Thứ sáu, 27/05/2022, 20:02

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Tết, dân ít đi du lịch lại là cơ hội cho người kinh doanh thực phẩm

Dù lo lắng về dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp ngành thực phẩm tin rằng sức mua sẽ tăng cao trong mùa Tết này vì khi người tiêu dùng không đi du lịch sẽ ở nhà… ăn Tết.
Tết, dân ít đi du lịch lại là cơ hội cho người kinh doanh thực phẩm

Gia tăng sản lượng

Thực phẩm là lĩnh được kỳ vọng tăng trưởng nhiều nhất trong mùa kinh doanh Tết đặc biệt của năm nay. Ông Bùi Thanh Tùng - Tổng giám đốc Công ty CP Dầu thực vật Tường An cho biết, năm nay dự kiến công ty đưa ra thị trường hơn 100.000 tấn dầu ăn. Chuẩn bị cho lượng hàng lớn này, ngay từ tháng 10/2020, công ty đẩy mạnh sản xuất cho kịp thời gian đưa hàng ra các kênh phân phối truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi...

Bắt đầu từ tháng 12/2020, hàng hoá Tết của Tường An có mặt ở các kênh phân phối. Cùng với các sản phẩm thông thường, Tường An tập trung vào phân khúc trung và cao cấp với sản lượng tăng 25% so với Tết năm 2020. 

Ở nhóm sản phẩm chế biến tiện lợi, Công ty Sài gòn Food chuẩn bị sẵn hơn 2.700 tấn thành phẩm, tăng hơn 30% với với các tháng bình thường và tăng 25% so với cùng kỳ Tết Canh Tý. Hiện tại, hơn một nửa số lượng hàng dự kiến đã được sản xuất và nằm trong kho của công ty chuẩn bị cho nhu cầu tăng mạnh trong thời gian tới. 

Cũng trong nhóm hàng thực phẩm, đến thời điểm hiện tại, Công ty Vissan chuẩn bị lượng hàng tăng 5% so với Tết năm ngoái, tương đương với 7.500 tấn thực phẩm tươi sống và chế biến. Ông Phan Văn Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, hàng chuẩn bị sẵn và bắt đầu đưa đến các điểm kinh doanh. Năm nay, bên cạnh kênh truyền thống, Vissan đẩy mạnh kênh online. 

Năm 2020 là năm khó khăn của hầu hết các doanh nghiệp và doanh nghiệp thực phẩm cũng không ngoại lệ. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food cho biết, doanh thu công ty năm nay tăng 10% nhưng lợi nhuận giảm đến 50%. 

Tuong-An-1-9306-1607896860.jpg
100.000 tấn dầu Tường An đang được đưa ra thị trường cho mùa Tết này

“Đó là do nguồn nguyên liệu bị gián đoạn và tăng giá, đơn hàng tăng giảm thất thường, cơ cấu sản phẩm thay đổi, hàng giá trị gia tăng gỉảm… trong khi Sài Gòn Food vẫn cam kết không tăng giá bán, đồng hành cùng cả nước vượt qua khó khăn”, bà Thanh Lâm cho biết.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, dịch bệnh khiến xu hướng tiêu dùng thay đổi. Kể từ tháng 5/2020 đến nay, người dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ sử dụng những sản phẩm thiết yếu và tiết kiệm. Vì thế, những sản phẩm có giá trị gia tăng đều giảm lượng tiêu thụ. Đây là điều khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên, trong mùa Tết này, các doanh  nghiệp tin những sản phẩm thiết yếu sẽ tăng trưởng bất chấp Covid-19.

Làm mới sản phẩm cũ

Tết năm nay, cũng vì nhận thấy khó khăn, các doanh nghiệp ngành thực phẩm hầu như không ra sản phẩm mới mà chủ yếu “làm mới sản phẩm cũ” cho phù hợp với tình hình thị trường. Đơn cử, Công ty Sài Gòn Food không tung sản phẩm mới mà chỉ duy trì 2 dòng sản phẩm Tết truyền thống là lẩu Tết, bánh chưng. 

“Lần đầu tiên kể từ khi thành lập đến nay, công ty không phát triển dòng sản phẩm mới nào mà chỉ tăng vị mới trên các dòng sản phẩm chủ lực sẵn có, nhằm phục vụ nhu cầu mới trong điều kiện bình thường mới. Đó là chăm sóc sức khoẻ và tiết kiệm chi phí”, bà Thanh Lâm chia sẻ.

Cũng như thế, Tết này Công ty Vissan chỉ “làm mới lại các sản phẩm” Tết của năm trước như thịt heo tẩm ướp với 10 hương vị mới. Đặc biệt, các sản phẩm thịt tẩm ướp phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng khắp ba miền. “Với những sản phẩm trên, trong những ngày bận rộn mùa cuối năm, người tiêu dùng có thể chế biến mà không phải mất công sơ chế. Chỉ trong vòng khoảng 15 phút sẽ có ngay bữa tiệc nướng quây quần cùng gia đình”, ông Phan Văn Dũng nói. 

vissan-8688-1607896860.jpg
Năm nay lượng thực phẩm chuẩn bị Tết của Vissan là 7.500 tấn, tăng 5% so với Tết trước

Dù không đưa ra sản phẩm mới nhưng bà Thanh Lâm tin rằng, trong mùa Tết này, những sản phẩm thiết yếu sẽ tăng trưởng tốt. Bởi, “những thứ khác có thể giảm nhưng thực phẩm thì không. Thậm chí, nếu dịch có xảy ra thì nhu cầu hàng thực phẩm lại càng tăng. Vì khi người tiêu dùng ở nhà, không đi du lịch thì phải ăn. Cho nên, dù có dịch hay không thì sản phẩm của công ty cũng sẽ tiêu thụ tốt trong mùa Tết này, cũng như thế, ngành thực phẩm sẽ tăng trưởng”, bà Lâm tin tưởng.

Cũng tin vào sức mua sẽ tăng trưởng trong mùa Tết tới, ông Bùi Thanh Tùng cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân nhưng Tết cổ truyền là biểu tượng của mùa đoàn viên, gia đình sum họp. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ và dành tặng những món quà Tết cho bạn bè, người thân. Và đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được nhiều đơn hàng từ khối doanh nghiệp, cơ quan để chuẩn bị kế hoạch biếu tặng nhân viên, đối tác dịp Tết Nguyên đán.

Tết Tân Sửu 2021, Công ty Sài Gòn Food dành đến 48 tỷ đồng để chăm lo cho người lao động. Cụ thể, người lao động được thưởng 2 tháng lương, mức thưởng bình quân 17 triệu đồng/người. Công nhân sản xuất có tay nghề cao, đạt các danh hiệu thi đua được thưởng gần 3 tháng lương, tương đương trên 30 triệu đồng. Cùng với mức thưởng tốt, công ty cũng tổ chức đưa đón người lao động về quê ăn Tết.

Theo DNSG

Cùng chuyên mục

Nhận diện kênh đầu tư năm 2021: Cơ hội trong rủi ro

Nhận diện kênh đầu tư năm 2021: Cơ hội trong rủi ro

Theo giới phân tích, dù vẫn còn nhiều khó khăn và ẩn chứa rủi ro do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng nhiều kênh đầu tư vẫn được kỳ vọng sinh lời cao trong năm 2021.
Chủ động nguồn nguyên liệu, xuất khẩu gỗ lập kỷ lục

Chủ động nguồn nguyên liệu, xuất khẩu gỗ lập kỷ lục

DNTH: Năm 2021, giá trị xuất khẩu lâm sản tiếp tục lập kỷ lục với 15,96 tỷ USD, tăng 21% so với 2020 và tăng 117% so với kế hoạch. Đặc biệt, xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40%.
Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường dịp cuối năm

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường dịp cuối năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành giá cả những tháng còn lại năm 2020.
Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Doanh nghiệp sữa ‘thích ứng’ với cuộc chiến nội - ngoại

Sữa là ngành không nhận được nhiều lợi ích từ EVFTA, thậm chí bị tăng cạnh tranh trên sân nhà nhưng các doanh nghiệp Việt đã có sự chuẩn bị.
Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”

Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té...

Giá xăng dầu tăng liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi lo ngại về nguy cơ giá cả các mặt hàng khác sẽ bị đẩy lên cao.
 Sản xuất bột tắm dược liệu từ cây đơn đất

Sản xuất bột tắm dược liệu từ cây đơn đất

Mới đây, PGS.TS. Phạm Thế Chính, Khoa Hóa học, trường đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã tìm ra phương pháp sản xuất bột tắm dược liệu từ cây đơn đất giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm trắng da, chống côn trùng và hỗ trợ phục hồi các vết thương nhỏ.
Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Dân buôn 'đói' hàng xách tay

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc đi lại, vận chuyển quốc tế khó khăn, đắt đỏ, kéo theo nguồn cung hàng xách tay sụt giảm. Dù thông tin hàng hoá mù mờ, giao dịch bằng niềm tin, song người mua vẫn xuống tiền triệu săn hàng xách tay dịp Tết làm quà tặng.
Trà thảo dược dùng sao cho hiệu quả?

Trà thảo dược dùng sao cho hiệu quả?

DN&TH; Ngoài vị ngon, một số loại trà thảo mộc còn có tác dụng nâng cao sức khỏe. Trên thực tế, trà thảo mộc đã được sử dụng như những phương thuốc tự nhiên hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh trong hàng trăm năm qua.