Thứ năm, 02/12/2021, 23:09

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản

DNTH: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa xe trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vừa qua, đối tác của Tổng công ty là JR East thông báo sẽ ngừng khai khác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn.

JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy Việt Nam.

Đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.

Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang sử dụng toa xe truyền thống với đoàn tàu gồm 1 đầu máy kéo hoặc đẩy đoàn toa xe. Việc thành lập, dồn dịch đoàn tàu do vậy thường mất thời gian, tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực khai thác vốn đã khá hạn chế tại các khu ga. Đặc biệt kể cả trên các tuyến có khối lượng vận tải ít hiện đang phải duy trì chạy tàu phục vụ an sinh xã hội vẫn phải duy trì đoàn tàu với 1 đầu máy và đoàn toa xe.

Do đó, việc tiếp nhận các toa xe DMU đã qua sử dụng để cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách trên Đường sắt Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, vận dụng rộng rãi loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; cũng như tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu loại toa xe trên còn gặp phải vướng mắc liên quan đến pháp lý bởi theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị..”.

Ngoài ra, đối với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: “toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm”.

Đối chiếu các quy định này, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Copy Link

Theo Việt Nam Hội Nhập

Cùng chuyên mục

CEO Thiên An Group Nguyễn Đức Dũng: Chất lượng sản phẩm làm nên uy tín

CEO Thiên An Group Nguyễn Đức Dũng: Chất lượng sản phẩm làm nên uy tín

“Một DN chỉ thực sự thành công khi không ngừng thay đổi để vượt qua chính mình và không được ngủ quên trên chiến thắng” là bí quyết tạo nên thành công trong kinh doanh của Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Thiên An Group Nguyễn Đức Dũng.
Shark Linh làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp của Tập đoàn Vingroup

Shark Linh làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp của Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) vừa ra quyết định thành lập CTCP Vingroup Ventures vốn điều lệ 70 tỉ đồng với ngành nghề kinh doanh chính là hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Công ty có địa chỉ tại số 7 đường Bằng Lăng 1, khu đô thị sinh Thái Vinhomes Riverside, Hà Nội.
Gặp khó với dòng tiền, Coteccons liệu có cân nhắc lại chiến lược không vay nợ?

Gặp khó với dòng tiền, Coteccons liệu có cân nhắc lại chiến lược...

Năm 2018, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Coteccons âm tới (-) 933 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên dòng tiền kinh doanh của Coteccons âm kể từ năm 2012. Điều này diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của "ông lớn" xây dựng này không mấy khả quan, các khoản phải thu thì tăng vọt.
Tình hình kinh doanh của Vietcombank nhìn từ BCTC hợp nhất Quý 3/2018

Tình hình kinh doanh của Vietcombank nhìn từ BCTC hợp nhất Quý 3/2018

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – Mã CK: VCB) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) riêng lẻ và hợp nhất Quý 3/2018. Theo đó, kết quả kinh doanh của “ông lớn” ngành ngân hàng tiếp tục có sự khởi sắc, tỷ lệ nợ xấu đạt 1,18% (tăng nhẹ 0,04%) so với đầu năm.
Đảm bảo điện phục vụ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội và lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội

Đảm bảo điện phục vụ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố...

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng cho toàn địa bàn Thủ đô Hà Nội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 11/10/2020 đến hết ngày 13/10/2020.
Phân phối xe VinFast sẽ là bước đệm cho tăng trưởng dài hạn của Haxaco?

Phân phối xe VinFast sẽ là bước đệm cho tăng trưởng dài hạn của...

VDSC đánh giá rằng VinFast cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh này nên việc phân phối VinFast của Haxaco được dự phóng chỉ đem lại khoản thu nhập không đáng kể cho doanh nghiệp trong năm 2019.
Bà Cao Thị Ngọc Dung: Câu chuyện xây dựng PNJ trở thành một ngôi nhà bền vững

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Câu chuyện xây dựng PNJ trở thành một ngôi nhà...

Vừa qua, theo lời mời làm diễn giả (speaker) từ CSRWorks International tại Hội nghị báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) châu Á 2019 được tổ chức tại Singapore, Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung đã chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp châu Á bức tranh toàn diện về tiến trình phát triển bền vững của PNJ - một trong những doanh nghiệp điển hình tiên phong phát triển bền vững trong châu lục.
Chiến lược "kép" giúp doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc nguyên liệu

Chiến lược "kép" giúp doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc nguyên liệu

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện chiến lược "kép", vừa triển khai nghiêm túc giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh theo xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại.