Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, ở năm học 2020 - 2021 khi triển khai học trực tuyến, các trường hầu hết đang sử dụng ứng dụng Zoom như một công cụ để dạy học trực tuyến. Tại quận Ba Đình có 98% nhà trường dạy học trực tuyến qua phần mềm này.
Tuy nhiên ở năm học 2021 - 2022, việc dạy học trực tuyến cần hướng tới xây dựng trường học trực tuyến để có thể tổ chức, quản lý giao bài tập kiểm tra, đánh giá trên hệ thống. Vì vậy quận Ba Đình giao trường THCS Nguyễn Trãi thí điểm "xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" để làm điểm, tạo nên công cụ hữu hiệu trong việc dạy và học trực tuyến ở năm học mới.
Theo bà Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, khi được giao nhiệm vụ "xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" để làm điểm, nhà trường đã thông tin về quá trình xây dựng trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom đã hoàn thành, mô hình được triển khai qua 8 bước.
Bước 1. Tập huấn cho giáo viên cách sử dụng Google Classroom.
Bước 2. Lập các địa chỉ mail cho giáo viên theo cú pháp do Phòng GD&ĐT quy định.
Bước 3. Lập địa chỉ mail cho học sinh theo cú pháp do Ban giám hiệu qui định (học sinh có thể tự lập hoặc giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ).
Bước 4. Lập hòm mail trường học trực tuyến của trường để quản lý.
Bước 5. Vào google classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên mail trường học trực tuyến.
Bước 6: Phân quyền cho người tham gia. Trong đó, mỗi lớp học được tạo sẽ phần quyền quản lý cho giáo viên chủ nhiệm; mỗi tổ chuyên môn được tạo phân quyền quản lý cho Tổ trưởng; mỗi phòng làm việc sẽ phân quyền quản lý cho người phụ trách tổ chức đó.
Bước 7. Cán bộ được phân quyền quản lý nhóm/lớp mời thành viên liên quan vào tham gia. Theo đó, các cá nhân phụ trách phòng làm việc (bao gồm HĐSP, Liên tịch, Đoàn - Đội, các Khối Chủ nhiệm…) mời các thành viên của tổ chức mình vào; Tổ trưởng phụ trách phòng mời các thành viên là giáo viên của tổ vào phòng và giáo viên chủ nhiệm mời các giáo viên bộ môn (tư cách đồng quản lí lớp) và học sinh tham gia vào lớp học.
Bước 8. Các phòng làm việc, phòng học tổ chức các hoạt động trên classroom. Hình thức, cách thức hoạt động đa dạng, phong phú; cơ bản là các hoạt động quản lí, trao đổi thông tin, dạy - học, kiểm tra đánh giá trong classroom vận hành cùng với hệ thống google drive, google lịch, google meet sao cho nhuần nhuyễn.
Bà Lê Hoàn Châu cho biết, với tình hình dịch bệnh covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Xây dựng thí điểm mô hình trường học trực tuyến là một hệ thống rất ưu việt trong tình hình hiện tại. Nhà trường sẽ áp dụng mô hình này vào việc quản lí và dạy học ở trường của mình trong năm học mới chuẩn bị bắt đầu.
Để chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022, từ trước đó, trường THCS Nguyễn Trãi đã xây dựng kịch bản để giáo viên, học sinh thích nghi được công tác giảng dạy và học tập phải qua phương thức trực tuyến. Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng bản kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể chi tiết cho từng nhóm, tổ, và mỗi giáo viên để thực hiện triển khai mô hình điểm “trường học trực tuyến” được tốt nhất, bài bản nhất, các tổ chuyên môn của trường thường xuyên họp tổ trực tuyến để trao đổi chuyên môn cho năm học mới.