Chủ nhật, 22/05/2022, 12:02

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Thanh long chất lượng cao của Việt Nam được quốc tế quan tâm

DNTH: Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ. Hiện có khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.
4759_thanh_long
Thanh long được trồng tại tỉnh Long An

Ngày 12/5, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An, cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Cơ quan Thương vụ tại Australia phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại “Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand” bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ.

Thanh long Việt Nam được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. Ngoài quả thanh long tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

Một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long gặp khó. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng.

“Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam”, đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, thanh long hiện được trồng ở nhiều tỉnh thành, nhưng phát triển mạnh thành các vùng chuyên canh quy mô lớn tập trung ở các tỉnh: Bình Thuận (29.000 ha), Long An (11.000 ha) và Tiền Giang (8.000 ha), chiếm 93,6% diện tích và 95,5 % sản lượng cả nước.

Các đại biểu tham gia “Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand” tại đầu cầu tỉnh Long An.
Các đại biểu tham gia “Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand” tại đầu cầu tỉnh Long An.


Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm.Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, hiện nay, thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Long An đứng thứ 2 trong nước về diện tích trồng và sản lượng thu hoạch thanh long với khoảng 11.822ha, diện tích cho trái khoảng 11.000ha. Sản lượng quả thanh long hàng năm đạt khoảng 350.000 tấn.

Thanh long Long An xuất khẩu chủ yếu dạng trái tươi, đông lạnh sang nhiều thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Canada, Newzeland, Úc, một số nước Đông Nam Á.

Trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 80% lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính sách quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tình hình phức tạp của dịch Covid-19, sự gia tăng diện tích trồng thanh long tại Trung Quốc đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho người trồng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long.

Ngoài tiêu thụ và xuất khẩu trái tươi, các doanh nghiệp tỉnh Long An cũng chế biến sâu nhiều sản phẩm từ thanh long như thanh long sấy giòn, thanh long sấy dẻo, rượu vang thanh long, nước ép thanh long, bột thanh long hòa tan, siro thanh long,... phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Hiệp hội thanh long Long An có trên 100 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang, có năng lực kho, sơ chế có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Đặc biệt, Long An có nhà máy xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng (VHT) với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng.

“Long An chủ yếu xuất khẩu thanh long quả tươi, đồng thời cũn g có các mặt hàng khác như thanh long sấy khô, sấy dẻo, bột thanh long... Thời gian tới, Long An mong Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa thị trường xuất khẩu nông sản nói chung, thanh long nói riêng”, bà Lệ nhấn mạnh.


Năm 2020, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng 36% so với năm 2019, đạt 4,2 triệu USD. Sang năm 2021 xuất khẩu thanh long sang Australia tăng 14% so với năm 2020, đạt 4,8 triệu USD. Con số này cao hơn mức tăng trưởng chung của thanh long xuất khẩu đi tất cả các thị trường năm 2021 là 8,5%.Phân tích sâu thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia chia sẻ, thanh long tươi Việt Nam được nhập khẩu chính thức vào thị trường Australia từ năm 2017 với trị giá xuất khẩu gia tăng hàng năm.

“Đáng chú ý, bên cạnh các cửa hàng của người Việt, thanh long Việt đã được bày bán ở hệ thống siêu thị bán lẻ lớn của Australia. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thương mại Việt Nam-Australia vẫn tăng trưởng rất tốt, đóng góp vào đó có mặt hàng rau củ quả, trong đó có thanh long”, bà Hường đánh giá.

Lưu ý các vấn đề khi xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường nêu rõ: Sản phẩm phải được kiểm dịch và có giấy chứng nhận an toàn sinh học; phải được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi; phải đảm bảo không có côn trùng trong cả bao bì đóng gói. Vị này đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong liên kết chặt chẽ giữa nhà trồng thanh long, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.

Minh Anh
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Hội chợ Cam, bưởi huyện Lục Ngạn thu hút gần 200 gian hàng

Hội chợ Cam, bưởi huyện Lục Ngạn thu hút gần 200 gian hàng

DNTH; Hội chợ “Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020” sẽ diễn ra từ ngày 20-22/11/2020. Sau 5 năm liên tiếp tổ chức, hội chợ năm nay thu hút gần 200 gian hàng tham dự.
Sau vải thiều, bưởi và na lại lên sàn TMĐT

Sau vải thiều, bưởi và na lại lên sàn TMĐT

DNTH: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái na Chi Lăng và bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò, Postmart, Sen Đỏ.
Nga bất ngờ tăng nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam

Nga bất ngờ tăng nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam

Hiện nay, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu trái bưởi sang thị trường Nga là rất lớn, do nhu cầu tiêu thụ trái cây nhiệt đới tại quốc gia này ngày càng tăng.
Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Từ giữa tháng 10, Cộng hòa Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam với yêu cầu lô hàng phải qua chiếu xạ để kiểm soát ruồi đục quả và được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng thư xuất khẩu.
Hà Nội trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm

Hà Nội trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424...

DNTH: Ngày 30/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố.
Xuất khẩu nông sản hai tháng đầu năm đạt 8 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản hai tháng đầu năm đạt 8 tỷ USD

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trong hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt hơn 14 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu ước đạt 8 tỷ USD, tăng gần 21%; nhập khẩu ước đạt trên 6 tỷ USD, tăng 10%; xuất siêu gần 1,8 tỷ USD, tăng 86,7% so với cùng kì năm trước.
Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại...

DNTH: Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) là sản phẩm đầu tiên chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác. Từ đây cũng cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ, vốn được coi là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.
Việt Nam xuất khẩu 280.000 tấn gạo trong tháng 1/2021

Việt Nam xuất khẩu 280.000 tấn gạo trong tháng 1/2021

Số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết khối lượng gạo xuất khẩu tháng 1/2021 ước đạt 280.000 tấn với giá trị đạt 154 triệu USD, giảm 29,5% về khối lượng và giảm 20,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.