cũng được biết bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU. Do đó, sàn Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang", đại diện sàn TMĐT Vỏ Sò chia sẻ.

Đại diện Vietnam Post- Chủ quản sàn TMĐT Postmart.vn cũng cho hay: “Do bà con ngại tiếp cận với các ứng dụng, nền tảng số nên với những người chưa từng bán hàng online, nhân viên Postmart  đã trao đổi và giải thích cặn kẽ các thắc mắc của người dân để họ hiểu về những lợi ích của việc đưa bưởi lên sàn TMĐT. Sau đó chướng dẫn, đào tạo các kĩ năng cơ bản để một hộ dân có thể tự bán hàng trên sàn TMĐT. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng những bộ tài liệu hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và đơn giản để bà con có thể đọc và làm theo một cách dễ dàng”,

Vietnam Post cũng linh hoạt tổ chức các buổi đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ nhân viên tại huyện và xã trước khi triển khai chiến dịch.

Đến thời điểm này, Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 50 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 500 tấn bưởi. Dự kiến trong thời gian sắp tới, tổng số hộ kinh doanh bưởi trên sàn sẽ đạt khoảng 100 hộ.

Với kinh nghiệm hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nông sản từ các chương trình hỗ trợ rau củ quả Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, khoai lang tím Vĩnh Long, hay mới đây là chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, Vietnam Post cam kết sẽ mang lại những chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản đầy ý nghĩa, tích cực cho bà con, giúp họ có thể tăng sản lượng nông sản được tiêu thụ, đảm bảo đầu ra sản phẩm trong thời điểm dịch hiện nay.

Copy Link

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên 

Tăng cường kết nối tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên 

DNTH: Vài ngày nữa, vải thiều sớm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào vụ thu hoạch. Hiện tại, huyện Tân Yên đang tập trung tăng cường kết nối tiêu thụ vải thiều sớm để vải thiều rộng đường vào các thị trường mang lại giá trị cao.
Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm Ocop cấp thành phố năm 2021

Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm Ocop cấp thành phố năm 2021

DNTH: Ngày 22/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Ocop năm 2021 của 4 quận, huyện: Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ và Hoàng Mai.
Bắc Giang tiếp tục phát huy hiệu quả từ chương trình OCOP

Bắc Giang tiếp tục phát huy hiệu quả từ chương trình OCOP

DNTH: Kể từ khi thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tới nay, Bắc Giang đã đặt được nhiều thành tựu đáng kể góp phần cải thiện diện mạo nông thôn mới của tỉnh. Tiếp nối những thành công đó, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan và nhân dân tỉnh Bắc Giang nêu cao tinh thần, đưa ra những giải pháp linh hoạt, sáng tạo để phát huy hiệu quả từ Chương trình OCOP mang lại trong năm 2022.
Thanh Hóa: Chủ động thúc đẩy sản xuất, lưu thông nông sản

Thanh Hóa: Chủ động thúc đẩy sản xuất, lưu thông nông sản

DNTH: Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, phục hồi sản xuất và thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid - 19, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nội dung trên.
NHNN yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ DN thu mua, tạm trữ thóc gạo tại ĐBSCL

NHNN yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ DN thu mua, tạm trữ thóc gạo tại...

DNTH: Ngày 10/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 5747/NHNN-TD yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại và Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện ngay các giải pháp để góp phần hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo.
Lập đường dây nóng về thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc

Lập đường dây nóng về thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong thương mại nông sản giữa hai bên.
Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, tại thị trường thế giới nhu cầu mua điều thô đang rất cao, vì vậy giá điều vẫn đang trên đà tăng. Nhìn chung, nhu cầu chủ yếu đến từ các lò chẻ và các nhà máy nhỏ.
Về Hương Sơn ăn dứa bốn mùa

Về Hương Sơn ăn dứa bốn mùa

DNTH: Từ xưa trên mảnh đất Hương Sơn (Lạng Giang – Bắc Giang) đã xuất hiện giống cây dứa cho quả thơm mát, ngọt thanh khác hẳn với quả dứa ở nơi khác và bà con nơi đây lưu giữ lại giống từ đời này qua đời khác tiếp tục trồng. Chính quyền xã Hương Sơn định hướng dứa là sản phẩm được lựa chọn theo đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình Ocop) được thực hiện theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/52018 của Thủ tướng Chính phủ.