Thứ tư, 27/10/2021, 07:20

Nông thôn Việt Nông sản việt

Thanh long Bình Thuận được cấp "giấy thông hành" vào Nhật Bản

DNTH: Sau hơn 3 năm nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, quả thanh long của Bình Thuận đã được Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào ngày 7/10/2021. Đây là nông sản thứ 2 của Việt Nam, sau vải thiều Lục Ngạn, được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận.
Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận.

Ngoài tác dụng bảo vệ thương hiệu cho nông sản, tránh bị “đánh cắp” khi sang thị trường nước ngoài, những sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý ở Nhật Bản thường có giá bán cao hơn so với các sản phẩm không được bảo hộ và được người dân nơi đây ưa chuộng vì “họ hiểu rằng, các sản phẩm này đã được MAFF đứng ra bảo đảm chất lượng, do vậy, họ sẽ tin tưởng và sẵn sàng mua sản phẩm đó hơn”, ông Đinh Hữu Phí cho biết.

Theo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), cũng giống như vải thiều Lục Ngạn, việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa như một “giấy thông hành”, khẳng định uy tín của thanh long Bình Thuận, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ ở các thị trường khó tính khác như châu Âu, Hàn Quốc, New Zealand….

Tuy nhiên, theo ông Đinh Hữu Phí, việc thanh long Bình Thuận được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thành công tại Nhật Bản mới chỉ là bước đầu; cần rất nhiều nỗ lực từ các cấp, bộ, ngành để thanh long Bình Thuận tiếp tục giữ vững được thị trường khó tính này, đồng thời mở rộng hơn nữa chỗ đứng của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận sau bảo hộ sẽ tiếp tục là một thách thức lớn cho các cấp, ngành, đặc biệt là tỉnh Bình Thuận.

Trước mắt, để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu thanh long, tỉnh Bình Thuận cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” để nâng cao uy tín, giá trị cho quả thanh long; tổ chức các hội thảo tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho nông dân, doanh nghiệp thanh long về sản xuất, sơ chế, đóng gói thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Đồng thời, liên kết, hợp tác với các cơ quan chuyên ngành đầu tư nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường công tác quản lý quy hoạch vùng trồng thanh long, xây dựng vùng chuyên canh thanh long theo hướng VietGAP; tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất - tiêu thụ thanh long theo chuỗi giá trị; tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến để đa dạng hóa các sản phẩm từ quả thanh long; xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm thanh long...

Xem link!

Theo Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa do dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa do dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

DNTH: Nông sản Việt Nam phải thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam mong muốn.
Xuất khẩu rau quả Việt: Hết cảnh “ngóng” thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả Việt: Hết cảnh “ngóng” thị trường Trung Quốc

Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, tuy nhiên các thị trường xuất khẩu rau quả sang các nước khác của Việt Nam cũng tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ các năm trước.
Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

DNTH: Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, vải thiều Bắc Giang đã có một bước "chuyển đổi số" mạnh mẽ để đến tay người tiêu dùng. Các sàn thương mại điện tử không chỉ nỗ lực hoàn thiện các công đoạn bán hàng trên sàn mà còn từng bước đồng hành cũng người nông dân từ khâu đóng gói đến vận chuyển, với mục tiêu mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt.
Hạt gạo ST25: Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…

Hạt gạo ST25: Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…

DNTH: “Việt Nam là Quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu “TOP” đầu Thế giới, song tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa bao quát được thế mạnh Việt Nam; Chưa định hình, định danh trên thị trường Quốc tế. Hạt gạo ST25 cũng trong thân phận ấy”. Lời chia sẻ của Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy vừa vui, vừa thấm buồn… trong câu chuyện ST25 – Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích …
Giá gạo xuất khẩu lại tăng trở lại

Giá gạo xuất khẩu lại tăng trở lại

DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam lại tăng trở lại, từ mức giá 415-420 USD/tấn của tuần trước tăng lên mức 425-430 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 7/2021 đến nay.
Xuất khẩu hạt điều thu về 237 triệu USD trong tháng 4

Xuất khẩu hạt điều thu về 237 triệu USD trong tháng 4

DNTH: Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) cho thấy khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 4 năm 2021 ước đạt 40 nghìn tấn với giá trị 237 triệu USD.
Xuất khẩu hồ tiêu: Bộ Công thương dự báo khả quan

Xuất khẩu hồ tiêu: Bộ Công thương dự báo khả quan

Tháng 9, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu sang nhiều thị trường chính tăng so với tháng 8 và so với tháng 9/2019, bao gồm: Bỉ, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Canada, Hàn Quốc. Từ đó Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong tháng 11, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn.