Thứ ba, 28/06/2022, 06:21

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới năm 2020

Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới năm 2020
Cột cờ Lũng Cú, điểm đến nơi cực Bắc Việt Nam. Ảnh: Báo Hà Giang

Hãng định giá thương hiệu của Anh nhận định giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 29% so với năm ngoái, lên tới 319 tỷ USD. Nhờ đó Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Trong giai đoạn 4 năm qua, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP.

Trong năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42.

Năm nay, Brand Finance đánh giá cao công tác xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đây là thời điểm tốt để các nước như Việt Nam tăng cường thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 và tử vong thấp một cách đáng ngạc nhiên. Đây cũng được chọn là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, các hiệp định thương mại mới ký kết với Liên minh châu Âu (EU) cũng góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam”, báo cáo cho biết.

Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm nay.

Theo Brand Finance, 2020 là phép thử đối với các quốc gia trên thế giới với đại dịch COVID-19 gây tác động tới triển vọng GDP, lạm phát và gây bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Hãng này ước tính 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới mất 13.100 tỷ USD trong năm nay, giảm từ 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.

Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục là hai quốc gia có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với lần lượt 23,7 nghìn tỷ USD và 18,8 nghìn tỷ USD, giảm lần lượt 14% và 4%. Brand Finance đánh giá quan hệ giữa hai cường quốc vẫn "rất mong manh" do chiến tranh thương mại gây tác động tới cả hai nền kinh tế trong vài năm qua.

Dù giá trị thương hiệu giảm 6% xuống còn 4.261 tỷ USD, Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm 2019 lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4 với mức giảm tới 21,5% xuống còn 3.812 tỷ USD. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10. Anh đứng vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu quốc gia giảm 14% xuống còn 3.300 tỷ USD. 

Trong khi đó, Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 có giá trị thương hiệu tăng với mức 11% lên 670 tỷ USD nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Trên toàn cầu, Argentina là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất với 57% xuống còn 157 tỷ USD. Quốc gia này hiện ghi nhận trên 1 triệu ca nhiễm COVID-19.

Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance được sử dụng và công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal…

Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.

Bên cạnh định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance cũng chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới năm nay với điểm số 84,9 trên 100 và đạt mức đánh giá AAA

Thu Hà

Cùng chuyên mục

Chuyện doanh nghiệp: Đang ăn nên làm ra bỗng “thay tên đổi hiệu”

Chuyện doanh nghiệp: Đang ăn nên làm ra bỗng “thay tên đổi hiệu”

Đổi tên thương hiệu không phải là chuyện mới lạ, thậm chí là những thương hiệu đã gắn bó trên thị trường lâu năm cũng không phải chuyện hiếm. Vấn đề là lý do nào khiến doanh nghiệp "thay tên đổi hiệu" ngay cả khi đang "ăn nên làm ra".
Vinamilk 8 năm liền được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất

Vinamilk 8 năm liền được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất

Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liên tiếp trong báo cáo “Dấu chân thương hiệu 2020” (Brand Footprint).
BaKa Food được vinh danh TOP 10 Thương hiệu vàng Việt Nam 2021

BaKa Food được vinh danh TOP 10 Thương hiệu vàng Việt Nam 2021

DNTH: CEO Nguyễn Hà Quốc Anh nhận danh hiệu Doanh nhân xuất sắc Đất Việt 2021 đồng thời BaKa Food được vinh danh Top 10 Thương hiệu vàng Việt Nam 2021. Hai tin vui liên tiếp đến với thương hiệu thực phẩm sạch đất phương Nam.
Nguyễn Vinh tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng Terex vào Việt Nam

Nguyễn Vinh tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng Terex vào Việt Nam

DN&TH; Ngày 26/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà nội, Công ty TNHH Nguyễn Vinh sẽ tổ chức hội thảo công nghệ nghiền sàng module, giải pháp hiện đại, độc đáo và tiện dụng trong ngành xây dựng, giao thông và khai thác mỏ.
Ba yếu tố phong thủy đắt giá của khu biệt thự The Legend Villas bên hồ Đại Lải

Ba yếu tố phong thủy đắt giá của khu biệt thự The Legend Villas bên hồ...

Tọa lạc bên hồ Đại Lải, The Legend Villas không chỉ sở hữu vị trí vàng, mà còn là dự án hiếm hoi, quy tụ tới ba yếu tố tốt nhất trong phong thủy, làm tăng giá trị của bất động sản cho mỗi chủ biệt thự.
10 sự kiện doanh nghiệp, doanh nhân nổi bật năm 2020

10 sự kiện doanh nghiệp, doanh nhân nổi bật năm 2020

10 sự kiện doanh nhân, doanh nghiệp nổi bật năm 2020 do Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn được xem như động lực tiếp thêm sức mạnh tinh thần để đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp mạnh mẽ và tự tin bước sang năm mới 2021 đầy lạc quan và đón nhận cơ hội mới.
Uber có thể IPO năm 2019

Uber có thể IPO năm 2019

Tân CEO Uber muốn thay đổi toàn bộ văn hóa, việc kinh doanh và sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo cho công ty này.
Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020

Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020

Theo báo cáo, trong thời gian này Bamboo Airways thực hiện 1.007 chuyến bay, trong đó 13.331 chuyến bay đúng giờ, 607 chuyến chậm, 10 hủy chuyến. Tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ là 95,6%.