Thứ năm, 20/01/2022, 06:30

Nông thôn Việt Sổ tay

Tìm hướng đưa đặc sản vùng miền ra nước ngoài

Thông qua nhiều chương trình, những năm gần đây bằng nhiều hoạt động Bộ Công thương đã làm cầu nối cho các doanh nghiệp tiếp cận các tập đoàn bán lẻ toàn cầu, qua đó đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của nước ngoài. Đến nay, nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc,… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Triển khai thực hiện Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai được gần 80 đề án, nhiệm vụ.

Các đề án này bám sát nội dung của Chương trình với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, phát triển hệ thống dịch vụ thương mại, hình thành đội ngũ doanh thương nhân, các loại hình doanh nghiệp hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
 

Khách thăm quan gian hàng nông sản Yên Bái bên trong siêu thị Big C

Khách thăm quan gian hàng nông sản Yên Bái bên trong siêu thị Big C


Qua 5 năm triển khai, Chương trình đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, đã kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.Thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc, v.v… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Có thể thấy, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối của nước ngoài là một hướng đi mới đưa hàng Việt từng bước vươn ra thị trường thế giới. Việt Nam hiện có nhiều nhà bán lẻ toàn cầu như Central Group, Lotte, Aeon... Bên cạnh việc kinh doanh tại thị trường Việt Nam, các hệ thống siêu thị này cũng khai thác thêm hàng hóa của Việt Nam để phục vụ xuất khẩu.

Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam Nishitoghe Yasuo cho biết, đơn vị đang hợp tác với hơn 1.600 doanh nghiệp cung cấp tại Việt Nam.

Một vấn đề quan trọng chính là yếu tố chất lượng và nguồn cung ổn định, bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C chia sẻ, để có thể đưa hàng hóa đặc sản các địa phương tới người tiêu dùng nước ngoài, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần chú trọng chất lượng hàng hóa. Sau đó mới là yếu tố giá cả. Riêng với các mặt hàng thực phẩm, nông sản địa phương thì các doanh nghiệp phải bảo đảm được yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời chú trọng đầu tư nhiều hơn cho bao bì, mẫu mã sản phẩm và dịch vụ bán hàng.

Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh về các sản phẩm đặc sản, hàng hóa đặc trưng của từng vùng, miền. Nhưng để có chỗ đứng ở thị trường trong nước và dần vươn ra thị trường nước ngoài thì các doanh nghiệp phải có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn. Các cơ quan quản lý, các địa phương cũng cần phát huy nhiều hơn công tác hỗ trợ về giao thương, kết nối, để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và quảng bá sản phẩm tới các đối tác và người tiêu dùng. 

Mai Quỳnh

THSP

Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu báo cáo, nêu rõ trách nhiệm việc giá thịt lợn tăng cao

Thủ tướng yêu cầu báo cáo, nêu rõ trách nhiệm việc giá thịt lợn...

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các bộ: NN&PTNT, Tài chính, Công thương báo cáo trách nhiệm trước thông tin giá thịt lợn tăng cao.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Hà Tĩnh: Gieo lúa gặt… rơm

Hà Tĩnh: Gieo lúa gặt… rơm

3 tháng trời dày công chăm bẵm nhưng hàng trăm ha lúa hè thu (HT) năm 2019 của người dân Hà Tĩnh thất thu. Nhiều hộ rầu rĩ cho hay họ “gieo lúa nhưng gặt…rơm”.
 Nghiên cứu kỹ phương án truy xuất nguồn gốc cây đào

Nghiên cứu kỹ phương án truy xuất nguồn gốc cây đào

DNTH: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nghiêm cấm chặt phá, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng trái pháp luật đào, mai rừng tự nhiên và yêu cầu các Bộ, địa phương nghiên cứu kỹ lưỡng phương án truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai.
Mực khơi bị tồn ứ ở Quảng Nam: Muốn xuất được phải có tem truy nguồn gốc?

Mực khơi bị tồn ứ ở Quảng Nam: Muốn xuất được phải có tem truy...

Ngành Nông nghiệp Quảng Nam cho rằng, lâu nay thị trường trong nước không tiêu thụ mực xà, chủ yếu xuất sang Trung Quốc và Thái Lan. Nay muốn xuất khẩu được cần phải có tem truy xuất nguồn gốc.
Khoai lang rớt giá, Vĩnh Long “cầu cứu” Trung ương

Khoai lang rớt giá, Vĩnh Long “cầu cứu” Trung ương

Trước tình trạng khoai lang rớt giá, tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản kiến nghị Bộ NNPTNT tìm cách cho mặt hàng nông sản này được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc…
Xử lý nghiêm trường hợp găm hàng, thao túng giá gạo

Xử lý nghiêm trường hợp găm hàng, thao túng giá gạo

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo nhằm thao túng giá gạo.
Ấm tình mùa gặt

Ấm tình mùa gặt

DN&TH; Những ngày nắng nóng này, trên các cánh đồng lúa ở Nghệ An, hàng trăm bạn đoàn viên thanh niên hăng hái xuống đồng giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn thu hoạch lúa Xuân.